Lào Cai: Chấm dứt hợp đồng với nhà thầu thi công chậm

(BĐT) - Ban Quản lý dự án điện nông thôn thuộc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai vừa có quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu là Công ty CP Nguyễn Phan vì nhà thầu này vi phạm nghiêm trọng tiến độ thực hiện hợp đồng đã ký kết.
Theo quy định, thi công chậm so với tiến độ đã ký kết, nhà thầu bị chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Hoài Tâm
Theo quy định, thi công chậm so với tiến độ đã ký kết, nhà thầu bị chấm dứt hợp đồng. Ảnh: Hoài Tâm

Gói thầu số 2 Thi công xây lắp công trình cấp điện các thôn Dền Thàng, Ná Đoong, xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát thuộc Dự án Cấp điện nông thôn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2013 - 2020 được Ban Quản lý dự án điện nông thôn thuộc Sở Công Thương Lào Cai công bố kết quả lựa chọn nhà thầu vào đầu tháng 11/2015. Đây là gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo công bố, vượt qua một số nhà thầu tham dự, Công ty CP Nguyễn Phan đã trúng Gói thầu nêu trên với giá là 4,8 tỷ đồng. Thời gian thực hiện theo Hợp đồng ký kết là 180 ngày (kể từ ngày 15/11/2015 đến hết ngày 13/5/2016).

Tuy nhiên, đến hết thời gian thực hiện hợp đồng, Công ty CP Nguyễn Phan mới chỉ thực hiện thi công xong phần đúc móng dựng cột (tương đương với giá trị khoảng 2 tỷ đồng, đạt 42% tổng giá trị hợp đồng). Do đó, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Lào Cai, Ban Quản lý dự án điện nông thôn và Nhà thầu thi công đã ký Phụ lục hợp đồng điều chỉnh thêm thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày. Như vậy, tổng thời gian thi công theo hợp đồng là 270 ngày.

Mặc dù vậy, sau khi được điều chỉnh thêm thời gian thực hiện hợp đồng, đến ngày 8/8/2016, Nhà thầu cũng mới chỉ thực hiện được phần đúc móng, dựng cột. Kết quả nghiệm thu của các bên cho thấy, tổng giá trị khối lượng thi công đến mốc thời gian đó đạt 2,141 tỷ đồng. Giá trị chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu là 1,927 tỷ đồng, trong đó thu hồi tạm ứng 1 tỷ đồng, thanh toán 927 triệu đồng. Giá trị còn lại chưa thanh toán là 214,1 triệu đồng (gồm 5% bảo hành và 5% quyết toán).

Tiếp đó, kể từ ngày 11/8/2016, Nhà thầu thi công rời khỏi công trường và không triển khai thêm các công việc khác.

Đáng chú ý, theo Ban Quản lý dự án điện nông thôn, kể từ khi khởi công công trình, Chủ đầu tư không nhận được kiến nghị của Nhà thầu về các khó khăn, vướng mắc hoặc lý do bất khả kháng để thương lượng, bàn biện pháp giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công. Chủ đầu tư đã có nhiều văn bản đôn đốc, mời Nhà thầu đến làm việc về việc chậm tiến độ, vi phạm thời gian thực hiện hợp đồng nhưng không nhận được sự phối hợp tích cực từ Nhà thầu.

Do những vi phạm nghiêm trọng về tiến độ thi công công trình, Sở Công Thương Lào Cai đã tiến hành chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Nguyễn Phan. Giá trị khối lượng nhà thầu này đã thực hiện bằng giá trị đã nghiệm thu ngày 8/8/2016.

Để đảm bảo tiến độ Dự án, UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản đồng ý cho Sở Công Thương được lựa chọn nhà thầu khác tiếp tục thi công Gói thầu số 2 nêu trên theo hình thức chỉ định thầu.

Qua xem xét năng lực, kinh nghiệm của các nhà thầu thi công công trình điện trên địa bàn, Bên mời thầu đã quyết định phê duyệt kết quả chỉ định thầu cho nhà thầu là Công ty TNHH MTV Công Sen thực hiện phần giá trị hợp đồng còn lại của Gói thầu. Trị giá chỉ định thầu là 2,679 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 90 ngày.

Liên quan đến Công ty CP Nguyễn Phan, theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các bên mời thầu công bố, từ năm 2015 đến nay, ngoài gói thầu nêu trên, Công ty Nguyễn Phan mới chỉ trúng thầu Gói thầu Thi công xây dựng (bao gồm cả thiết bị phòng cháy chữa cháy) thuộc Dự án Nhà khách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai vào tháng 5/2017.

Công ty TNHH MTV Công Sen có địa chỉ tại đường Sơn Tùng, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kinh doanh trong lĩnh vực xây lắp điện, có vốn điều lệ 10 tỷ đồng.

Chuyên đề