KCNC Đà Nẵng chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu công nghệ cao Đà Nẵng (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu một số gói thầu triển khai hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án KCNC Đà Nẵng được tổ chức đấu thầu theo hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt không sơ tuyển trong nước.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Ảnh Internet

Theo đó, Công ty TNHH Hy Mã trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Giao thông, thoát nước mưa, tuynel kỹ thuật, thoát nước thải, cấp nước, lối đi bộ đường số 01 nối dài về phía Nam; giá trúng thầu là 10,8 tỷ đồng.

Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Giao thông, thoát nước mưa, tuynel kỹ thuật, thoát nước thải, cấp nước và lối đi bộ đường số 10; giá trúng thầu là 22,4 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Phú Thành Hưng trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Tuyến cống thoát nước hạ lưu đường trục 51m; giá trúng thầu là 12,6 tỷ đồng.

Công ty TNHH Xây dựng Thăng Long trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Đào vận chuyển đất thừa đi đổ, san nền vệt 35m và san nền khu vực 64,43ha; giá trúng thầu là 116,9 tỷ đồng. Công ty này cũng trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Giao thông, thoát nước mưa, tuynel kỹ thuật, thoát nước thải, cấp nước, lối đi bộ đường số 14 và cầu C14; giá trúng thầu là 33,6 tỷ đồng.

Liên danh Công ty TNHH MTV Phú Thành Hưng và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Văn Vạn Tín trúng Gói thầu Xây lắp hạng mục Giao thông, thoát nước mưa, tuynel kỹ thuật, thoát nước thải, cấp nước, lối đi bộ đường số 05, 09 nối dài về phía Nam; giá trúng thầu 11,9 tỷ đồng.

“Tuần lễ cấp cao APEC 2017” là sự kiện quan trọng để Đà Nẵng tận dụng tối đa nguồn lực thu hút đầu tư vào KCNC mà không phải đi nhiều nước để kêu gọi xúc tiến đầu tư. Để đón cơ hội từ sự kiện này, hạ tầng kỹ thuật Dự án KCNC Đà Nẵng cần được hoàn thiện trước tháng 7/2017
Bên mời thầu cho biết, các nhà thầu trúng thầu đều đáp ứng năng lực, kinh nghiệm và các yêu cầu của các gói thầu này. Đồng thời, các nhà thầu này đã có uy tín trong việc thực hiện các gói thầu do Bên mời thầu tổ chức.

Liên quan đến việc áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt, được biết, tính đến tháng 3/2016, công tác triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại KCNC Đà Nẵng vẫn còn chậm (chỉ 40% hạ tầng kỹ thuật của giai đoạn 1 được hoàn thành, hạ tầng kỹ thuật của giai đoạn 2, 3 chưa được đầu tư), nên việc thu hút các nhà đầu tư vào KCNC Đà Nẵng còn hạn chế so với KCNC Hòa Lạc và KCNC TP.HCM. UBND TP. Đà Nẵng cho biết, hầu hết các nhà đầu tư trực tiếp đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KCNC Đà Nẵng đều yêu cầu hạ tầng kỹ thuật trong KCNC phải đồng bộ trước khi quyết định tham gia đầu tư.

Cùng với đó, theo UBND thành phố Đà Nẵng, năm 2017 Việt Nam là nước chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2017) và Đà Nẵng được lựa chọn là nơi đăng cai “Tuần lễ Cấp cao APEC 2017”. Đây là sự kiện quan trọng để Đà Nẵng tận dụng tối đa nguồn lực thu hút đầu tư vào KCNC mà không phải đi nhiều nước để kêu gọi xúc tiến đầu tư. Do đó, để không bỏ lỡ cơ hội này, việc đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật Dự án KCNC Đà Nẵng phải hoàn thành trước tháng 7/2017.

Bên cạnh đó, mặc dù vẫn có thể thực hiện được các gói thầu triển khai hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án KCNC Đà Nẵng nhưng sẽ gặp khó khăn về tiến độ triển khai gói thầu, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi độ chính xác, ổn định trong dây chuyền sản xuất và có thể ảnh hưởng lớn trong việc thu hút đầu tư, phát triển kinh tế và an sinh xã hội.

Trước đề nghị của Thành phố Đà Nẵng, ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) và Bộ Khoa học và Công nghệ, Thủ tướng Chính phủ đã có Văn bản số 570/TT-KTN ngày 5/4/2016 đồng ý về nguyên tắc cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 đối với các gói thầu triển khai hạ tầng kỹ thuật của Dự án KCNC Đà Nẵng. Văn bản của Thủ tướng nêu rõ: UBND Thành phố Đà Nẵng tiếp thu ý kiến của Bộ KH&ĐT, lựa chọn nhà thầu đáp ứng yêu cầu về năng lực và chỉ đạo triển khai thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả. Bộ KH&ĐT được giao kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện Dự án theo quy định.

Chuyên đề