Gói thầu xây trường mầm non 52 tỷ đồng tại Bắc Ninh: Vì sao nhà thầu từ chối ký hợp đồng?

(BĐT) - Sau khi được lựa chọn trúng Gói thầu số 3 Toàn bộ phần xây lắp + thiết bị thuộc Dự án Trường Mầm non xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh với giá trúng thầu 50,46 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Tư vấn Đăng Kiểm (Công ty Đăng Kiểm) đã nhiều lần từ chối hoàn thiện, ký kết hợp đồng và chấp nhận bị tịch thu bảo lãnh dự thầu 550 triệu đồng.
UBND xã Trạm Lộ được giao làm chủ đầu tư dự án trường mầm non Trạm Lộ. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
UBND xã Trạm Lộ được giao làm chủ đầu tư dự án trường mầm non Trạm Lộ. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

UBND xã Trạm Lộ (Bên mời thầu - BMT) cho biết, Gói thầu có giá 52,788 tỷ đồng; sử dụng ngân sách xã, các nguồn vốn khác của xã Trạm Lộ và ngân sách tỉnh hỗ trợ; lựa chọn nhà thầu qua mạng. Có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT), gồm: Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 (Licogi 18), Công ty Đăng Kiểm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện BMT cho biết, trong 2 nhà thầu tham gia đấu thầu, Licogi 18 nộp E-HSDT không đầy đủ. Trong quá trình chấm thầu, BMT đã gửi văn bản đề nghị Nhà thầu cung cấp đầy đủ hồ sơ năng lực nhưng Nhà thầu từ chối. Vì thế, UBND xã Trạm Lộ đành loại Licogi 18 ở bước đánh giá về kỹ thuật. Công ty Đăng Kiểm là nhà thầu duy nhất được mở hồ sơ đề xuất về tài chính và trở thành nhà thầu trúng thầu, với giá trúng thầu là 50,46 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng Gói thầu là 240 ngày, loại hợp đồng trọn gói. Ngày 10/6/2019, BMT đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu.

Sau khi có kết quả lựa chọn nhà thầu, nhiều lần UBND xã Trạm Lộ mời Công ty Đăng Kiểm đến thương thảo, hoàn thiện và ký kết hợp đồng nhưng Nhà thầu đều không đến. Ngày 25/7/2019, UBND xã Trạm Lộ và Nhà thầu trúng thầu đã có buổi làm việc và đi đến thỏa thuận hủy thầu Gói thầu. Theo quy định, UBND xã Trạm Lộ tịch thu bảo lãnh dự thầu của nhà thầu này. Hiện nay, UBND xã Trạm Lộ đang làm các thủ tục để tịch thu bảo lãnh dự thầu của Nhà thầu, đồng thời báo cáo UBND huyện Thuận Thành để xin ý kiến đấu thầu lại Gói thầu.

Đại diện BMT cho biết, lý do Nhà thầu từ chối ký hợp đồng là sau khi trúng thầu, Nhà thầu tiến hành thăm dò địa điểm thực hiện công trình và thấy địa hình nhiều bùn đất nên khó thi công và hoàn thành công trình trong thời gian 240 ngày. Nhà thầu chấp nhận không ký hợp đồng và bị tịch thu bảo lãnh dự thầu.

Dự án Trường Mầm non xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh gồm 6 gói thầu và chỉ có duy nhất 1 gói thầu xây lắp là gói thầu nêu trên. Theo quy hoạch, công trình này được xây trên khu đất rộng hơn 1ha, hiện trạng đất là đất nông nghiệp trồng lúa. Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bắc Ninh là đơn vị lập hồ sơ mời thầu (E-HSMT); Công ty TNHH Phát triển xây dựng và Thương mại HDC lập báo cáo thẩm định E-HSMT. Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng H.A.C là nhà thầu trúng thầu Gói thầu số 1 Lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán của Dự án, với giá trúng thầu 1,33 tỷ đồng. Đáng chú ý, Gói thầu số 1 của Dự án cũng phải đấu thầu 2 lần mới chọn được nhà thầu trúng thầu, ở lần đấu thầu đầu tiên, tất cả nhà thầu tham dự đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Đầu tư xây dựng và Tư vấn Đăng Kiểm được thành lập vào tháng 7/2015, có vốn điều lệ 6 tỷ đồng, địa chỉ tại xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Tính đến nay, công ty này được công khai trúng 2 gói thầu do UBND xã Trạm Lộ làm BMT. Ngoài gói thầu hơn 50 tỷ đồng mà Nhà thầu từ chối ký hợp đồng, tháng 4/2019, Liên danh Công ty Đăng Kiểm - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Âu Lạc đã được UBND xã Trạm Lộ lựa chọn trúng Gói thầu số 01 Toàn bộ phần xây lắp thuộc Dự án Đường giao thông nông thôn thôn Ngọc Nội, xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh (giá trúng thầu là 10,43 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng là 240 ngày).

Chuyên đề