Kiến nghị tại Gói thầu Hệ thống ký sắc lỏng: Bên mời thầu khẳng định không có khuất tất

(BĐT) - Báo Đấu thầu tiếp nhận một số đơn kiến nghị về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng tại Gói thầu số 1 Hệ thống ký sắc lỏng do Trung tâm Chất lượng nông lâm thủy sản vùng 4 (NAFI4) thuộc Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu.
NAFI4 đang vận hành hệ thống sắc ký lỏng là thiết bị của hãng Waters nên đưa ra yêu cầu tương thích trong E-HSMT khi nâng cấp hệ thống này. Ảnh: NC st
NAFI4 đang vận hành hệ thống sắc ký lỏng là thiết bị của hãng Waters nên đưa ra yêu cầu tương thích trong E-HSMT khi nâng cấp hệ thống này. Ảnh: NC st

Kiến nghị cả hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà thầu

Đơn kiến nghị đầu tiên của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại xuất nhập khẩu Hoàng Đạt (Nhà thầu Hoàng Đạt) liên quan đến hồ sơ mời thầu (E-HSMT). Theo đó, Nhà thầu Hoàng Đạt đã kiến nghị bên mời thầu (BMT) xem xét một số yêu cầu về kỹ thuật trong E-HSMT có vi phạm quy định về đấu thầu và các quy định liên quan hay không.

Cụ thể, nhà thầu này cho rằng, E-HSMT yêu cầu: “Thiết bị tương thích hoàn toàn (khả năng kết nối và vận hành trên cùng phần mềm Masslynx) với đầu dò khối phổ model Quattro Micro API của hãng Waters hiện có tại NAFIQAD4”. Tại mục 7.5.1 của E-HSMT còn có yêu cầu: “Tương thích hoàn toàn với đầu dò huỳnh quang Model 2475 của hãng Waters hiện có tại Phòng Kiểm nghiệm hóa học-NAFIQAD4”. Tại mục 7.5.2 yêu cầu: “Hoặc tương đương với Waters 2475 Analytical Flow Cell. Code 205001034 của hãng Waters”.

Theo Nhà thầu Hoàng Đạt, yêu cầu trong E-HSMT liên quan đến thiết bị phụ kiện lựa chọn của máy chính (hệ thống ký sắc lỏng) được nêu rõ là hãng Waters. “Các thiết bị phụ kiện này sẽ không làm việc được hoặc vô dụng nếu chưa có máy chính nên việc mua sắm trước thiết bị phụ kiện để buộc máy chính phải tương thích làm cơ sở đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT) liệu có hợp lý và thỏa đáng?” - Nhà thầu đặt câu hỏi.

Nhà thầu Hoàng Đạt đã không nộp E-HSDT để tham gia gói thầu nêu trên.

Ngày 18/6/2019, gói thầu này được mở thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Có hai nhà thầu tham dự thầu, gồm: Công ty TNHH Tư vấn, Thương mại và Dịch vụ khoa học kỹ thuật TRANSMED (Nhà thầu TRANSMED) với giá dự thầu 1.540.253.000 đồng và Công ty CP Dịch vụ công nghệ Nam Việt với giá dự thầu là 1,98 tỷ đồng.

Đơn vị trúng thầu là Công ty CP Dịch vụ công nghệ Nam Việt với giá trúng thầu là 1,98 tỷ đồng (giá gói thầu là 1,984 tỷ đồng). Sau khi BMT công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Nhà thầu TRANSMED đã có văn bản kiến nghị về kết quả này. TRANSMED khẳng định, việc E-HSDT của nhà thầu này bị đánh giá không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật là chưa thỏa đáng.  TRANSMED cho rằng, E-HSDT của mình hoàn toàn đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và có giá dự thầu thấp nhất. 

Bên mời thầu bảo lưu quan điểm

Ngày 23/7/2019, phóng viên Báo Đấu thầu đã có buổi làm việc với NAFI4 để làm rõ những kiến nghị của các nhà thầu nêu trên. Đại diện NAFI4 khẳng định, tất cả các văn bản kiến nghị của các nhà thầu, BMT đều trả lời và tuân thủ đúng quy định về thời gian giải quyết kiến nghị.

Về câu hỏi tại sao trong E-HSMT nêu rõ tên thiết bị của hãng Waters và yêu cầu này đã trực tiếp gây nên nhiều kiến nghị của các nhà thầu, BMT khẳng định, thiết bị để cung cấp cho gói thầu hoàn toàn đặc thù và BMT có lý do chính đáng để đưa ra yêu cầu này. “NAFI4 hiện đang vận hành 3 hệ thống sắc ký lỏng ghép đầu dò khối phổ ba lần tứ cực của hãng Waters được trang bị từ các năm 2003, 2008 và 2012 đến nay. Để nâng cao hiệu quả làm việc và rút ngắn thời gian phân tích mẫu, NAFI4 dự định đầu tư nâng cấp hệ thống sắc ký lỏng cao áp đầu dò khối phổ ba lần tứ cực lên thành hệ thống sắc ký lỏng siêu áp ghép đầu dò khối phổ ba lần tứ cực nên đã mời thầu với yêu cầu kỹ thuật như E-HSMT”, NAFI4 cho biết.

Bên cạnh đó, NAFI4 đã trang bị 1 đầu dò huỳnh quang model 2475 của hãng Waters từ năm 2003 và hiện đang bị hỏng bộ phận Flow cell nằm trong đầu dò nên đã mời thầu mua sắm bộ phận mới như yêu cầu kỹ thuật trong E-HSMT.

Riêng E-HSDT của TRANSMED, theo đánh giá của Tổ chuyên gia, có 5 nội dung không đáp ứng theo yêu cầu của E-HSMT. “Do TRANSMED không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật nên chưa được xem xét về giá”, NAFI4 khẳng định.

Cũng theo NAFI4, hệ thống thiết bị của hãng Waters mà BMT đang sử dụng được trang bị từ 2003 đến nay vẫn hoạt động tốt, chi phí vận hành không cao, ít xảy ra sự cố dù hoạt động liên tục 24/24. Do đó, các thiết bị này vẫn được BMT sử dụng, chỉ nâng cấp lên để tăng thêm hiệu quả mà chưa cần mua sắm mới hoàn toàn. Đây chính là mấu chốt của toàn bộ những yêu cầu kỹ thuật trong E-HSMT.

Chuyên đề