HARACO chậm lựa chọn nhà thầu đóng mới 100 toa xe

(BĐT) - Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội (HARACO) vừa thông báo mời thầu Gói thầu số 3 Thi công đóng mới 100 toa xe H khổ đường 1.000 mm. Đây là gói thầu xây lắp duy nhất thuộc Dự án Đóng mới toa xe hàng - 100 toa xe H khổ đường 1.000 mm. Dự án có tổng mức đầu tư là 141,534 tỷ đồng.
Gói thầu số 3 Thi công đóng mới 100 toa xe H khổ đường 1.000 mm bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 22/5/2020. Ảnh: Lê Tiên
Gói thầu số 3 Thi công đóng mới 100 toa xe H khổ đường 1.000 mm bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu vào ngày 22/5/2020. Ảnh: Lê Tiên

Theo Quyết định số 107/QĐ-HĐQT ngày 23/7/2019 của HĐQT HARACO, Gói thầu số 3 có giá là 56,52 tỷ đồng. Hình thức lựa chọn nhà thầu (LCNT) là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời điểm đóng/mở thầu là ngày 18/6/2020.

Hồ sơ mời thầu (HSMT) của Gói thầu số 3 được HĐQT Công ty phê duyệt vào ngày 18/5/2020. Thời gian bắt đầu phát hành HSMT là ngày 22/5/2020.

Theo yêu cầu của HSMT, Gói thầu sẽ được thực hiện trong 120 ngày. Mỗi nhà thầu tham dự phải nộp bảo lãnh dự thầu trị giá 850 triệu đồng với thời hạn có hiệu lực là 180 ngày kể từ ngày đóng thầu. Nhà thầu tham dự không được sử dụng nhà thầu phụ. Doanh thu bình quân từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong vòng 3 năm trở lại đây tối thiểu đạt 85 tỷ đồng. Nguồn lực tài chính sẵn có tối thiểu là 11 tỷ đồng. Nhà thầu tham dự phải có tối thiểu 1 hợp đồng tương tự trị giá 38,5 tỷ đồng. Nếu có 2 hợp đồng trở lên thì mỗi hợp đồng phải có giá trị tối thiểu là 5 tỷ đồng và tổng giá trị tất cả hợp đồng là từ 38,5 tỷ đồng trở lên.

HSMT cũng yêu cầu mỗi nhà thầu phải kê khai đủ 5 vị trí nhân sự chủ chốt. Trong đó, chỉ huy trưởng công trình và chủ nhiệm kỹ thuật thi công đều phải có 5 năm kinh nghiệm trở lên, đã tham gia ít nhất 2 dự án cải tạo/đóng mới toa xe khách hàng, gói thầu tương tự.

Theo kế hoạch LCNT, thời gian bắt đầu tổ chức LCNT là quý III/2019, nhưng đến giữa quý II/2020, HARACO mới thông báo mời thầu Gói thầu số 3. Lý giải về sự chậm trễ này, HARACO cho biết, nguyên nhân là do khâu lập HSMT và chuẩn bị các điều kiện phát hành HSMT mất nhiều thời gian hơn so với dự kiến.

Trong số 9 gói thầu đã được phê duyệt kế hoạch LCNT tại Dự án Đóng mới toa xe hàng - 100 toa xe H khổ đường 1.000 mm, đến nay đã có 2 gói thầu được công bố kết quả LCNT. Trong đó, Gói thầu số 5 Cung cấp 200 bộ giá chuyển hướng toa xe hàng khổ đường 1.000 mm và 200 bộ đầu đấm móc nối không chọn được nhà thầu trong lần tổ chức đấu thầu đầu tiên. Lý do là tất cả các hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của các nhà thầu tham dự đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Do đó, Chủ đầu tư đã quyết định hủy thầu, lập lại HSMT để đấu thầu lại. Mặc dù đã được gia hạn, nhưng đến thời điểm đóng thầu lần 2 (ngày 13/5/2020), chỉ có 1 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu là Công ty TNHH Điện máy Chiến Thắng N.G.

Gói thầu thứ hai được công bố kết quả LCNT là Gói thầu Cung cấp 100 bộ điều chỉnh khe hở guốc hãm SAB và 100 van hãm Ke. Công ty TNHH Điện máy Chiến Thắng N.G trúng thầu với giá 6,729 tỷ đồng, giảm 0,2% so với giá gói thầu.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, từ năm 2016 tới nay, Công ty TNHH Điện máy Chiến Thắng N.G đã trúng 28 gói thầu tại HARACO. Nội dung của các gói thầu chủ yếu là cung cấp phụ tùng, vật tư phục vụ vận hành toa xe, đầu máy. Riêng trong năm 2019, nhà thầu này đã trúng 8 gói thầu tại HARACO với tổng giá trúng thầu là 127,766 tỷ đồng.

Trần Nam