Hàng loạt sai phạm trong đấu thầu ở các bệnh viện thuộc Bộ Y tế

(BĐT) - Những sai phạm tại các bệnh viện thuộc Bộ Y tế trong lĩnh vực mua sắm, quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT) và đầu tư xây dựng cơ bản vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong Thông báo Kết luận thanh tra số 25, ban hành ngày 5/1/2016 khiến cho dư luận giật mình.
Thanh tra chỉ ra Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã không tiến hành xếp hạng các hồ sơ dự thầu theo quy định. Ảnh: Lê Tiên
Thanh tra chỉ ra Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã không tiến hành xếp hạng các hồ sơ dự thầu theo quy định. Ảnh: Lê Tiên

Không công khai thông tin trên Báo Đấu thầu

Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ cho biết kết quả kiểm tra, xác minh công tác mua sắm, quản lý TTBYT tại 10/10 bệnh viện, gồm: Nhi Trung ương, Nội tiết Trung ương, K Trung ương, Phụ sản Trung ương, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Thống Nhất, Chợ Rẫy, Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới; và kiểm tra xác minh công tác quản lý đầu tư xây dựng công trình y tế tại 8/10 bệnh viện vừa nêu (trừ Nội tiết Trung ương và K Trung ương không kiểm tra, xác minh do đã được Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Xây dựng thanh tra, kiểm toán).

Qua thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà thầu, hợp đồng và thực hiện hợp đồng gói thầu.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc không thực hiện đăng tải thông tin trên Báo Đấu thầu.

Cụ thể, nhiều bệnh viện không thực hiện đăng tải kế hoạch đấu thầu một số gói thầu theo quy định tại Điều 5 Luật Đấu thầu 2005, Điều 2 Thông tư liên tịch số 20/2010/TTLT-BKH-BTC ngày 21/9/2010 của Liên bộ Kế hoạch và Đầu tư - Tài chính, bao gồm: Nhi Trung ương, Nội tiết Trung ương, Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, K Trung ương.

Một số bệnh viện khác đã không thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu của một số gói thầu theo quy định tại Điều 2 Thông tư liên tịch số 20/2010/TTLT-BKH-BTC, bao gồm: Nhi Trung ương, Phong - Da liễu Trung ương Quy Hòa, Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Nội tiết Trung ương, Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới. 

Nhiều sai phạm trong quá trình mua sắm trang thiết bị y tế

Ngoài vi phạm về công khai thông tin trong đấu thầu, Thông báo kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra sai phạm trong việc không thực hiện thẩm định các hồ sơ mời thầu, các hồ sơ yêu cầu (đối với hình thức chào hàng cạnh tranh) theo quy định tại Điều 72 Nghị định 85/2009/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật Xây dựng, Điều 1 Thông tư số 21/2010/TT-BKH ngày 28/10/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Và lạ hơn, còn có chuyện ban hành 01 quyết định để phê duyệt nhiều hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, vi phạm quy định tại Khoản 19 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản.

Đặc biệt, trong hồ sơ mời thầu còn quy định “nhà thầu có giá đánh giá thấp nhất và thấp hơn giá kế hoạch của hạng mục tham gia sẽ được đề nghị công nhận trúng thầu” là không thực hiện đúng quy định tại Khoản 5, Điều 38 Luật Đấu thầu năm 2005, điều này được Thanh tra Chính phủ chỉ ra qua thanh tra tại các bệnh viện: Nhi Trung ương và K Trung ương.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trong hồ sơ dự thầu, báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu sử dụng cụm từ chứa thuật ngữ “đánh giá về mặt kỹ thuật để chọn danh sách ngắn” không đúng với quy định tại Khoản 10, Điều 2 Nghị định 85. Đó là chưa kể đến việc ở Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã không tiến hành xếp hạng các hồ sơ dự thầu theo Khoản 2, Điều 29 Nghị định 85, Điều 2 Thông tư số 09/2010/TT-BKH ngày 21/4/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP.HCM, một số gói thầu không nêu yêu cầu về năm sản xuất của thiết bị dẫn đến việc thực hiện đấu thầu mua sắm TTBYT năm 2012 nhưng thiết bị trúng thầu được sản xuất năm 2009, 2010. 

Chưa dừng lại ở đó, việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu cũng có những bất cập và sai sót không kém. Cụ thể, một số bệnh viện không có văn bản phê duyệt danh sách nhà thầu đạt yêu cầu về mặt kỹ thuật của một số gói thầu, vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 29 Nghị định 85; không có văn bản phê duyệt danh sách xếp hạng nhà thầu một số gói thầu theo quy định tại Khoản 4, Điều 61 Luật Đấu thầu năm 2005, mà điển hình là ở Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Thanh tra Chính phủ cũng phát hiện việc ban hành quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu mua sắm TTBYT (năm 2013) không đúng với thời gian được Bộ Y tế phê duyệt, nhưng không báo cáo với Bộ trưởng Bộ Y tế để xử lý theo thẩm quyền. Tiếp đó, không yêu cầu nhà thầu trúng thầu một số gói thầu phải thực hiện biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng trước khi hợp đồng có hiệu lực là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 55 Luật Đấu thầu 2005, mà cụ thể sai phạm này đã diễn ra ở Bệnh viện Nhi Trung ương.

Chuyên đề