HALCOM tự tin gọi vốn cho dự án “khủng” chưa đấu thầu

(BĐT) - Dù chưa biết có được lựa chọn là nhà đầu tư dự án BT hơn một nghìn tỷ đồng tại Cần Thơ hay không, vì dự án chỉ mới bắt đầu bước vào quy trình lựa chọn nhà đầu tư, nhưng Công ty CP Đầu tư và Tư vấn Hà Long (HALCOM) đã có những kế hoạch khá cụ thể cho dự án này.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Ngày 3/1/2018, ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ ký quyết định phê duyệt Đề xuất Dự án Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 923 (đoạn Km11+120 - Km25+380) theo hình thức BT do Liên danh HALCOM và Công ty Quản lý xây dựng và công nghệ thông tin Hàn Quốc (CMIT) lập.

Tổng chiều dài tuyến khoảng 14,27 km và dự kiến tổng vốn đầu tư Dự án lên tới hơn 1.057 tỷ đồng, thi công trong thời gian 24 tháng. Theo Đề xuất Dự án được duyệt, dự kiến quỹ đất để nghiên cứu thực hiện dự án đối ứng gồm 4 khu với tổng diện tích 152,4 ha, gồm một phần lô K có diện tích khoảng 19,4 ha thuộc khu đô thị mới hai bên đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy và quận Ninh Kiều; khu đất 16 ha thuộc thị trấn Phong Điền; khu đất thứ 3 diện tích khoảng 83 ha thuộc Khu dân cư 4 và 5 Khu đô thị Nam Cần Thơ; khu thứ 4 có diện tích khoảng 34 ha thuộc Khu dân cư, tái định cư và Trung tâm Văn hóa - Thể dục thể thao phía Nam Quốc lộ 91, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Tuy nhiên, từ trước khi Đề xuất Dự án được phê duyệt, HALCOM đã lên những kế hoạch khá cụ thể để huy động vốn thực hiện dự án này. Cụ thể, ngày 29/12/2017, HALCOM đã tiến hành tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2017 thông qua Phương án tăng vốn điều lệ năm 2017 với số vốn dự kiến tăng thêm hơn 479 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ lên hơn 795 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực đấu thầu các gói thầu sử dụng vốn nhà nước, khảo sát các gói thầu đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu theo quy định trong vòng 2 năm qua, HALCOM chủ yếu trúng các gói thầu tư vấn với giá trị vài trăm triệu đồng, gói lớn nhất có giá trúng thầu gần 2,8 tỷ đồng.
Theo Nghị quyết của ĐHĐCĐ đã được công bố trên website của HALCOM, số vốn huy động thêm sẽ được sử dụng vào việc đầu tư góp vốn thành lập công ty để chuẩn bị đầu tư và triển khai đầu tư cho các dự án chiến lược của Công ty như Dự án Nhà máy Phong điện Phương Mai 3, Dự án Nhà máy điện mặt trời Phương Mai 3 (giai đoạn I) tại Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định); Dự án Xây dựng hệ thống cấp nước Khu kinh tế Nhơn Hội (Bình Định); Dự án Nâng cấp và cải tạo đường tỉnh 923 cũng như bổ sung vốn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Trong đó, việc đầu tư góp vốn thành lập Công ty để chuẩn bị đầu tư và triển khai Dự án Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 923 xếp ở vị trí ưu tiên thứ 4, với dự kiến sử dụng khoảng 125 tỷ đồng.

Phương án tăng vốn của HALCOM cũng rất đáng chú ý.

Để huy động vốn, HALCOM dự kiến phát hành cổ phiếu trả cổ tức với tổng giá trị dự kiến phát hành 9,481 tỷ đồng và chào bán cổ phiếu riêng lẻ với tổng giá trị 470 tỷ đồng, với giá 10.000 đồng/CP (bằng mệnh giá). Thời gian dự kiến chào bán trong quý I/2018.

Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán giá cổ phiếu này (mã HID) đang giao dịch với giá 3.770 đồng/CP, thấp hơn rất nhiều so với giá dự kiến phát hành. HALCOM có phát hành riêng lẻ thành công với giá cao so với thị giá hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

Theo quy định hiện hành của pháp luật về đấu thầu, sau khi Đề xuất Dự án Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 923 do HALCOM và CMIT lập được phê duyệt, công bố, sẽ phải tổ chức đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư. Cụ thể, bước tiếp theo là phải tổ chức sơ tuyển rộng rãi để lựa chọn nhà đầu tư, nếu không có nhà đầu tư khác tham dự, đáp ứng yêu cầu sơ tuyển, chỉ có HALCOM và CMIT đủ năng lực vượt qua sơ tuyển thì mới có thể được chỉ định thầu.

Như vậy, tại thời điểm này, nếu quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư phía trước diễn ra bình thường, thì chưa thể chắc chắn được HALCOM và CMIT có là nhà đầu tư của Dự án Nâng cấp, cải tạo đường tỉnh 923 hay không.

Chuyên đề