Hủy thầu mua trang thiết bị tin học tại Sở Y tế Kon Tum: Vì sao nhà thầu phản ứng?

(BĐT) - Nhà thầu tiếp tục phản ứng với quyết định hủy thầu từ Sở Y tế Kon Tum. Theo lý giải của Sở Y tế, việc hủy thầu là do các hồ sơ dự thầu (HSDT) không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT). 
Nhà thầu phản ánh, HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học đưa ra nhiều yêu cầu vô lý, đơn cử yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn đồ chơi trẻ em. Ảnh minh họa: Vĩnh Đức
Nhà thầu phản ánh, HSMT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học đưa ra nhiều yêu cầu vô lý, đơn cử yêu cầu đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn đồ chơi trẻ em. Ảnh minh họa: Vĩnh Đức

Tuy nhiên, các nội dung của HSMT không tuân thủ nghiêm quy định về đấu thầu lại không được bên mời thầu (BMT) đề cập. Từ đó, trách nhiệm của tư vấn lập HSMT vẫn bị bỏ trống.

Bất ngờ với lý do hủy thầu

Ngày 2/7/2019, Sở Y tế Kon Tum (BMT) đã có thông báo về việc hủy thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học của Sở Y tế. Theo BMT, gói thầu này có thời gian phát hành HSMT từ ngày 10/5 đến 20/5/2019. Có 4 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định, gồm: Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Sao Mai, Công ty TNHH Thương mại - Kỹ thuật - Điện tử - Tin học Vũ Long, Công ty TNHH Thương mại và Tin học Thái Minh và Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Sao Việt. Lý do hủy thầu được BMT cho biết là “tất cả các HSDT của các nhà thầu tham dự không đáp ứng yêu cầu của HSMT”.

Đây là gói thầu mà Báo Đấu thầu từng phản ánh về những bất cập của HSMT khiến các nhà thầu liên tục có kiến nghị.

Một nhà thầu cho biết, HSMT do Sở Y tế Kon Tum phát hành có nhiều vấn đề chưa phù hợp. “Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã xác định HSMT đưa các tiêu chuẩn đánh giá HSDT sai so với quy định của pháp luật về đấu thầu”, Nhà thầu khẳng định.

Nhà thầu dẫn chứng: “Bảng tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật đối với máy vi tính: Nhà thầu nếu không phải là nhà sản xuất máy tính thì phải có thư hỗ trợ chính hãng của nhà sản xuất cho gói thầu này trong đó ghi rõ cam kết cung cấp hàng chính hãng và bảo hành cho dự án này (bản gốc)”. Bên cạnh đó, đối với thiết bị lưu điện phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này (bản gốc). Đối với máy in, cũng yêu cầu có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này.

Riêng đối với bàn vi tính làm việc, ghế xoay, HSMT còn đưa ra một loạt yêu cầu kỳ lạ hơn. Cụ thể, “nhà thầu nếu không phải là nhà sản xuất thì phải có thư ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này (bản gốc)”. Đặc biệt, một loạt tiêu chuẩn mà theo Nhà thầu là rất vô lý được đưa vào HSMT như: TCVN 6238-1:2011, TCVN 6238 -2: 2008… là những tiêu chuẩn về an toàn đồ chơi trẻ em; QCVN3: 2009 là quy chuẩn kỹ thuật sản xuất đồ chơi trẻ em và QCVN12-3: 2011 là tiêu chuẩn vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ băng kim loại tiếp xúc với thực phẩm…

Từ những bất cập nói trên của HSMT, sau thời gian dài rà soát và kiểm tra lại, BMT lại đi đến quyết định hủy thầu với lý do HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT, đã khiến các nhà thầu phản ánh bức xúc đến Báo Đấu thầu.

HSMT sai lại đổ lỗi cho HSDT của nhà thầu?

Được biết, ngày 15/6/2019, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty TNHH MTV Tư vấn Minh Anh đã có báo cáo đánh giá HSDT và ngày 26/6/2019, Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư và xây dựng Trường Xuân đã có báo cáo thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu của gói thầu nêu trên. Đây là cơ sở để BMT đi đến quyết định hủy thầu.

Tuy nhiên, trước quyết định này, Nhà thầu lại tiếp tục không đồng tình và gửi văn bản phản đối. Văn bản của Nhà thầu khẳng định, “HSDT của chúng tôi đáp ứng yêu cầu của HSMT về các tiêu chuẩn đánh giá HSDT như: tính hợp lệ của HSDT, năng lực nhà thầu (năng lực và kinh nghiệm, nhân sự chủ chốt), kỹ thuật và có giá thấp nhất so với các nhà thầu khác tham dự. Vậy lý do gì mà BMT đánh giá HSDT của chúng tôi không đáp ứng yêu cầu của HSMT?”.

Nhà thầu này nhắc lại, trong quá trình đấu thầu, BMT đã đưa vào HSMT các tiêu chí không đúng theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, việc BMT hủy thầu mà nguyên nhân lại đổ về phía các nhà thầu là thêm một lần phi lý.

Từ các phản ánh nêu trên, Nhà thầu kiến nghị Chủ đầu tư rà soát, xem xét và đánh giá tổng thể việc lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu một cách công bằng, minh bạch theo quy định hiện hành và trả lời thỏa đáng cho các nhà thầu.

Chuyên đề