Hành vi gian lận của nhà thầu tại huyện Ia Pa (Gia Lai): Tỉnh nói có, huyện bảo không

(BĐT) - Sau khi Báo Đấu thầu đăng tải bài viết “Đấu thầu tại huyện Ia Pa (Gia Lai): Gian lận số liệu, Xuân Hương vẫn liên tục trúng thầu” về câu chuyện Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương dù đã bị Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Gia Lai đề xuất người có thẩm quyền cấm thầu nhưng vẫn liên tục trúng nhiều gói thầu, UBND huyện Ia Pa đã có phản hồi.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Chưa đủ cơ sở xử lý vi phạm?

Theo Văn bản số 1673/SKHĐT-TTr ngày 12/10/2018 của Sở KH&ĐT tỉnh Gia Lai thông báo về hành vi vi phạm, dự kiến mức độ xử lý đối với từng công ty, Công ty TNHH Xuân Hương không phải vi phạm lần đầu.

Cụ thể, qua kiểm tra 14 gói thầu xây lắp trong năm 2018, Sở KH&ĐT Gia Lai đã chỉ ra nhiều thiếu sót, sai phạm của bên mời thầu, tổ chuyên gia và lật tẩy hành vi gian lận của nhiều nhà thầu.

Tại Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Trường THCS Nay Der, xã Chư Mố, huyện Ia Pa (giá gói thầu là 2,146 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương trúng thầu với giá 2,107 tỷ đồng. Trong quá trình kiểm tra, xác minh, Sở KH&ĐT Gia Lai phát hiện số liệu các chỉ tiêu về lợi nhuận kế toán trước thuế và lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trong bộ báo cáo tài chính kèm theo hồ sơ đề xuất (HSĐX) của Xây dựng Xuân Hương đều là số dương (+). Tuy nhiên, các số liệu tương ứng với các kỳ kế toán đã hoàn thành trong bộ báo cáo tài chính có chữ ký điện tử của công ty này được Cục Thuế tỉnh Gia Lai cung cấp đều thể hiện số âm (-). Kết quả kiểm tra tất cả HSĐX của nhà thầu này ở các gói thầu khác đều sai giống nhau. Sở KH&ĐT Gia Lai đánh giá, đây là “hành vi kê khai không trung thực số liệu về tình hình tài chính của nhà thầu”, “nhà thầu có hành vi gian lận”.

Do có hành vi gian lận trong đấu thầu tại 8 gói thầu, kể từ cuối năm 2018, Sở KH&ĐT Gia Lai đã yêu cầu UBND Tỉnh cấm công ty này tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 - 5 năm theo quy định. Trước đó, “Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương đã bị Chủ tịch UBND huyện Ia Pa xử phạt vi phạm hành chính trong năm 2017 về hành vi lập hồ sơ dự thầu (HSDT) không trung thực khi tham gia đấu thầu tại Dự án Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa. Vì vậy, cần xem xét tình tiết tăng nặng đối với hành vi vi phạm của doanh nghiệp này để đề nghị cấm tham gia hoạt động đấu thầu trên địa bàn”, Sở KH&ĐT Gia Lai lưu ý.

Tuy vậy, UBND huyện Ia Pa vừa có văn bản cho biết, trong hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ia Pa phát hành không yêu cầu nhà thầu phải chứng minh lợi nhuận qua các năm 2015, 2016, 2017 phải lớn hơn hoặc bằng 0, mà chỉ yêu cầu nộp báo cáo tài chính năm 2015, 2016, 2017 để chứng minh tình hình tài chính lành mạnh và giá trị tài sản ròng của nhà thầu trong năm gần nhất phải dương. Do đó, huyện Ia Pa khẳng định “chưa đủ cơ sở để xác định Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương có hành vi gian lận trong HSDT” và “không đủ cơ sở xử lý vi phạm đối với Công ty”.

Theo UBND huyện Ia Pa, HSDT của nhà thầu này đáp ứng mọi yêu cầu của HSMT và có giá dự thầu thấp hơn các đơn vị khác nên liên tục trúng các gói thầu tại huyện Ia Pa “là đúng với quy định của pháp luật”.

Theo tìm hiểu, đến thời điểm hiện tại, Sở KH&ĐT Gia Lai vẫn giữ nguyên quan điểm về mức đề xuất xử lý nhà thầu. Đồng thời, Sở đã có báo cáo UBND tỉnh Gia Lai về việc huyện Ia Pa chưa thực hiện đúng hướng dẫn của Sở.

Không cấm vì có nhiều đóng góp cho địa phương?

Không chỉ Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, trong 14 gói thầu tại huyện Ia Pa mà Sở KH&ĐT Gia Lai kiểm tra, có nhiều nhà thầu khác cũng bị khui ra hành vi gian lận. Cụ thể là Công ty TNHH Trang Khuê, Công ty TNHH MTV Thanh Việt, Công ty TNHH Hiền Tấn Tài, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt. Tất cả các nhà thầu này đều thuộc diện đề xuất cấm tham gia đấu thầu theo đề xuất của Sở KH&ĐT Gia Lai.

Phản hồi của huyện Ia Pa cho thấy, Nhà thầu Trang Khuê và Nhà thầu Thanh Việt “năm 2018 không có việc làm, hoạt động sản xuất kinh doanh quá khó khăn, thêm vào đó, hành vi của các nhà thầu chưa gây thiệt hại cho Nhà nước. Mặt khác, các doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp cho địa phương, mới vi phạm lần đầu, vì vậy đề nghị áp dụng hình thức xử lý thấp nhất, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh, không bị phá sản, nâng cao tổng thu nhập, giá trị sản xuất trên địa bàn Huyện”.

Do đó, huyện Ia Pa đã tạo điều kiện cho 2 nhà thầu tiếp tục tham gia đấu thầu trên địa bàn Huyện, bị “cảnh báo, phạt tiền mức tối đa 15 triệu đồng/nhà thầu với hành vi lập HSDT không trung thực”. Đây cũng là mức phạt mà Huyện áp dụng vào tháng 2/2018 đối với Công ty TNHH Xây dựng Xuân Hương, Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt tại Gói thầu thuộc Dự án Chỉnh trang đô thị khu trung tâm huyện Ia Pa (năm 2017).

Huyện Ia Pa chỉ quyết định cấm thầu với duy nhất Công ty TNHH Hoàng Quốc Việt với tình tiết tái phạm trong đấu thầu. Quyết định xử phạt này của huyện Ia Pa đã bị nhà thầu này khởi kiện ra tòa.     

Chuyên đề