Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: Bỏ yêu cầu làm khó nhà thầu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Vĩnh Phúc vừa có Quyết định phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. 
Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc
Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Phúc đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tưới tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc

Theo đó, thời gian đóng/mở HSMT sẽ lùi đến ngày 9/8 tới thay vì ngày 3/8/2018 như kế hoạch ban đầu. Đáng chú ý là việc điều chỉnh này được thực hiện ngay sau khi Báo Đấu thầu vào cuộc xác minh phản ánh của nhà thầu về gói thầu này. 

Gói thầu nêu trên do Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư trực tiếp mời thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT yêu cầu: “Nhà thầu phải xác nhận số dư tài khoản (bản gốc) tại ngân hàng để chứng minh nhà thầu có năng lực về vốn lưu động tối thiểu là 23 tỷ đồng (kể từ khi nhà thầu nộp HSDT đến khi có thông báo trúng thầu). Nhà thầu phải chứng minh bằng hợp đồng tiền gửi. Bên mời thầu sẽ kiểm tra bất kỳ trong thời gian đánh giá HSDT nếu nhà thầu không đảm bảo theo yêu cầu thì HSDT sẽ bị loại”. Nhà thầu phản ánh cho rằng, đây là quy định làm khó nhà thầu, bởi nguồn vốn có thể được huy động bằng nhiều kênh khác nhau. Còn chuyên gia đấu thầu nhấn mạnh, pháp luật về đấu thầu không có quy định nào như vậy. Tiếp thu phản ánh, tại Quyết định phê duyệt sửa đổi HSMT, Chủ đầu tư  đã bỏ yêu cầu này.

Về yêu cầu kỹ thuật “đường kính cánh bơm ≤ 850mm” và môt số yêu cầu chi tiết kỹ thuật khác của cảm biến, kết cấu lắp đặt máy bơm nêu trong HSMT, nhà thầu kiến nghị cho rằng không hợp lý, thậm chí chuyên gia của Viện Bơm và Thiết bị thủy lợi cho rằng đường kính cánh bơm nếu nhỏ hơn con số 850mm sẽ tiêu hao thủy lực rất lớn. Do đó, Chủ đầu tư đã sửa đổi theo hướng bỏ thông số 850mm và các chi tiết cụ thể, để cho nhà thầu đề xuất phù hợp về tiêu chuẩn kỹ thuật và đồng bộ của máy bơm, đảm bảo đáp ứng công suất, cột nước, hiệu suất và điện năng tiêu thụ theo thiết kế.

Đối với nội dung đảm bảo dự thầu, trong HSMT trước khi sửa đổi yêu cầu là 2,2 triệu đồng nay được điều chỉnh là 2,2 tỷ đồng. Lý do của việc điều chỉnh này được  Chủ đầu tư giải thích, đó là bởi sơ suất trong quá trình in ấn HSMT, vì thế, Bên mời thầu đã có văn bản đính chính nội dung giá trị bảo đảm dự thầu gửi đến các nhà thầu.

Đặc biệt, với việc điều chỉnh HSMT nêu trên, để tạo điều kiện cho nhà thầu có thêm thời gian chuẩn bị HSDT được tốt, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc đã gia hạn thời gian đóng thầu vào lúc 8 giờ ngày 9/8/2018 và tổ chức mở thầu công khai vào lúc 9 giờ cùng ngày. Cũng tại Quyết định này, Ban cũng tiến hành điều chỉnh một số yêu cầu khác như: Yêu cầu về phần điện tại Chương V của HSMT; nội dung danh mục bản vẽ trong HSMT…

Với phản ứng tích cực của Ban, nhà thầu phản ánh đã có Thư cám ơn. Trong Thư, nhà thầu nhận xét, việc Ban đã chỉnh sửa một số nội dung, tiêu chí mời thầu; thời gian đóng thầu; đảm bảo dự thầu trong HSMT là phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành. Nhà thầu hoàn toàn hài lòng với các điều chỉnh đó. Thư cám ơn cũng thông tin thêm: “Việc điều chỉnh hồ sơ rất nhanh chóng và thông báo kịp thời tới nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu”.

Ban Quản lý dự án NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến chiều ngày 6/8/2018, đã có 13 nhà thầu  mua HSMT Gói thầu.

Trước đó, Báo Đấu thầu số 145 phát hành ngày 2/8/2018 đã có bài phản ánh “Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: Hồ sơ mời thầu nhắm tới nhà thầu duy nhất?”. Bài viết đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc.

Chuyên đề