Lợi thế về giá vẫn trượt thầu

(BĐT) - Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội - doanh nghiệp có tổng tài sản hơn 1.000 tỷ đồng, có năng lực thực hiện nhiều dự án hàng trăm đến trên 1.000 tỷ đồng, trong nhiều lĩnh vực dân dụng, công nghiệp, hạ tầng… Tuy nhiên, gần đây khi tham gia 3 gói thầu không quá phức tạp, giá trị trên dưới 100 tỷ đồng, liên danh do doanh nghiệp này đứng đầu đều trượt thầu với cùng một lý do.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo báo cáo tài chính năm 2019 đã được kiểm toán của Công ty CP Xây dựng số 1 Hà Nội (HACC1), tổng tài sản đến 31/12/2019 của HACC1 là 1.264 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 196 tỷ đồng và vốn điều lệ 80 tỷ đồng. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP là cổ đông lớn nhất của HACC1, chiếm 50,36% vốn điều lệ.

HACC1 là chủ đầu tư nhiều dự án có giá trị lớn, đã hoàn thành xây dựng, như Dự án Nhà ở kinh doanh kết hợp dịch vụ thương mại - Times Tower có tổng giá trị 1.100 tỷ đồng. Dự án đã hoàn thành cơ bản năm 2017, đến cuối năm 2019 đã bàn giao phần lớn căn hộ cho khách hàng. Hay Dự án Chung cư cao tầng N03 - T5 thuộc khu Ngoại giao đoàn (490 tỷ đồng); Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu đô thị Cao Xanh - Hà Khánh B (440 tỷ đồng)…

Trong vai trò nhà thầu thi công, HACC1 tham gia thi công nhiều dự án lớn. Có thể kể đến Dự án Royal City, với tổng giá trị thi công gần trên 1.700 tỷ đồng; gói thầu hơn 600 tỷ đồng thuộc Dự án Dolphin Plaza; năm 2017 thực hiện 2 gói thầu với tổng trị giá hơn 230 tỷ đồng của Dự án Trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương - Huế,…

HACC 1 cũng tham gia thi công nhiều gói thầu thuộc các dự án hạ tầng lớn như Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội; Dự án Đầu tư xây dựng kho bãi Container Vinalines tại Hải Phòng - Giai đoạn 1; Dự án Công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18, Mông Dương, Móng Cái…

Tuy là doanh nghiệp xây dựng lớn, nhưng gần đây khi tham gia 3 gói thầu không quá lớn (trên dưới 100 tỷ đồng) do Học viện Nông nghiệp Việt Nam là chủ đầu tư, HACC1 dù liên danh với 2 doanh nghiệp nữa vẫn trượt cả 3 gói thầu vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực.

Cụ thể, đó là Gói thầu VNUA-CW01-01 Xây dựng giảng đường lớn GD2 có giá gói thầu 137,9 tỷ đồng; Gói thầu Xây dựng Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp và Khoa học sự sống (59,079 tỷ đồng); Gói thầu Xây dựng nhà phục vụ đào tạo và thực hành cơ điện, môi trường, công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm (98,313 tỷ đồng). 3 gói thầu này có số lượng nhà thầu tham dự lần lượt là 4 nhà thầu, 3 nhà thầu và 2 nhà thầu.

Ở cả 3 gói, HACC1 đều liên danh với 2 doanh nghiệp khác để tham dự thầu và đều đưa ra giá dự thầu thấp nhất. Tuy có lợi thế về giá, lại không phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ, nhưng theo kết quả được phê duyệt ngày 8/5/2020, liên danh do HACC1 đứng đầu bị loại ở cả 3 gói. Theo báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) 3 gói thầu, lý do bị loại của liên danh này là vì “các tài liệu đã nộp chưa đủ cơ sở để chứng minh năng lực tài chính của Nhà thầu như đã kê khai. Nhà thầu cũng đã có văn bản từ chối làm rõ do tự nhận thấy năng lực chưa đáp ứng yêu cầu của E-HSMT. Mặt khác, nhà thầu không gia hạn hiệu lực của E-HSDT và bảo lãnh dự thầu theo yêu cầu của Chủ đầu tư”.

Đây là một điều khá bất ngờ, khi liên danh có sự tham gia của một doanh nghiệp lớn có năng lực kinh nghiệm thực hiện nhiều gói thầu, dự án lớn trong lĩnh vực dân dụng, hạ tầng, công nghiệp như HACC1 đã gần như tự thua, vì “tự nhận thấy chưa đáp ứng yêu cầu của E-HSMT” ở 3 gói thầu không quá phức tạp tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Chuyên đề