Hà Tĩnh: Trì hoãn phát hành HSMT?

(BĐT) - Nhà thầu phản ánh tới Báo Đấu thầu rằng, Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Tĩnh gây khó dễ cho nhà thầu, dù đã thu giấy giới thiệu, viết giấy hẹn nhưng vẫn tìm cách trì hoãn bán hồ sơ mời thầu (HSMT).
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Thu giấy giới thiệu 2 ngày vẫn chưa bán HSMT

Theo nội dung thông báo mời thầu trên Báo Đấu thầu số 238, phát hành ngày 13/12/2016, từ ngày 16/12/2016 - 5/1/2017, Bên mời thầu - Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh mời thầu rộng rãi trong nước Gói thầu số 48 - Xây dựng kênh và công trình trên kênh 19-5. Gói thầu này thuộc Dự án Cống Đò Điểm và Hệ thống kênh trục sông Nghèn, tỉnh Hà Tĩnh. Gói thầu này sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương bằng trái phiếu chính phủ do Bộ NN&PTNT quản lý đầu tư. Đây là một gói thầu xây lắp có quy mô khá lớn với bảo đảm dự thầu lên tới 1,2 tỷ đồng.

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, nhà thầu cho biết, ngày 20/12/2016, nhà thầu có đến Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh để mua HSMT. Cán bộ Phòng Kế hoạch của Ban này đã thu giấy giới thiệu mua HSMT của nhà thầu và thông báo, hiện người phụ trách bán HSMT đang bận đi họp. Và theo yêu cầu của cán bộ ở đây, nhà thầu đã để lại số điện thoại cá nhân để có thể liên lạc sau. Tuy nhiên, nhà thầu chờ đợi ở Ban hết ngày 20/12/2016 nhưng không thấy phản hồi về việc bán HSMT. Sáng ngày 21/12/2016, nhà thầu đến Phòng Kế hoạch của Ban mua HSMT nhưng cán bộ duy nhất ngồi trong phòng là ông Hùng trả lời nhà thầu là: “không thấy chỉ đạo về việc phát hành HSMT”. Ông Hùng cung cấp cho nhà thầu số điện thoại của Lãnh đạo Ban nhưng nhà thầu gọi nhiều lần mà không liên lạc được. Trưa ngày 21/12/2016, sau khi Báo Đấu thầu vào cuộc, cán bộ Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh đã viết giấy hẹn cho nhà thầu vào chiều ngày 21/12/2016 quay lại mua HSMT với lý do là cán bộ kế toán viết phiếu thu tiền mua HSMT đang không có mặt ở cơ quan.

Đại diện Bên mời thầu nói gì?

Ông Võ Tá Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch của Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh giải thích: Ban thu giấy giới thiệu của nhà thầu để nắm được thông tin và cung cấp HSMT cho nhà thầu. “Thu giấy giới thiệu là để bán HSMT chứ không phải làm khó nhà thầu”, ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, việc nhà thầu đến nhưng không mua được HSMT là do cuối năm, cán bộ được giao bán HSMT bận họp hành nên có lúc vắng mặt, chứ việc phát hành HSMT vẫn tiến hành bình thường, việc bán HSMT gói thầu trên được giao cho ông Vinh – cán bộ của Phòng Kế hoạch. Ban cũng sẽ phát hành HSMT qua đường bưu điện nếu nhà thầu có nhu cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban đã bán được 9 bộ HSMT cho các nhà thầu.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, nhà thầu phản ánh cho biết, sáng ngày 21/12/2016, nhà thầu đến Ban gặp ông Vinh ngồi làm việc trong phòng nhưng ông Vinh không bán HSMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu có đề cập đến việc, trong tất cả thông báo mời thầu của các gói thầu do Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh làm bên mời thầu 1 năm qua đều chỉ ghi địa điểm phát hành HSMT là Văn phòng Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản ngành NN&PTNT Hà Tĩnh, số 137 Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh mà không công khai số điện thoại liên hệ bán HSMT. Sau khi rà soát và kiểm tra nội dung thông tin phản ánh của phóng viên, ông Võ Tá Sơn cho biết, đây là sơ suất của cán bộ được giao đăng tải thông báo mời thầu, Ban sẽ rút kinh nghiệm và lưu ý đăng tải nội dung này đối với việc thông báo mời thầu những gói thầu tiếp theo.

Chuyên đề