MB bị tố phớt lờ nghĩa vụ bảo lãnh

(BĐT) - Báo Đấu thầu vừa tiếp nhận đơn trình báo và đề nghị can thiệp khẩn cấp của Liên danh nhà thầu Kumho - Hyundai, nhà thầu chính thi công Gói thầu CW2 tại Kiên Giang thuộc Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Liên danh Kumho - Hyundai cho biết, đang thực hiện các thủ tục pháp lý, kể cả khởi kiện ra tòa trọng tài quốc tế để yêu cầu Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) Chi nhánh An Phú thực hiện nghĩa vụ thanh toán tiền theo bảo lãnh hoàn trả tạm ứng.
Tổng công ty Cửu Long đề nghị MB Chi nhánh An Phú khẩn trương và nghiêm túc thực hiện theo đúng cam kết bảo lãnh hoàn trả tạm ứng.. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Tổng công ty Cửu Long đề nghị MB Chi nhánh An Phú khẩn trương và nghiêm túc thực hiện theo đúng cam kết bảo lãnh hoàn trả tạm ứng.. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà thầu tố không trả, Ngân hàng khẳng định chưa đủ điều kiện

Ngày 11/10/2016, Liên danh Kumho - Hyundai ký hợp đồng thầu phụ với Công ty CP Đầu tư Pacific (gọi tắt là Pacific). Theo đó, Liên danh Kumho - Hyundai giao cho Pacific là nhà thầu phụ thực hiện thi công Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (đoạn từ Km34+396 đến Km44+500). Để thực hiện hợp đồng này, ngày 16/11/2016, MB Chi nhánh An Phú đã phát hành thư bảo lãnh hoàn trả tạm ứng với số tiền 61,529 tỷ đồng cho Kumho - Hyundai. Sau đó, bảo lãnh được sửa đổi lần thứ 5 ngày 29/7/2019, điều chỉnh số tiền bảo lãnh còn 41,644 tỷ đồng.

Theo Liên danh Kumho - Hyundai, đây là bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang. Do đó, MB Chi nhánh An Phú phải thực hiện thanh toán đầy đủ cho Kumho - Hyundai trong vòng 30 ngày sau khi MB nhận được yêu cầu bằng văn bản của Liên danh mà không có quyền phản đối hoặc thắc mắc về số tiền được yêu cầu.

Với bảo lãnh này, Liên danh Kumho - Hyundai đã thanh toán cho Pacific số tiền tạm ứng tương ứng và cho phép Pacific được thực hiện hợp đồng thầu phụ. Tuy nhiên, Pacific liên tục vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng và các cam kết. Bởi vậy, Kumho - Hyundai đã liên tục gửi MB các yêu cầu thanh toán khoản tiền bảo lãnh với giá trị là 38,103 tỷ đồng tính đến ngày 16/4/2020 và 4,956 tỷ đồng tiền lãi quá hạn.

“Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng cam kết bảo lãnh vô điều kiện và không hủy ngang, MB liên tục trì hoãn, không thực hiện việc thanh toán cho Kumho - Hyundai theo cam kết tại thư bảo lãnh hoàn trả tạm ứng”, đại diện liên danh này cho biết.

Ngày 17/3/2020, MB Chi nhánh An Phú có văn bản phản hồi Liên danh Kumho - Hyundai. Tại văn bản này, MB khẳng định, chính Liên danh Kumho - Hyundai đã “vi phạm nghĩa vụ thanh toán” theo hợp đồng thầu phụ ký với Pacific. Bên cạnh đó, khối lượng dở dang tại công trình chưa được nghiệm thu là rất lớn với số tiền hơn 26 tỷ đồng theo báo cáo của Pacific. Do đó, theo MB, giá trị tạm ứng từ phía Kumho - Hyundai đã được đưa vào công trình hình thành sản lượng, nhưng Liên danh không xác nhận khấu trừ vào nghĩa vụ bảo lãnh là chưa phù hợp”. Đồng thời, MB cho biết, căn cứ vào chứng chỉ nghiệm thu đợt 36 với giá trị hoàn thành đạt 67% giá trị hợp đồng, nhà thầu chính không thể yêu cầu thu hồi toàn bộ bảo lãnh khi giá trị công việc hoàn thành chưa đến 80% giá trị hợp đồng.

Từ những lý lẽ trên, MB Chi nhánh An Phú khẳng định “MB tạm thời chưa thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh hoàn trả tạm ứng” và đề xuất có cuộc họp gấp giữa các bên để làm sáng tỏ mọi tranh chấp.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện Liên danh Kumho - Hyundai cho biết, sự thiếu hợp tác của MB Chi nhánh An Phú đã khiến việc huy động tài chính cho các gói thầu khó khăn, dẫn tới tiến độ của Dự án bị ách lại.

Chủ đầu tư nói gì?

Tại Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng công ty Cửu Long) được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ chủ đầu tư. Trước những tranh chấp, khiếu nại liên miên giữa Liên danh Kumho - Hyundai và MB Chi nhánh An Phú, ngày 11/5/2020, Tổng công ty Cửu Long có văn bản gửi MB Chi nhánh An Phú. Tại văn bản này, Tổng công ty Cửu Long khẳng định, thư bảo lãnh là vô điều kiện và không hủy ngang với cam kết của Ngân hàng sẽ phải thực hiện thanh toán đầy đủ cho Liên danh Kumho - Hyundai trong vòng 30 ngày sau khi Ngân hàng nhận được yêu cầu bằng văn bản của liên danh này. “Việc không thực hiện cam kết của Ngân hàng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình tài chính của Nhà thầu chính, từ đó ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành Dự án theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Chủ đầu tư quan ngại.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án, Tổng công ty Cửu Long đề nghị MB Chi nhánh An Phú khẩn trương và nghiêm túc thực hiện theo đúng cam kết bảo lãnh hoàn trả tạm ứng. Trường hợp Ngân hàng vẫn cố tình không thực hiện theo cam kết, Tổng công ty Cửu Long sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét xử lý, kể cả việc kiến nghị không chấp nhận bảo lãnh của Ngân hàng đối với các dự án khác do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

Dự án Xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi có điểm đầu nối cầu Vàm Cống (quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ), điểm cuối nối vào tuyến tránh TP. Rạch Giá (huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang). Tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 51 km, quy mô 4 làn đường, nền đường rộng 17 m. Tổng mức đầu tư của Dự án là hơn 6.355 tỷ đồng (sử dụng 200 triệu USD nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và 1.860 tỷ đồng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam).

Chuyên đề