Lễ mở thầu của Cục Thuế Bình Dương: Rối như canh hẹ

(BĐT) - Báo Đấu thầu nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu là Công ty CP Thiết bị công nghệ Trọng Tín về sự bất nhất về thời điểm đóng/mở thầu tại Gói thầu “Mua sắm giá kho lưu trữ” do Cục Thuế tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư...
Gói thầu “Mua sắm giá kho lưu trữ” do Cục Thuế tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Ảnh: Uông Lợi
Gói thầu “Mua sắm giá kho lưu trữ” do Cục Thuế tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư. Ảnh: Uông Lợi

Nhà thầu này cho biết, họ phải “ngồi đợi” 2 nhà thầu khác đến mới được mở thầu và nghi ngờ về sự “ưu ái” đối với 2 nhà thầu này của bên mời thầu (BMT).

Bất nhất về thời gian

Theo phản ánh của Nhà thầu Trọng Tín, vào ngày 9/8/2016, nhà thầu này cử đại diện đến tham gia lễ mở thầu gói thầu nêu trên tại trụ sở Công ty TNHH Xây dựng - Tư vấn thiết kế Minh Hà (Tư vấn Minh Hà). Vào thời điểm đóng thầu, có 2 nhà thầu đến nộp hồ sơ trễ so với quy định là Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi và Công ty TNHH MTV Thiết bị vật tư Kim Liên, nhưng Tư vấn Minh Hà vẫn nhận hồ sơ của các nhà thầu nêu trên và việc đóng/mở thầu diễn ra lần lượt vào lúc 9 giờ 00 và 9 giờ 30.

Tìm hiểu thêm của Báo Đấu thầu cho thấy, việc xác định thời gian đóng/mở thầu của gói thầu này rất rắc rối và thiếu thống nhất. Theo thông báo mời thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 141 ra ngày 28/7/2016, thời gian đóng/mở thầu tương ứng là 8 giờ 30 phút và 9 giờ 00 ngày 9/8/2016. Tuy nhiên, hồ sơ yêu cầu (HSYC) của gói thầu này lại thể hiện, việc đóng/mở thầu diễn ra tương ứng là 9 giờ 00 và 9 giờ 30 ngày 9/8/2016.

Trả lời kiến nghị của Nhà thầu Trọng Tín, trong Văn bản số 12635/CT-HCQT.TV. AC của Cục Thuế tỉnh Bình Dương có đoạn: “Về thời gian nộp hồ sơ dự thầu của Công ty TNHH Tân Nguyên Khôi và Công ty TNHH MTV Thiết bị vật tư Kim Liên: Hai công ty trên đã đến Cục Thuế Bình Dương nộp hồ sơ dự thầu vào lúc 7 giờ 30 phút (Công ty Tân Nguyên Khôi) và 8 giờ (Công ty Kim Liên). Do đó, hồ sơ dự thầu của 02 công ty nói trên không trễ so với giờ đóng thầu theo quy định (8 giờ 30 phút, ngày 09/8/2016)”.

Mặt khác, theo Nhà thầu Trọng Tín, biên bản mở thầu ghi nhận thời gian mở thầu là 9 giờ 00 phút ngày 9/8/2016 là hoàn toàn không đúng sự thật và không đúng với nội dung Văn bản số 12635/CT-HCQT.TV. AC của Cục Thuế tỉnh Bình Dương. “Chủ đầu tư đã xác nhận là mở thầu vào lúc 9 giờ 30, tại sao biên bản mở thầu lại ghi là 9 giờ 00?”, nhà thầu đặt nghi vấn.

Không đọc hồ sơ hay cố tình đi lạc?

Nhà thầu Trọng Tín cho biết, họ phải “ngồi đợi” 2 nhà thầu khác đến mới được mở thầu và nghi ngờ về sự “ưu ái” đối với 2 nhà thầu này của bên mời thầu.
Trả lời Báo Đấu thầu về việc 2 nhà thầu đến muộn với lý do đến nhầm địa điểm tổ chức mở thầu, ông Trần Lê Quốc Thái, Phó Giám đốc của Tư vấn Minh Hà cho biết, ban đầu, lễ mở thầu dự kiến được tổ chức tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, vì không sắp xếp được phòng để tiến hành thủ tục trên, BMT đã quyết định việc đóng/mở thầu sẽ tiến hành tại trụ sở của Tư vấn Minh Hà.

“Vì 2 nhà thầu này đã đến nộp hồ sơ đúng quy định, để bảo đảm quyền lợi chính đáng của các nhà thầu, chủ đầu tư đã xác nhận thời gian nộp hồ sơ để 2 nhà thầu này có cơ sở mang hồ sơ lên địa chỉ của Tư vấn Minh Hà tham gia thủ tục đóng/mở thầu”, ông Thái giải thích thêm. Ông Thái cũng thừa nhận có một số sơ suất và chuẩn bị chưa chu đáo nên mới dẫn đến tình huống trên. Tuy nhiên, xác nhận của chủ đầu tư hoàn toàn đảm bảo hồ sơ của 2 nhà thầu nêu trên đã nộp đúng quy định về thời gian. Còn việc mở thầu trễ 30 phút là để tạo điều kiện cho nhà thầu mang hồ sơ từ Bình Dương lên TP.HCM để kịp mở thầu.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu, HSYC của gói thầu đã ghi rõ tại Mục 12 là “Bên mời thầu tiến hành mở công khai HSĐX của các nhà thầu vào lúc 09 giờ 30 ngày  tháng  năm 2016 tại Công ty TNHH Xây dựng - Tư vấn thiết kế Minh Hà trước sự chứng kiến của các nhà thầu tham dự lễ mở thầu”.

Nhà thầu Trọng Tín cho biết thêm: “Trước đó, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với Cục Thuế tỉnh Bình Dương để hỏi về địa điểm mở thầu và BMT luôn khẳng định là mở thầu tại địa chỉ của Tư vấn Minh Hà. Do đó, việc giải thích rằng 2 nhà thầu Tân Nguyên Khôi và Kim Liên xuống tận Bình Dương để nộp HSĐX vì sơ suất của BMT và tư vấn về địa điểm mở thầu là hoàn toàn vô lý”. Đại diện Nhà thầu Trọng Tín bức xúc: “Chúng tôi từng đi đấu thầu, đến trễ chỉ 2 phút so với giờ quy định đóng thầu đã bị lập biên bản và mời về, không cho nộp hồ sơ. Do đó, chúng tôi không chấp nhận việc 2 nhà thầu đến trễ giờ đóng thầu vẫn được du di như vậy”.   

Chuyên đề