Hệ lụy từ đăng ký tư cách nhà thầu qua “cò”

(BĐT) - Dù được hỗ trợ miễn phí để đăng ký tư cách nhà thầu một cách nhanh nhất qua Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - đơn vị trực tiếp vận hành Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhưng một số nhà thầu lại đi thuê làm dịch vụ này. Điều này có thể dẫn đến hệ lụy về bảo mật, ảnh hưởng đến quyền lợi và uy tín của nhà thầu.
Việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Ảnh: Lê Tiên
Việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Ảnh: Lê Tiên

Bị “lợi dụng” chứng thư số do đăng ký tư cách nhà thầu qua “cò”

Mới đây, một công ty ở TP.HCM phản ánh về việc nhận được thông tin công ty mình tham dự một gói thầu dịch vụ phi tư vấn trên mạng tại địa bàn tỉnh Đồng Nai mà hoàn toàn không biết thông tin gì về gói thầu này. Tên nhà thầu tham dự gói thầu này là tên công ty ở TP.HCM nhưng văn bản đính kèm là của một nhà thầu khác ở tỉnh Đồng Nai.

Qua xác minh thông tin phản ánh được biết, công ty ở TP.HCM đã đăng ký tư cách nhà thầu thông qua một đơn vị dịch vụ tư vấn, cụ thể là cung cấp đầy đủ hồ sơ và thanh toán lệ phí thông qua đơn vị tư vấn, sau đó đã được cung cấp mã phê duyệt chứng thư số từ tháng 7/2018. Đến tháng 2/2020, công ty này nhận được thông tin từ bên mời thầu của một gói thầu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về việc tham dự gói thầu nêu trên, nhưng thực tế Công ty không tham dự gói thầu này. Đến lúc đó, Công ty mới biết chứng thư số của mình đã bị người khác sử dụng và rất lo lắng về vấn đề bảo mật thông tin của doanh nghiệp cùng những hệ lụy khác.

Trước đó, một nhà thầu tại Nghệ An cũng bị một đơn vị khác sử dụng chứng thư số của mình. Cụ thể, nhà thầu này phản ánh đã nộp hồ sơ đăng ký chứng thư số nhà thầu cho Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, tuy nhiên không thể thực hiện các bước trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để nhận chứng thư số.

Qua xác minh thông tin phản ánh được biết, nhà thầu này từng đăng ký tư cách nhà thầu thông qua một đơn vị dịch vụ tư vấn, cụ thể là cung cấp đầy đủ hồ sơ và thanh toán lệ phí thông qua đơn vị tư vấn, sau đó đã được cung cấp mã phê duyệt chứng thư số. Sau khi nhận được mã phê duyệt này, Nhà thầu thực hiện đăng ký bước 3 để nhận chứng thư số nhưng không thực hiện được. Tiếp đó, Nhà thầu gọi đến Tổng đài hỗ trợ của Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thì được biết là chứng thư số của Nhà thầu đã có người sử dụng.

Đăng ký tư cách nhà thầu miễn phí, nhanh chóng, thuận lợi

Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia không liên kết, phối hợp với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào trong việc cung cấp dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hay hỗ trợ tham dự thầu qua mạng.
Theo quy định tại Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT về việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu, lộ trình áp dụng lựa chọn nhà thầu qua mạng và quản lý, sử dụng giá trị bảo đảm thực hiện hợp đồng không hoàn trả, nhà thầu, nhà đầu tư phải đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và được phê duyệt trước khi xét duyệt (không phải trước thời điểm đóng thầu 2 ngày làm việc như quy định trước đây). Trường hợp trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu, bên mời thầu phát hiện nhà thầu, nhà đầu tư chưa đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thì bên mời thầu phải yêu cầu nhà thầu, nhà đầu tư hoàn thành việc đăng ký theo quy định. Bên mời thầu, nhà thầu, nhà đầu tư có trách nhiệm quản lý, lưu giữ chứng thư số của mình và chịu mọi hậu quả phát sinh do việc đánh mất, làm hỏng hóc, thay đổi mật khẩu, sao chép, lưu giữ chứng thư số được cấp.

Theo Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia, việc đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia rất đơn giản, được Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia trực tiếp hướng dẫn thực hiện. Nhà thầu chỉ cần liên hệ tới Tổng đài 19006126 hoặc qua hòm thư điện tử muasamcong@mpi.gov.vn hoặc liên hệ trực tiếp đến địa chỉ của Trung tâm (Phòng 306, Nhà G, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại số 6B Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội) là sẽ được hỗ trợ hoàn thiện thủ tục miễn phí. Nhà thầu không phải mất thêm bất kỳ khoản chi phí không chính thức nào. Hồ sơ đăng ký có thể được gửi trực tiếp, theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp đến Trung tâm hoặc gửi trên Hệ thống rất đơn giản. Quá trình xử lý hồ sơ đăng ký cũng rất nhanh, theo quy định tối đa trong 2 ngày, nhưng thông thường các hồ sơ đăng ký được phê duyệt trong vòng 1 ngày kể từ khi tiếp nhận.

Trên thực tế, hiện có khá nhiều đơn vị rao là cung cấp các dịch vụ liên quan đến đăng ký thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hỗ trợ tham dự thầu qua mạng có mất chi phí từ 1 đến 2 triệu đồng. Các dịch vụ cụ thể được chào mời như: Tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý, soạn thảo các hồ sơ cần thiết và đại diện cho khách hàng để đăng ký thông tin nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Nhiều đơn vị còn chào mời rằng thông qua dịch vụ của họ thì sẽ đăng ký tư cách nhà thầu nhanh hơn và được hỗ trợ tham dự thầu qua mạng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Thy Hùng, Giám đốc Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia khẳng định: Trung tâm không liên kết, phối hợp với bất kỳ tổ chức, cá nhân nào trong việc cung cấp dịch vụ đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, hay hỗ trợ tham dự thầu qua mạng. Do đó, các nhà thầu cần cảnh giác với các thông tin đăng quảng cáo dịch vụ này để tránh bị lợi dụng, mất thêm các khoản chi phí không chính thức khi đăng ký tư cách nhà thầu trên Hệ thống, hơn thế còn tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ thông tin về chứng thư số dẫn đến những hệ lụy.

Ông Hùng cũng lưu ý, khi đăng ký tham gia Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, nhà thầu sẽ nhận được một chứng thư số để có thể đăng nhập trên Hệ thống và tiến hành tham dự thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng, cũng như đủ tư cách để tham dự thầu các gói thầu đấu thầu trực tiếp. Chứng thư số cung cấp cho nhà thầu có thể được xem như chữ ký của người đại diện theo pháp luật và con dấu của công ty đó. Bên mời thầu và nhà thầu tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ bên ngoài để đăng ký tư cách cho mình hoặc tổ chức đấu thầu, dự thầu “hộ” để tránh trường hợp đơn vị dịch vụ lợi dụng chứng thư số của nhà thầu để “mạo danh”, làm những việc ảnh hưởng đến quyền lợi, uy tín của nhà thầu. Thậm chí, hệ lụy sẽ càng lớn hơn trong trường hợp chứng thư số của nhà thầu bị lợi dụng trong các vụ việc dẫn đến sai phạm và bị xử lý…

Chuyên đề