Hải Phòng đấu thầu nhiều dự án giao thông lớn

(BĐT) - Trong năm 2020, TP. Hải Phòng dự kiến bố trí khoảng 12.407 tỷ đồng vốn đầu tư công cho các dự án hạ tầng giao thông. Sau giai đoạn chuẩn bị đầu tư, Hải Phòng vừa tổ chức lựa chọn nhà thầu xây lắp cho nhiều gói thầu tại một số dự án có giá trị hàng trăm tỷ đồng, đồng thời đang khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi một số dự án giao thông trọng điểm khác.
Nguồn vốn đầu tư công của địa phương năm 2020 (gần 11 nghìn tỷ đồng) được TP. Hải Phòng định hướng, bố trí để hoàn thành một số công trình, dự án giao thông lớn. Ảnh: Giang Đông
Nguồn vốn đầu tư công của địa phương năm 2020 (gần 11 nghìn tỷ đồng) được TP. Hải Phòng định hướng, bố trí để hoàn thành một số công trình, dự án giao thông lớn. Ảnh: Giang Đông

Theo Kho bạc Nhà nước Hải Phòng, trong khoảng 12.407 tỷ đồng vốn đầu tư công nêu trên, có gần 1.482 tỷ đồng là nguồn vốn thuộc ngân sách trung ương và 10.926 tỷ đồng vốn ngân sách địa phương. Nguồn vốn đầu tư công của địa phương năm 2020 được TP. Hải Phòng định hướng, bố trí để hoàn thành một số công trình, dự án lớn như: Nút giao thông Nam cầu Bính; đường trục Hồ Sen - Cầu Rào 2 (giai đoạn 2); các dự án nâng cấp tuyến đường 356 ra đảo Cát Bà cũng như hoàn thành 8 xã nông thôn mới kiểu mẫu… Ngoài ra còn có một số dự án được khởi công mới như: Cầu Rào, cầu Quang Thanh, nâng cấp các tuyến đường ngoại thành…

Trong quý I/2020, một số bên mời thầu tại Hải Phòng đã công bố kế hoạch lựa chọn nhà thầu (KHLCNT) của nhiều gói thầu thuộc một số dự án giao thông có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.

Cụ thể, tháng 2/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng công bố KHLCNT cho gói thầu xây lắp chính thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Dinh (tổng mức đầu tư là 269,439 tỷ đồng) và Dự án Đầu tư xây dựng cầu Quang Thanh (tổng mức đầu tư là 398,6 tỷ đồng). 2 gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ; hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành từ ngày 15/4 - 7/5/2020. Thời gian thực hiện hợp đồng là 15 tháng. Bên cạnh đó, bên mời thầu này vừa phát hành HSMT Gói thầu Xây dựng tuyến đường nối từ nút giao Nam cầu Bính đến ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - Quốc lộ 5 thuộc dự án cùng tên có tổng mức đầu tư 770,9 tỷ đồng. Giá gói thầu được duyệt là 220,104 tỷ đồng.

Đối với việc nâng cấp các tuyến đường ngoại thành, Hải Phòng đã công bố KHLCNT Dự án Cải tạo, nâng cấp đoạn tuyến từ ngã ba đường Rồng đến ngã ba Đoàn Lập. Dự án có tổng mức đầu tư là 318,592 tỷ đồng.

Hiện tại, Bên mời thầu đang tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 2 Tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi thuộc Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng, từ Đường tỉnh 353 đến cầu Thái Bình (Km0 - Km19+645).

Ngoài ra, UBND TP. Hải Phòng cũng vừa phê duyệt KHLCNT cho một số gói thầu phục vụ lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cầu Rào 1. Tổng mức đầu tư của Dự án là 488,2 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia kinh tế, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những giải pháp hữu hiệu để vực dậy nền kinh tế trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư công giúp cầu của nền kinh tế tăng lên, kích thích doanh nghiệp quay trở lại ngay với sản xuất. Đầu tư vào xây dựng hạ tầng cơ bản một phần sẽ tạo cầu trước mắt, mặt khác sẽ thu hút các hoạt động kinh tế - xã hội và tạo yếu tố dài hạn cho phát triển. Bên cạnh các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, các chủ đầu tư cũng cần nhanh chóng tổ chức lựa chọn nhà thầu có đầy đủ năng lực về kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm để triển khai dự án đúng tiến độ.

Chuyên đề