Không làm nghiêm, nhà thầu sẽ báo cáo Thủ tướng!

(BĐT) - Đã hơn 1 tháng tính từ thời hạn mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đưa ra cho Công an tỉnh này là yêu cầu làm rõ vụ việc cướp hồ sơ dự thầu (HSDT) trước cổng Ban QLDA Thủy lợi Bình Định (trước ngày 15/7) nhưng vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Điều này làm dấy lên nhiều mối nghi ngại của các nhà thầu bị hại rằng, sự việc đang đứng trước nguy cơ bị “chìm xuồng”, làm mất lòng tin về tính nghiêm minh của pháp luật.
Vụ cướp HSDT trước cổng Trụ sở Ban QLDA Thủy lợi Bình Định diễn ra đã gần 2 tháng mà vẫn chưa có kết quả điều tra
Vụ cướp HSDT trước cổng Trụ sở Ban QLDA Thủy lợi Bình Định diễn ra đã gần 2 tháng mà vẫn chưa có kết quả điều tra

1 tháng sau “tối hậu thư”, chưa có kết quả

Sau loạt bài phản ánh của Báo Đấu thầu về vụ cướp HSDT diễn ra trước cổng Trụ sở Ban QLDA Thủy lợi Bình Định sáng ngày 20/6/2016, ngày 24/6/2016, UBND tỉnh Bình Định đã có Văn bản số 2589/UBND-KT hủy kết quả đấu thầu Gói thầu Bình Định –05-XL: Xây dựng mới cầu Trường Cửu, trong đó truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng giao Công an tỉnh Bình Định chỉ đạo điều tra làm rõ vụ việc, để xử lý theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước 15/7/2016.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng trôi qua kể từ thời hạn mà Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu làm rõ vụ việc, nhưng đến nay, sự việc vẫn “đang trong quá trình làm rõ và chưa có kết quả”.

Theo sát sự việc này từ đầu, phóng viên Báo Đấu thầu thời gian qua đã lần lượt “gõ cửa” nhiều cá nhân, đơn vị liên quan để tìm hiểu thông tin về vụ việc, nhưng câu trả lời mà phóng viên nhận được là “vẫn chưa có kết quả điều tra”, “đang tích cực điều tra, đây là vụ án kinh tế nên sự vụ phức tạp, cần có thời gian trong khi cơ quan công an Tỉnh thì có rất nhiều việc”…

Thông tin với Phóng viên chiều ngày 15/8, một cán bộ công an thành phố Quy Nhơn (Bình Định) - người trực tiếp phụ trách sự việc ở cấp thành phố cho biết, việc cướp HSDT diễn ra ở phường Trần Hưng Đạo, sau đó Công an phường Trần Hưng Đạo đã bàn giao lại vụ việc cho Công an TP. Quy Nhơn. Công an TP. Quy Nhơn đã bước đầu tiến hành điều tra, xác minh sự việc, nhưng sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định (ngày 24/6/2016), Công an Thành phố đã bàn giao toàn bộ hồ sơ vụ việc cho Công an Tỉnh để điều tra, làm rõ.

Để có thêm thông tin về kết quả điều tra vụ việc, Phóng viên đã liên hệ với một số cán bộ liên quan tại UBND tỉnh Bình Định, Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư nhưng thông tin về sự việc gần như “bặt vô âm tín”. Cán bộ trực tiếp tham mưu, đệ trình văn bản chỉ đạo sự việc này cho Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định trả lời phóng viên rằng: “Văn bản của UBND Tỉnh yêu cầu như vậy nhưng bao giờ có kết quả thì còn phụ thuộc vào quá trình điều tra của phía Công an Tỉnh”.

Nhà thầu mòn mỏi và thất vọng

Bày tỏ sự bức xúc về vụ cướp HSDT đã diễn ra gần 2 tháng mà vẫn chưa có kết quả điều tra, ông Ngô Văn Tuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy - một nhà thầu bị cướp HSDT cho biết, Nhà thầu đã mòn mỏi chờ đợi kết quả “phá án” từ phía Công an tỉnh Bình Định, nhưng rất thất vọng vì một vụ cướp thầu tập thể, trắng trợn giữa “thanh thiên bạch nhật” mà không được quan tâm, làm rõ. Sự việc đã khá rõ ràng nhưng phía công an lại mãi không công bố kết quả điều tra, chỉ có một việc như vậy mà cũng không xử lý được thì công tác đấu thầu trong cả nước sẽ bị loạn!?

Ông Tuấn cũng cho biết, quá trình chờ đợi kết quả điều tra sự việc quá lâu đã làm cho nhà thầu bị mất lòng tin, và một nguy cơ nhãn tiền là việc xử lý sự vụ này sẽ “chìm xuồng”. Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, nhà thầu này sẽ không cam chịu, không ngồi chờ đợi nữa, nếu vụ án này không được xử lý nghiêm, nhà thầu này sẽ làm văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự việc.

Chiều ngày 15/8, ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, phía UBND Tỉnh vẫn đang chờ ý kiến và kết quả điều tra của phía công an Tỉnh. Sở dĩ có sự chậm trễ kết quả điều tra vụ việc so với thời điểm mà UBND tỉnh Bình Định yêu cầu là do trong quá trình điều tra, có một số tình tiết phức tạp, cần làm rõ, sắp xếp lại các vấn đề liên quan đến việc ai là người chủ mưu của vụ việc cướp HSDT, khi nào có kết quả, UBND tỉnh Bình Định sẽ thông tin cho Báo Đấu thầu.               

Chuyên đề