Kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị): Chính thức khởi công sau nhiều lùm xùm

(BĐT) - Ngày 29/10/2019, công trình kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ (tỉnh Quảng Trị) có quy mô gần 110 tỷ đồng đã chính thức được Liên danh Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị - Công ty CP Xây dựng công trình 525 (nhà thầu trúng thầu) làm lễ động thổ xây dựng.
Một góc bờ biển đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Lê Thọ
Một góc bờ biển đảo Cồn Cỏ. Ảnh: Lê Thọ

Trước đó, trong quá trình lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình này, đã có nhiều phản ánh về những khó khăn trong việc nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), kiến nghị kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT).

3 nhà thầu bị loại ở bước kỹ thuật

Gói thầu Toàn bộ phần xây lắp công trình thuộc Dự án Kè chống xói lở đảo Cồn Cỏ được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu do UBND huyện đảo Cồn Cỏ làm chủ đầu tư và trực tiếp mời thầu. Địa điểm phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) là trụ sở làm việc cơ quan Dân Chính Đảng huyện đảo Cồn Cỏ. Gói thầu được đóng thầu vào chiều 11/9/2019 với sự tham gia của 4 nhà thầu nộp HSDT. Ngoại trừ Liên danh nhà thầu trúng thầu, 3 nhà thầu còn lại đều bị loại ở bước đánh giá về mặt năng lực, kinh nghiệm gồm: Công ty CP Thành An, Công ty CP Xây lắp thương mại Delta, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô.

Sau khi UBND huyện đảo Cồn Cỏ có kết quả đánh giá HSĐXKT, 2/3 nhà thầu bị loại đã có văn bản kiến nghị gửi Chủ đầu tư và các cơ quan chức năng bày tỏ sự không đồng tình.

Một nhà thầu cho rằng, UBND huyện đảo Cồn Cỏ đánh giá Nhà thầu không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, loại Nhà thầu vì những yếu tố không phải là điều kiện tiên quyết nên đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xem xét lại các lý do loại Nhà thầu. Số lượng máy móc, thiết bị mà Nhà thầu dự kiến bố trí thực hiện Gói thầu có thể đảm nhận được yêu cầu công việc của HSMT. Bên mời thầu không yêu cầu Nhà thầu làm rõ những yếu tố này mà tiến hành loại Nhà thầu là chưa chính đáng và không công bằng trong lựa chọn nhà thầu.

Một nhà thầu khác cho biết, việc UBND huyện đảo Cồn Cỏ bố trí bán HSMT tại đảo gây khó khăn cho nhà thầu vì nhà thầu không có phương tiện tàu để ra đảo, tàu du lịch ra đảo thì 1 tuần mới có 1 chuyến vào ngày thứ Bảy. Hai ngày trước khi mở thầu lại có việc cấm các tàu thuyền vào đảo, gây khó khăn cho nhà thầu trong việc nộp HSDT.

Theo quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, giá trúng thầu của Liên danh Công ty CP Xây dựng tổng hợp Quảng Trị - Công ty CP Xây dựng công trình 525 là 109,984 tỷ đồng (giá gói thầu là 110,19 tỷ đồng, chênh lệch giảm 0,206 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,18%); thời gian thực hiện hợp đồng là 17 tháng (rút ngắn 1 tháng so với yêu cầu về tiến độ). Ngày 10/10/2019, Chủ đầu tư và Nhà thầu trúng thầu đã ký kết hợp đồng công trình.  

Chủ đầu tư nói gì?

Ngày 29/10/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Quang Phi, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Xã hội thuộc UBND huyện đảo Cồn Cỏ (cán bộ phụ trách công tác đấu thầu) cho biết, trong quá trình lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu trên, UBND huyện đảo Cồn Cỏ nhận được kiến nghị của 2 nhà thầu. Những nội dung trả lời kiến nghị của nhà thầu thuộc thẩm quyền của Chủ đầu tư thì UBND huyện đảo Cồn Cỏ đã thực hiện đầy đủ, có công văn phản hồi với nhà thầu và đến nay chưa nhận được thêm nội dung phản ánh của các nhà thầu.

Về các nội dung HSĐXKT của nhà thầu nêu trên, UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, các nội dung này không thuộc trường hợp phải làm rõ. Cụ thể, về nhân sự chủ chốt, Nhà thầu bố trí 67 người, nhưng chỉ có 27 người đáp ứng tiêu chuẩn đánh giá của HSMT. Về tàu vận chuyển vật liệu, HSMT yêu cầu “tàu vận chuyển vật liệu 500 tấn trở lên, số lượng 2 chiếc…”, nhưng HSDT của Nhà thầu không bố trí…

Về những khó khăn mà nhà thầu phản ánh, có một số nội dung nằm ngoài thẩm quyền và sự quản lý của Chủ đầu tư.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu, UBND huyện đảo Cồn Cỏ cho biết, việc bố trí bán HSMT tại đảo, cũng là địa điểm thi công của Gói thầu, tạo điều kiện để nhà thầu khảo sát hiện trường xây dựng công trình trong quá trình tham dự thầu. Điều này cũng phù hợp với quy định của pháp luật về đấu thầu. Còn việc tàu thuyền ra vào đảo trên tuyến vận tải Cửa Việt - Cồn Cỏ thuộc sự quản lý của các cơ quan chức năng (Cảng vụ hàng hải, Đồn Biên phòng Cửa Việt và Đồn Biên phòng Cồn Cỏ). UBND huyện đảo Cồn Cỏ không có thẩm quyền cấm hoặc không cấm các loại tàu thuyền hoạt động trên tuyến vận tải thủy nội địa Cửa Việt - Cồn Cỏ. Thực tế, trong thời gian 2 ngày trước thời điểm mở thầu, các loại tàu thuyền vẫn ra vào đảo bình thường.

Chuyên đề