Mở 2 gói thầu lớn của Bệnh viện Mắt TP.HCM: “Cuộc đua vòng 2” của 15 nhà thầu

(BĐT) - Ngày 2/7/2019, Bệnh viện Mắt TP.HCM (bên mời thầu -BMT) tổ chức mở hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) 2 gói thầu lớn, gồm: Gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu lần 1/2019 (Gói thầu số 1) và Gói thầu Mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đa tiêu và loạn thị lần 1/2019 (Gói thầu số 2). 
Các nhà thầu ký xác nhận thùng HSĐXTC còn nguyên niêm phong
Các nhà thầu ký xác nhận thùng HSĐXTC còn nguyên niêm phong

Tính chung cả 2 gói thầu này, có 15 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật.

15 nhà thầu vào “vòng 2”

Theo BMT, tại Gói thầu số 1, sau khi đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT), có 10 nhà thầu  lọt vào vòng đánh giá tài chính. 10 nhà thầu này gồm: Công ty TNHH Bách Quang (Công ty Bách Quang), Công ty TNHH Minh Tuệ, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Phúc Xuân, Công ty TNHH Dược phẩm và Trang thiết bị y tế Hào Tín, Công ty TNHH Thương mại Tâm Hợp (Công ty Tâm Hợp), Công ty TNHH Thiết bị y tế Thành Công (Công ty Thành Công), Công ty CP Thiên Trường, Công ty Thiên Bảo Nguyên, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Việt Can và Công ty CP Dược phẩm Thiết bị y tế Việt Long (Công ty Việt Long).

Trong số 10 nhà thầu nêu trên, có 4 nhà thầu dự thầu nhiều phần thầu lớn, giá trị cao. Cụ thể, đứng đầu thuộc về Công ty Bách Quang, tham gia các phần thầu số 4, 24 và 26, với tổng giá dự thầu theo đơn dự thầu là 41,239 tỷ đồng. Xếp thứ hai là Công ty Tâm Hợp, với các sản phẩm thuộc phần thầu số 6, 11 và 16, có tổng giá dự thầu là 35,225 tỷ đồng. Xếp thứ ba là Công ty Việt Long, tham gia các phần thầu số 5, 15 và 20, có tổng giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu là 35,111 tỷ đồng. Đứng thứ tư là Công ty Thành Công, tham gia các phần thầu số12 và 19, có tổng giá dự thầu 20,64 tỷ đồng.

Theo biên bản mở HSĐXTC, cả 10 nhà thầu đều có đơn dự thầu hợp lệ, có thời gian hiệu lực của HSĐXTC phù hợp, chào đơn giá cụ thể cho từng phần thầu theo bảng chào giá.

Tại Gói thầu số 2, có 5 nhà thầu  lọt vào vòng đánh giá HSĐXTC. Đó là Công ty Bách Quang, Công ty Tâm Hợp, Công ty TNHH Phát Triển, Công ty Thành Công và Công ty Thiên Bảo Nguyên.

Như vậy, tại Gói thầu số 2, số nhà thầu đã tham gia Gói thầu số 1 chiếm áp đảo. Đó là các công ty: Bách Quang, Tâm Hợp, Thành Công và Thiên Bảo Nguyên - đây đều là những nhà thầu được đánh giá có kinh nghiệm, uy tín lâu năm trong lĩnh vực vật tư nhãn khoa tại Việt Nam. Tại Gói thầu số 2, Công ty Bách Quang tham gia 3 phần thầu (4, 24 và 26) với tổng giá dự thầu 10,9 tỷ đồng. Công ty Tâm Hợp có tổng giá dự thầu là 13,2 tỷ đồng với 3 phần thầu (1, 7 và 9). Công ty TNHH Phát Triển có giá dự thầu là 1,65 tỷ đồng, dự thầu phần 11. Công ty Thành Công dự thầu với giá 5,25 tỷ đồng cho phần thầu số 10. Công ty Thiên Bảo Nguyên dự thầu với giá 9,9987 tỷ đồng, cho hai phần thầu 3 và 4.

Đã tuân thủ nghiêm từng bước

Trước đó, ngày 17/4/2019, BMT đã tổ chức đóng/mở thầu hai gói thầu nêu trên. Được biết, hai gói thầu này đều được gia hạn thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT). Theo thông báo mời thầu, thời gian phát hành HSMT từ ngày 15/3/2019 đến 8/4/2019. Tuy nhiên, do trong quá trình phát hành HSMT có kiến nghị làm rõ HSMT nên BMT đã gia hạn, lùi thời điểm đóng thầu đến ngày 17/4/2019 để tiến hành trả lời kiến nghị, tổ chức hội nghị tiền đấu thầu.

Đây đều là các gói thầu có giá trị lớn với nhiều phần hàng hóa khác nhau. Cụ thể, Gói thầu số 1 có giá trị bảo đảm dự thầu lên tới 2.976.214.000 đồng và Gói thầu số 2 có bảo đảm dự thầu là 819.974.000 đồng.

Theo biên bản mở HSĐXKT, Gói thầu số 1 có 16 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), Gói thầu số 2 có 9 nhà thầu nộp HSDT theo đúng quy định, trong đó có nhiều nhà thầu có tên tuổi trong lĩnh vực thiết bị nhãn khoa, thủy tinh thể.

Chia sẻ với Báo Đấu thầu, đại diện BMT khẳng định, đây là 2 gói thầu đã được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo đúng trình tự, tuân thủ nghiêm các khâu và đảm bảo sự khách quan, minh bạch nhất. Các kiến nghị của nhà thầu đều được trả lời đầy đủ, BMT đã tổ chức hội nghị tiền đấu thầu vào ngày 25/3/2019 với sự tham gia của đông đảo các nhà thầu quan tâm.

“Cho đến thời điểm mở HSĐXTC, BMT không còn nhận thêm bất kỳ kiến nghị nào của các nhà thầu liên quan. Chúng tôi sẽ đánh giá HSĐXTC nhanh chóng để sớm công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, kịp thương thảo và ký kết hợp đồng để các nhà thầu nhanh chóng cung ứng sản phẩm phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh cho người dân”, đại diện Bệnh viện Mắt TP.HCM cho biết.

Chuyên đề