Long An: Không mua được HSMT, nhà thầu bức xúc

(BĐT) - Dù nhà thầu đã lặn lội từ TP.HCM về Long An mấy lần, nhưng lần nào bên mời thầu cũng không bán hồ sơ mời thầu (HSMT) vì cho rằng hồ sơ không còn.
Lý do bên mời thầu đưa ra là không còn HSMT để bán cho nhà thầu là không chính đáng. Ảnh: Tiên Giang
Lý do bên mời thầu đưa ra là không còn HSMT để bán cho nhà thầu là không chính đáng. Ảnh: Tiên Giang

Đổ lỗi qua lại

Công ty TNHH PCCC 4/10 cho biết, hai tuần nay, dù đã nhiều lần đến Phòng Hậu cần Kỹ thuật Công an tỉnh Long An để mua HSMT cho Gói thầu Trang bị phương tiện chữa cháy cho Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực Cần Giuộc nhưng tất cả các lần đi mua đều vô vọng. Theo nhà thầu này, lý do khiến họ không mua được HSMT là bởi bên mời thầu “trước sau như một” đều trả lời HSMT đã bán hết nên không có để bán tiếp.

Được biết, gói thầu này được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia vào ngày 15/8/2016. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn  ngân sách địa phương, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian bán HSMT là từ 7 giờ 30 phút ngày 22/8/2016 đến 8 giờ ngày 05/9/2016.

Để tìm hiểu thực hư phản ánh này, chiều 29/8/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã đi cùng một nhân viên của Công ty TNHH PCCC 4/10 đến Phòng Hậu cần Kỹ thuật Công an tỉnh Long An. Tại đây, ông Nguyễn Văn Đùm, Đội trưởng Phòng Vật tư thiết bị cho rằng, mấy ngày qua đơn vị của ông đã bán khoảng 10 bộ HSMT nên nay không còn để bán. Trong khi đó, file HSMT thì Phòng Hậu cần Kỹ thuật Công an tỉnh Long An không có, còn đơn vị tư vấn thì cả công ty đang đi du lịch ở Phú Quốc nên không thể in thêm ra được.

Chiều ngày 30/8/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Nam Hưng, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Tư vấn xây dựng Minh Long, đơn vị tư vấn của gói thầu trên. Ông Hưng phân bua: “Chúng tôi in ra tất cả 8 bộ HSMT theo yêu của họ, sau đó đưa hết cho bên đơn vị mời thầu. Do số lượng nhà thầu mua nhiều nên hiện tại đã hết. Hiện cả Công ty của chúng tôi đang đi du lịch ở Phú Quốc nên không thể cung cấp thêm hồ sơ được. Tuy nhiên, file HSMT chúng tôi đã gửi cho bên mời thầu. Nếu cần thì họ cứ in ra mà bán”. 

Nhà thầu vô vọng

Theo nhân viên của Công ty TNHH PCCC 4/10, đây là lần thứ ba họ đến mua HSMT, nhưng bên mời thầu và tư vấn cứ đổ qua đổ lại cho nhau, cuối cùng nhà thầu vẫn không mua được hồ sơ. “Chúng tôi đã năn nỉ hết cách nhưng họ vẫn nại ra đủ thứ lý do, dường như có ý đồ không muốn nhà thầu chúng tôi tham gia”, nhân viên này bức xúc.

“Mấy lần trước chúng tôi cũng mời thầu những gói tương tự, nhưng chỉ bán được vài ba bộ HSMT nên lần này cứ nghĩ in ra khoảng 10 bộ là vừa, không ngờ lại thiếu”, ông Đùm biện bạch. Vẫn theo ông Đùm: “Tới đây nếu có mời thầu những gói thầu tương tự, chúng tôi sẽ không thuê phía Chi nhánh Công ty CP Tư vấn xây dựng Minh Long làm đơn vị tư vấn nữa vì không hài lòng”.

Chiều ngày 30/8/2016, phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Hằng, Trưởng Phòng Hậu cần Kỹ thuật Công an tỉnh Long An. Ông Hằng cho biết, hiện ông đang đi công tác ở Hà Nội nên không nắm được cụ thể việc bán hồ sơ đã đến đâu. Tuy nhiên, ông Hằng cũng cho rằng, không có chuyện thiên vị hay bắt chẹt đối với bất kỳ nhà thầu nào?!

Bức xúc trước sự việc này, đại diện Công ty TNHH PCCC 4/10 lên tiếng:“Với số tiền bảo đảm dự thầu là 145.000.000 đồng, rõ ràng đây không phải là một gói thầu nhỏ. Thế nhưng, chúng tôi đã bị đẩy ra khỏi cuộc chơi một cách vô lý nên hết sức bất bình. Dù tham gia đấu thầu chưa hẳn đã trúng, nhưng đã là đấu thầu rộng rãi thì mọi chuyện phải công khai, minh bạch, công bằng”.

Chuyên đề