Hàng loạt gói thầu tiền tỷ khớp giá

(BĐT) - Theo thống kê của Báo Đấu thầu, từ ngày 14/7 - 27/7/2017 đã có 3.516 gói thầu công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó có tới 733 gói thầu có giá trúng thầu khớp với giá gói thầu, chiếm tỷ lệ hơn 20,8%.
Từ ngày 14/7 - 27/7/2017 đã có 3.516 gói thầu công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó có tới 733 gói thầu có giá trúng thầu khớp với giá gói thầu. Ảnh: Tường Lâm
Từ ngày 14/7 - 27/7/2017 đã có 3.516 gói thầu công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, trong đó có tới 733 gói thầu có giá trúng thầu khớp với giá gói thầu. Ảnh: Tường Lâm

Gói thầu tiền tỷ khớp giá

Ngày 14/7/2017, UBND xã Nam Trung, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Trường Mầm non xã Nam Trung, hạng mục: San nền, sân đường nội bộ, cổng, tường. Nhà thầu trúng thầu là Công ty CP Đầu tư và phát triển Bến Thành với giá trúng thầu và giá gói thầu không sai khác 1 đồng là 2.101.529.000 đồng. Hình thức lựa chọn nhà thầu gói thầu này là chào hàng cạnh tranh trong nước. Trước đó, vào tháng 3/2017, UBND xã Nam Trung cũng đã lựa chọn Công ty CP Đầu tư và phát triển Bến Thành là nhà  thầu trúng Gói thầu Thi công xây dựng công trình (bao gồm chi phí hạng mục chung) thuộc Dự án Nhà lớp học 2 tầng 6 phòng Trường Mầm non xã Nam Trung với giá trúng thầu là 3.415.120.000 đồng, giá gói thầu là 3.415.121.000 đồng (cao hơn giá trúng thầu 1.000 đồng).

Tương tự, tại Gói thầu Mua sắm 1430 chiếc tivi 28 inch có tích hợp kỹ thuật số mặt đất để tặng các hộ gia đình người có công với cách mạng năm 2017 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Đà Nẵng mời thầu cũng có giá trúng thầu khớp với giá gói thầu. Theo đó, giá trúng thầu thông qua chào hàng cạnh tranh của Công ty Điện và Điện tử TCL (Việt Nam) là 4.690,4 triệu đồng, trùng khít giá gói thầu.

Câu chuyện trúng thầu khớp giá cũng diễn ra tại Gói thầu 1: Mua sắm thuốc năm 2017 của Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH MTV Dược liệu TW2 với giá trúng thầu trùng giá gói thầu là 1.327.500.900 đồng. Gói thầu này được lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức chào hàng cạnh tranh. 

Thấy gì từ việc trao thầu khớp giá?

Việc giá dự thầu không sai khác so với giá gói thầu là một điều hy hữu nếu nhà thầu xây dựng giá dự thầu một cách độc lập, đặc biệt, đối với gói thầu xây lắp thì gần như không thể xảy ra nếu đấu thầu một cách khách quan và minh bạch.
Theo lý giải của một số bên mời thầu, việc nhà thầu đưa ra giá dự thầu và trúng thầu khớp với giá gói thầu là ngẫu nhiên. “Chúng tôi tổ chức đấu thầu rộng rãi hoặc chào hàng cạnh tranh, mỗi gói thầu đều có 3 nhà thầu tham dự, các nhà thầu bỏ giá độc lập với nhau. Bên mời thầu cũng đã chấm thầu theo đúng quy định, song trong số 3 nhà thầu thì 2 nhà thầu chào vượt giá gói thầu, nên nhà thầu còn lại chào bằng giá gói thầu đã trúng” – đại diện một bên mời thầu cho biết.

Một bên mời thầu khác thì lập luận rằng, việc giá trúng thầu và giá gói thầu bằng nhau là do giá gói thầu được xây dựng một cách khoa học và chặt chẽ nên không có sai số so với chi phí và giá cả thực tế trên thị trường.

Trong khi đó, đại diện một hiệp hội nhà thầu khẳng định rằng, việc giá dự thầu không sai khác so với giá gói thầu là một điều hy hữu nếu nhà thầu xây dựng giá dự thầu một cách độc lập, đặc biệt, đối với gói thầu xây lắp thì gần như không thể xảy ra nếu đấu thầu một cách khách quan và minh bạch. Lý do là  gói thầu xây lắp bao gồm rất nhiều loại chi phí khác nhau, từ nhân công, máy móc, ước tính về khối lượng, vật liệu xây dựng, dự toán các hạng mục…  Tất cả những yếu tố này gộp lại mà nhà thầu vẫn có thể đưa ra được giá dự thầu đúng bằng giá gói thầu thì quả là “thần kỳ”.

Chuyên đề