Gói Xây lắp tuyến Bình Phục - Ga Phú Cang (Quảng Nam): Dừng chấm thầu, chờ kết luận kiểm tra

(BĐT) - Trước những phản ánh của nhà thầu liên quan đến công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu, Gói thầu Xây lắp tuyến giao thông Bình Phục - Ga Phú Cang (Quảng Nam) dù đã được mở thầu sáng 4/11/2019, nhưng công tác chấm thầu đang bị dừng lại để chờ kết luận và chỉ đạo của các cơ quan chức năng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Theo thông báo mời thầu, Gói thầu Xây lắp tuyến giao thông Bình Phục - Ga Phú Cang sử dụng vốn ngân sách nhà nước, được đấu thầu rộng rãi, do Công ty TNHH MTV Thăng Bình Phú làm bên mời thầu, UBND xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Nội dung chính của Gói thầu là xây lắp hạng mục mặt đường; thời gian thực hiện hợp đồng là 60 ngày; bảo đảm dự thầu là 42 triệu đồng; thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 8h00 ngày 25/10 đến 8h00 ngày 4/11/2019. Địa điểm phát hành HSMT là Văn phòng UBND xã Bình Quý.

Trong 10 ngày phát hành HSMT, có 4 ngày nghỉ là thứ Bảy và Chủ nhật. Theo phản ánh của một nhà thầu, theo thông báo mời thầu, Nhà thầu đến mua HSMT nhưng cán bộ của UBND xã Bình Quý liên tục khất hẹn và 4 ngày sau Nhà thầu mới mua được HSMT.

Trong quá trình làm hồ sơ dự thầu (HSDT), Nhà thầu phát hiện HSMT không đề ngày phát hành, không có bản vẽ thiết kế đã phê duyệt. Tại trang 35 của HSMT ghi nội dung bảo đảm dự thầu với số tiền là 42 triệu đồng nhưng lại thể hiện bằng chữ là mười chín triệu đồng; khối lượng dự thầu có 2 bản nhưng không khớp với nhau… Vì vậy, từ ngày 29/10 - 4/11/2019, Nhà thầu cử cán bộ đến UBND xã Bình Quý để yêu cầu làm rõ nhưng bất lực vì không có ai đón tiếp để trình bày. Chủ tịch UBND xã Bình Quý là ông Nguyễn Quý Ngọc liên tục đi vắng và không nghe điện thoại. Vì vậy, Nhà thầu đã chọn một trong 2 bản khối lượng dự thầu để làm HSDT.

7h ngày 4/11/2019, cán bộ của Nhà thầu đến Văn phòng HĐND, UBND xã Bình Quý để dự lễ mở thầu, nhưng chờ đến 8h30 phút ngày 4/11/2019 vẫn không thấy ai. Khoảng 10 phút sau, Nhà thầu được biết, ông Nguyễn Quý Ngọc và các thành viên của Hội đồng mở thầu đã thực hiện việc đóng/mở gói thầu trên tại Cơ quan Quân sự xã. Khi Nhà thầu tìm gặp ông Nguyễn Quý Ngọc để thắc mắc thì được ông Ngọc trả lời: “Vấn đề này tôi không cần giải thích, mời anh ra ngoài cho. Còn việc dự thầu của công ty anh, hiện đã hết giờ quy định, các anh đến trễ”.

Ngày 20/11/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Quang Triều, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thăng Bình Phú cho biết, việc phát hành HSMT do Chủ đầu tư là UBND xã Bình Quý trực tiếp thực hiện. Trong thời gian phát hành HSMT, có 5 nhà thầu mua HSMT từ Chủ đầu tư. Đến thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp HSDT đúng quy định, 1 nhà thầu đến nộp HSDT muộn (nhà thầu phản ánh). Với tư cách là đơn vị mời thầu, sau khi phát hiện HSMT ghi số tiền bảo đảm dự thầu bằng chữ và bằng số bị lệch nhau, Công ty TNHH MTV Thăng Bình Phú đã có văn bản báo cáo UBND xã Bình Quý để Chủ đầu tư thông báo tới các nhà thầu mua HSMT. Công ty TNHH MTV Thăng Bình Phú cũng tham gia đóng/mở thầu gói thầu trên vào sáng 4/11/2019. Địa điểm đóng/mở thầu gói thầu này vẫn nằm trong khuôn viên của UBND xã Bình Quý.

Sau khi nhà thầu có văn bản phản ánh tới UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, các cơ quan chức năng đã cử cán bộ xuống làm việc, kiểm tra công tác tổ chức đấu thầu của Công ty TNHH MTV Thăng Bình Phú và UBND xã Bình Quý. Việc kiểm tra kết thúc vào ngày 19/11/2019. Hiện nay, công tác chấm thầu (đánh giá HSDT) Gói thầu Xây lắp tuyến giao thông Bình Phục - Ga Phú Cang đang bị dừng lại chờ kết luận kiểm tra và ý kiến chỉ đạo của các cơ quan chức năng để có hướng xử lý tiếp theo. 

Chuyên đề