Khi bên mời thầu đăng tải thông tin cẩu thả

(BĐT) - Luật Đấu thầu và các nghị định, thông tư hướng dẫn đã “trao quyền và nghĩa vụ” cho bên mời thầu (BMT) trong việc tự cung cấp, đăng tải các thông tin: kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu... 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Tuy nhiên, trong thực tiễn, một số BMT đã cẩu thả, không cẩn trọng khi đăng tải thông tin, để xảy ra không ít sai sót. 

Hơn 770 triệu đồng biến thành hơn 770 tỷ đồng

Theo khảo sát của Báo Đấu thầu, tháng 9/2016, Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình xây dựng (CTXD) Ninh Hòa (BMT) đã tự đăng tải lên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (HTMĐTQG) thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây lắp phần Xử lý đường dẫn hai đầu cầu Điềm Tịnh thuộc Dự án Thoát lũ sông Tân Lâm (giai đoạn 1). Gói thầu này được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu rút gọn trong nước. Nhà thầu là Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Khánh Anh đã trúng thầu thi công gói thầu này với giá trúng thầu là hơn 770 tỷ đồng. Thông tin này được chính BMT cập nhật trên HTMĐTQG từ thời điểm 8 giờ 15 phút ngày 1/9/2016 (số thông báo 20160900039 – 00 tại địa chỉ http://muasamcong.mpi.gov.vn).

Tuy nhiên, chỉ khi Báo Đấu thầu kiểm tra thông tin về việc nhà thầu này được chỉ định thầu gói thầu nêu trên lên tới 770 tỷ đồng thì BMT mới “té ngửa” với nội dung đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu của mình.

Trao đổi với Báo Đấu thầu ngày 17/1/2017, một cán bộ của Sở KH&ĐT Khánh Hòa thông tin lại là cán bộ của BMT do chưa thạo trong việc đăng tải nên có những sai sót trong việc nhập nhầm giá gói thầu và giá trúng thầu khi “thêm 3 số 0 vào giá”. Giá trúng thầu trên thực tế chỉ là 770 triệu đồng. Như vậy, hơn 4 tháng trôi qua, BMT cũng không phát hiện được những sai sót khi thực hiện quá trình đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc đơn vị này thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra và xác nhận việc đăng tải các thông tin của mình đã nhập sai vào HTMĐTQG.

Khảo sát thêm trên HTMĐTQG, trường hợp của Ban QLDA tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm cũng là một ví dụ tương tự. Theo thống kê từ thời điểm ngày 27/6/2016 đến nay, BMT này đã đăng tải 33 kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu do Ban này tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Tuy nhiên, ngày 28/6/2016, BMT đã đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu 4 gói thầu: Điều phối viên dự án; Cán bộ chương trình 1; Cán bộ chương trình 2; Cán bộ chương trình 3 thuộc cùng Dự án Tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm. Khi đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu này, giá gói thầu từ 1.000 - 12.000 USD nhưng luôn được BMT “tự quy đổi” thành giá trúng thầu chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng. Cụ thể, ông Trần Tuấn Anh được lựa chọn làm Điều phối viên dự án ở Gói thầu có giá gói thầu 12.000 USD nhưng giá trúng thầu chỉ 257.496 đồng; ông Tô Anh Toán được chỉ định làm Cán bộ chương trình 2 ở Gói thầu có giá gói thầu là 9.600 USD nhưng giá trúng thầu chỉ 205.996 đồng…

Thậm chí, trong lần công khai kết quả lựa chọn nhà thầu gần đây nhất (ngày 16/1/2017), Ban QLDA tăng cường năng lực hệ thống y tế cơ sở một số tỉnh trọng điểm đăng tải thông tin ông Nguyễn Duy Luật được Chỉ định thầu rút gọn trong nước làm “Chuyên gia tư vấn 2 hỗ trợ thực hiện nghiên cứu nhu cầu chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em dưới 5 tuổi và khả năng đáp ứng của trạm y tế xã tại tỉnh Hòa Bình”, với giá trúng thầu “tý hon” là 54.750 VND...

Theo một chuyên gia đấu thầu, trên HTMĐTQG, các BMT tự đăng tải thông tin bằng chứng thư số được Hệ thống cấp riêng cho BMT thì đơn vị này phải tự chịu trách nhiệm trước pháp luật với các thông tin (kế hoạch lựa chọn nhà thầu, thông báo mời thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu) mà BMT đăng tải. “Hiện tại, khi các BMT đăng tải thông tin trên HTMĐTQG thì các BMT chưa được “tự ý” chỉnh sửa các thông tin đã đăng. Khi phát hiện ra các thông tin sai sót, BMT phải gửi văn bản về Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư để được chỉnh sửa các thông tin đã đăng tải nhầm lẫn này” – vị chuyên gia này hướng dẫn thêm. 

Tự đăng tải, tự chịu trách nhiệm

Luật Đấu thầu (Điểm i Khoản 1, Điểm i Khoản 2 và Điểm l Khoản 3 Điều 75) đã quy định rõ trách nhiệm của BMT trong việc cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu và HTMĐTQG; cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và giải trình việc thực hiện các quy định… theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu.

Luật Đấu thầu (Khoản 3 Điều 79) cũng quy định, BMT tham gia HTMĐTQG phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải lên HTMĐTQG khi đăng nhập bằng chứng thư số của mình. Ngoài ra, BMT cũng phải thực hiện kiểm tra và xác nhận việc đăng tải các thông tin của mình đã nhập vào HTMĐTQG (theo Khoản 4 Điều 79 Luật Đấu thầu).

Trách nhiệm giải trình và tuân thủ các quy định liên quan đến việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu cũng được nêu rõ tại Điều 35 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC.           

Chuyên đề