Hàng loạt gói thầu tại Sở GD&ĐT Quảng Ninh: “Quên” công bố kết quả

(BĐT) - Trong khoảng một năm (tháng 11/2015 -12/2016), có hơn 2/3 tổng số gói thầu do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Ninh mời thầu được thông báo mời thầu nhưng chưa đăng kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định. Liệu lý do “quên” mà các cán bộ Sở này đưa ra có thuyết phục?
Gói thầu Cung cấp đồ gỗ cho các trường THPT thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học năm 2016 của Sở GD&ĐT Quảng Ninh chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tường Lâm
Gói thầu Cung cấp đồ gỗ cho các trường THPT thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học năm 2016 của Sở GD&ĐT Quảng Ninh chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Tường Lâm

Không biết quy định

Thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu, trong khoảng 1 năm, Sở GD&ĐT Quảng Ninh đã thực hiện thông báo mời thầu 36 gói thầu, tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 11 gói thầu công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Hầu hết các gói thầu chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đều lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi, một số  gói thầu có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Đơn cử như, Gói thầu số 05: “Mua sắm, lắp đặt thiết bị, phần mềm thương mại và đào tạo chuyển giao” thuộc Dự án Đầu tư cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo thuộc Đề án Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng và phát triển toàn diện nguồn nhân lực tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020, có giá gói thầu 23,8 tỷ đồng, được mời thầu trong tháng 7/2016. Được biết, Gói thầu này đã có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đến nay, Sở vẫn chưa thực hiện công khai thông tin theo quy định.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một loạt gói thầu khác như: Gói số 1: “Cung cấp đồ gỗ cho các trường THPT” thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học cấp học mầm non và THPT năm 2016 của Sở GD&ĐT; Gói thầu số 2: “Cung cấp thiết bị điện, điện tử cho các trường THPT” thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị dạy học cấp học mầm non và THPT năm 2016 của Sở GD&ĐT…

Thông tin với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giáo dục thuộc Sở GD&ĐT Quảng Ninh cho biết: “Tại Sở không chỉ có Ban thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu mà còn có các đơn vị chuyên môn khác như Phòng Kế hoạch tài chính. Các gói thầu chưa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu đó chắc là do họ quên”.

Ngỡ ngàng trước thông tin phải đăng công khai kết quả lựa chọn nhà thầu các gói thầu sau khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ông Ngô Vui, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch tài chính thuộc Sở cho biết: “Phải công bố kết quả lựa chọn nhà thầu à? Có quy định đó à?... Chắc anh em nhiều việc quá nên họ quên và mong thông cảm”. Theo ông Vui giải thích, trong năm qua, đơn vị thực hiện nhiều gói thầu, các gói thầu đều được mời thầu công khai, nhưng tới khi có kết quả thì “anh em quên công bố”. 

Nghi ngại tính minh bạch

Việc hàng loạt gói thầu của Sở GD&ĐT Quảng Ninh không công bố kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu.
Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, bên cạnh nhiều chủ đầu tư/bên mời thầu thực hiện nghiêm quy định của pháp luật đấu thầu về công khai thông tin đấu thầu thì vẫn còn một số chủ đầu tư/bên mời thầu “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Cho ý kiến về vấn đề này, nhiều chuyên gia, nhà thầu bày tỏ quan ngại về tính minh bạch của những cuộc thầu “quên công khai kết quả”. Đề cập về việc một số cán bộ Sở GD&ĐT Quảng Ninh trả lời “quên” công khai kết quả lựa chọn nhà thầu hàng loạt gói thầu, ông Nguyễn Xuân Đào, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Đó là câu trả lời bao biện. Lý do “quên” công bố thông tin là lý do không chính đáng, không thể chấp nhận, bởi trên thực tế việc công bố kết quả lựa chọn nhà thầu rất đơn giản, thậm chí không tốn kém cả về tiền bạc và thời gian”. Ông Đào khẳng định: “Việc hàng loạt gói thầu của Sở GD&ĐT Quảng Ninh không công bố kết quả lựa chọn nhà thầu là vi phạm quy định của pháp luật về đấu thầu. Dù hệ lụy của việc “quên” công bố thông tin chưa thể có ngay, nhưng ảnh hưởng đến tính công khai, minh bạch của công tác đấu thầu”.

Điểm đ, Khoản 1 Điều 8 của Luật Đấu thầu quy định, kết quả lựa chọn nhà thầu là một trong những thông tin phải được đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Báo Đấu thầu. Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC ngày 8/9/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Bộ Tài chính quy định chi tiết việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu và lựa chọn nhà thầu qua mạng đã quy định rất rõ thời gian đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu.

Chuyên đề