Làm rõ trách nhiệm cá nhân trong đấu thầu

(BĐT) - Trong những ngày gần đây, báo chí và dư luận đang rất quan tâm tới việc nguyên Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An Lê Thanh Liêm bị cấm xuất cảnh vì liên quan đến vụ việc mà cơ quan công an đang điều tra để làm rõ trách nhiệm cá nhân trong một số gói thầu do Sở Y tế tỉnh Long An làm chủ đầu tư.
Chỉ tính riêng trong năm 2016, Sở Y tế tỉnh Long An đã tổ chức đấu thầu mua thuốc với tổng giá trúng thầu lên tới khoảng 458,307 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên
Chỉ tính riêng trong năm 2016, Sở Y tế tỉnh Long An đã tổ chức đấu thầu mua thuốc với tổng giá trúng thầu lên tới khoảng 458,307 tỷ đồng. Ảnh: Lê Tiên

Một trong những gói thầu “rơi vào tầm ngắm” của cơ quan công an là Gói thầu Cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh thuộc Dự án Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Giám định pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND tỉnh Long An phê duyệt tại Quyết định số 2863/QĐ-UBND ngày 12/9/2011, Dự án Trung tâm Kiểm nghiệm dược phẩm - mỹ phẩm, Trung tâm Giám định y khoa, Trung tâm Giám định pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có tổng mức đầu tư là hơn 72,161 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách tỉnh Long An và vốn Trung ương hỗ trợ. Dự án được chia thành 28 gói thầu. Trong đó có 3 gói thầu thực hiện đấu thầu rộng rãi (Gói thầu Thiết bị văn phòng, Gói thầu Thiết bị ngành y tế và Gói thầu Xây lắp), các gói thầu còn lại đều áp dụng hình thức chỉ định thầu. Tuy nhiên, trong số các gói thầu này, không có gói thầu nào về cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh cho Tòa nhà 4 cơ quan này.

Theo Kết luận thanh tra, chỉ riêng việc thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá, đã làm thất thoát số tiền gần 700 triệu đồng so với thực tế.
Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Gói thầu Cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh cho Tòa nhà 4 cơ quan này do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đông Nam Á, đóng tại phường 6, TP. Tân An, tỉnh Long An (ông Trần Nguyên Vũ làm Giám đốc) đề xuất vào tháng 4/2014 và đã trúng thầu. Các hạng mục của gói thầu này có tổng cộng 15 camera an ninh, trong đó có 2 camera quay quét 360 độ và 13 camera hồng ngoại cố định với giá gói thầu là 1,92 tỷ đồng. Và điều đáng lưu ý hơn, theo cam kết ban đầu của Nhà thầu, thiết bị camera an ninh này có nguồn gốc xuất xứ từ Nhật Bản và Mỹ với giá rất đắt đỏ (171 triệu đồng/camera đối với camera quay quét 360 độ và giá 77 triệu đồng/camera hồng ngoại cố định). Tuy nhiên, sau đó (tháng 7/2014), Nhà thầu đã xin thay đổi xuất xứ của hàng hóa trên sang Thái Lan, Trung Quốc và được Chủ đầu tư chấp thuận.

Theo Kết luận thanh tra do Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cần ký, chỉ riêng việc thay đổi xuất xứ, ký phụ lục hợp đồng không điều chỉnh giá đã làm thất thoát số tiền gần 700 triệu đồng so với thực tế. Đó là chưa nói đến dung lượng ổ cứng mà nhà thầu này lắp đặt không đúng như cam kết cũng gây thiệt hại trên 30 triệu đồng.

Liên quan đến Dự án, từ năm 2011 đến nay, chỉ mới có 2 gói thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, gồm: Gói thầu Thiết bị ngành y tế và Gói thầu Tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Trong đó, nhà thầu trúng thầu Gói thầu Thiết bị ngành y tế là Công ty CP Y dược Vimedimex, với giá trúng thầu là 6,468 tỷ đồng, so với giá gói thầu chỉ giảm được 6,569 triệu đồng, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 0,1%. Trong khi đó, Gói thầu Tư vấn thiết kế bản vẽ thi công và dự toán được chỉ định cho Công ty TNHH Tư vấn sáng tạo, với giá trúng thầu đúng bằng giá gói thầu (khoảng 1,054 tỷ đồng).

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ Y tế, chỉ tính riêng trong năm 2016, Sở Y tế tỉnh Long An đã tổ chức đấu thầu mua thuốc với tổng giá trúng thầu lên tới khoảng 458,307 tỷ đồng.

Chuyên đề