Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: BMT bác đơn tố thông thầu

(BĐT) - Ban Quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn (QLDA NN&PTNT) Vĩnh Phúc vừa có văn bản trả lời và làm rõ nội dung một nhà thầu “tố” Ban và Công ty CP Bơm châu Âu có dấu hiệu cấu kết, thông thầu tại Gói thầu “Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. 
Gói thầu “Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Internet
Gói thầu “Xây lắp + Thiết bị khu đầu mối” thuộc Dự án Cải tạo hệ thống tiêu nội đồng tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh minh họa: Internet

Phản bác nội dung tố cáo của nhà thầu, bên mời thầu (BMT) này khẳng định, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu là hoàn toàn công khai, minh bạch.

Nhà thầu không cung cấp được bằng chứng?

Gói thầu do Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, trực tiếp mời thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Về nội dung tố cáo, Nhà thầu nêu: “Trước khi hồ sơ mời thầu (HSMT) được phát hành, Công ty CP Bơm châu Âu do ông Nguyễn Đình Nam làm Giám đốc, có địa chỉ tại Hà Nội đã làm việc cùng với một số công ty sản xuất bơm trong nước để thông thầu và đưa các tiêu chí kỹ thuật và yêu cầu năng lực vào HSMT nhằm bố trí cho Công ty CP Bơm châu Âu trúng thầu và loại bỏ các nhà thầu khác”. Ban QLDA cho biết: “BMT không có bằng chứng đối với phản ánh này của Nhà thầu”. Ban này cũng khẳng định: “Việc đưa ra các tiêu chí kỹ thuật và yêu cầu năng lực trong HSMT là hoàn toàn phù hợp, không nhằm hạn chế sự tham gia của bất kỳ nhà thầu nào”.

Không hài lòng với phúc đáp của BMT, ngày 23/8/2018, Nhà thầu “tố thông thầu” tiếp tục có văn bản gửi lên Ban QLDA và cung cấp 3 hợp đồng tương tự của Công ty CP Bơm châu Âu nộp cùng HSDT và cho biết các hợp đồng này đều không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Cụ thể, Công ty CP Bơm châu Âu có 2 trong số 3 hợp đồng cung cấp phần điện và ống cho trạm bơm Yên Nghĩa và Nghi Xuân. Nhà thầu chính của 2 hợp đồng này là Công ty Hyosung (Hàn Quốc) – Công ty Hyosung vừa là nhà sản xuất bơm, đồng thời cũng là nhà cung cấp trực tiếp bơm cho 2 gói thầu. Thêm nữa, “chủng loại bơm mà Công ty Hyosung cung cấp cho 2 hợp đồng là bơm đứng, không phải bơm chìm như yêu cầu tại HSMT”. Trong khi đó, HSMT  lại “cài” yêu cầu nhà thầu phải là đại lý của một hãng bơm mà bơm phải có xuất xứ tại Việt Nam mới được điểm tối đa. Nhà thầu phản ánh khẳng định, hợp đồng tương tự còn lại là hợp đồng giả được dàn dựng.

Đối với một số bằng chứng cho thấy HSMT có nhiều dấu hiệu thông đồng giữa bên lập HSMT và Công ty CP Bơm châu Âu (PECOM), trả lời Báo Đấu thầu, ông Phan Mạnh Hưng, Phó Giám đốc Ban QLDA NN&PTNT tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Đây là các hợp đồng của những gói thầu thuộc dự án khác không liên quan gì đến Gói thầu do Ban thực hiện nên không xét đến”. Còn việc BMT đưa ra các tiêu chí kỹ thuật và yêu cầu năng lực trong HSMT, ông Hưng nói: “BMT xây dựng HSMT theo mẫu HSMT đã ban hành kèm theo Thông tư 03/2015/TT-BKHĐT và phù hợp với hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán được duyệt, không xây dựng HSMT theo năng lực của bất kỳ một nhà thầu nào”.

Về nội dung Nhà thầu phản ánh Công ty CP Bơm châu Âu có danh sách các nhà thầu mua HSMT và đã cố gắng bằng nhiều cách để các công ty khác không tham dự thầu, BMT cho rằng, không có bằng chứng về việc này.  “Đến nay, Nhà thầu vẫn chưa cung cấp được bằng chứng về nội dung này”, ông Hưng nhấn mạnh. 

Thêm những thông tin mới

Trao đổi với Báo Đấu thầu chiều ngày 6/9, Nhà thầu kiến nghị tiếp tục cho biết: “Nội dung phúc đáp của Ban QLDA không trả lời trúng vấn đề Nhà thầu nêu, thậm chí là “né” trả lời” những thắc mắc của Nhà thầu. Chắc chắn có những “móc nối” giữa Chủ đầu tư/BMT và Công ty CP Bơm châu Âu trong việc xây dựng tiêu chí HSMT”.  Minh chứng cho khẳng định này, Nhà thầu dẫn chứng, Công ty CP Bơm Châu Âu chính là đơn vị “ruột” được Công ty TNHH Bơm EBARA Việt Nam (nhà sản xuất bơm chìm tại Việt Nam) cấp ủy quyền phân phối bơm duy nhất tại Việt Nam. Đây cũng là đơn vị duy nhất có bể thử bơm chìm như yêu cầu của HSMT.

Liên quan đến nội dung này, trước đó, trong thời gian phát hành HSMT, một số nhà thầu đã có đơn phản ánh HSMT đưa ra yêu cầu nhắm tới nhà thầu duy nhất, và đơn vị đó chính là Công ty TNHH Bơm EBARA Việt Nam. Nội dung kiến nghị cũng đã được Báo Đấu thầu phản ánh tại bài viết “Gói thầu xây lắp thủy lợi tại Vĩnh Phúc: Hồ sơ mời thầu nhắm tới nhà thầu duy nhất?” trong số báo phát hành ngày 2/8/2018.

Chuyên đề