Không mua được HSMT, 14 nhà thầu “kêu cứu”

(BĐT) - Sáng ngày 8/7, Báo Đấu thầu nhận được Biên bản phản ánh về việc nhà thầu không mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) một số gói thầu do Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (BQLDA Giao thông Quảng Nam) làm bên mời thầu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

14 đại diện nhà thầu đồng “cảnh ngộ” đã cùng ký vào Biên bản sự việc kêu gọi sự giúp đỡ của các cơ quan quản lý với nhận định, có sự khuất tất trong tổ chức lựa chọn nhà thầu tại một số gói thầu của Ban quản lý dự án này.

Theo Biên bản sự việc, sáng ngày 8/7, 14 nhà thầu đã đến mua HSMT của một số gói thầu thi công xây dựng công trình giao thông nhưng BQLDA Giao thông Quảng Nam liên lục trốn tránh không bán HSMT, dù trước đó thông báo mời thầu của các gói thầu này đã được đăng tải công khai trên Báo Đấu thầu số 119, 120, 121 và HSMT các gói thầu này vẫn đang trong thời gian phát hành.

Cụ thể, Gói thầu Thi công xây dựng (phần giao thông) công trình: Đường nối từ Quốc lộ (QL) 1A (tại Ngã ba Cây Cốc) đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam thuộc Dự án Đường nối từ QL1A (tại Ngã ba Cây Cốc) đến nút giao đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với QL14E có thời gian phát hành HSMT là từ ngày 5/7/2016 đến ngày 26/7/2016.

Gói thầu Thi công xây dựng công trình phần giao thông thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.607, đoạn Km14+565,62 - Km22+398 Giai đoạn I đoạn Km14+565,62 - Km18+00 có thời gian phát hành HSMT là từ ngày 6/7/2016 đến ngày 26/7/2016.

Gói thầu Thi công xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường ĐT605, lý trình Km8+800 - Km14+00 (đoạn nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ĐT609) thuộc Dự án Nâng cấp, mở rộng đường ĐT605, lý trình Km8+800 - Km14+00 (đoạn nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến đường ĐT609) có thời gian phát hành HSMT từ ngày 4/7/2016 đến ngày 25/7/2016.

Việc chờ đợi nhiều ngày nhưng không mua HSMT khiến không ít nhà thầu bức xúc, nghi ngại về tính minh bạch của cuộc thầu này và đặt vấn đề liệu Bên mời thầu có cố tình cản trở nhà thầu “lạ” tiếp cận HSMT?  
Tường trình về sự việc, ông Nguyễn Văn Điểm, đại diện nhà thầu Công ty TNHH Phú Minh cho biết: “Chúng tôi đến mua HSMT từ sáng thứ Ba (ngày 5/7) và được đại diện BQLDA Giao thông Quảng Nam cho biết, ông Thịnh – người bán HSMT đang đi họp. Chúng tôi xin số điện thoại của ông Thịnh và gọi liên tục nhiều ngày, nhưng ông Thịnh không nghe máy. Đến ngày 8/7, chúng tôi vẫn chưa mua được HSMT”.

Ông Nguyễn Văn Quang – đại diện nhà thầu Công ty CP Thành Phát cũng khẳng định: “Từ ngày 4/7, 5/7 đến ngày 8/7, chúng tôi đến mua HSMT nhưng Bên mời thầu đều trả lời là ông Thịnh - người phụ trách bán HSMT đi vắng và cho số điện thoại của ông Thịnh để liên lạc. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhiều lần điện thoại cho ông Thịnh nhưng ông này đều không nghe máy”.

Đại diện nhà thầu Công ty TNHH Thương mại Biển Đông, ông Nguyễn Văn Yên bức xúc: “Từ ngày 5/7, tôi đến BQLDA Giao thông Quảng Nam để mua HSMT, nhưng được đại diện Ban cho biết, người bán hồ sơ tên là Thịnh đang đi công tác. Bên mời thầu có cho chúng tôi số điện thoại của ông Thịnh để liên lạc. Tuy nhiên, sau khi liên lạc được với ông Thịnh thì ông này chỉ trả lời chung chung và không cho biết là bao giờ về. Chúng tôi có bày tỏ lo lắng về việc chậm trễ trong tiếp cận HSMT sẽ ảnh hưởng đến thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu thì ông Thịnh trả lời: “Thời gian bán hồ sơ là 20 ngày, nên thời gian còn dài, nhà thầu không sợ bị chậm!”.

Trong số 14 nhà thầu phản ánh, có nhiều nhà thầu đến từ các tỉnh, thành phố rất xa địa điểm phát hành HSMT như Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng… Chính vì vậy, việc chờ đợi nhiều ngày nhưng không mua HSMT khiến không ít nhà thầu bức xúc, nghi ngại về tính minh bạch của cuộc thầu này và đặt vấn đề liệu Bên mời thầu có cố tình cản trở nhà thầu “lạ” tiếp cận HSMT?                 

Chuyên đề