Gói thầu xây lắp ở Bắc Giang: Phương Thành - VINADIC trượt oan?

(BĐT) - Liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Liên danh Phương Thành - VINADIC) vừa kiến nghị về việc bị loại tại Gói thầu số 06 Xây lắp công trình, thiết bị xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và Cầu vượt qua ĐT 295B.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà thầu đề nghị chấm thầu lại

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và cầu vượt ĐT 295B, do Ban Quản lý Dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng số 2 TP. Bắc Giang mời thầu.

Ngày 17/9/2019, Ban QLDA Đầu tư xây dựng số 2 TP. Bắc Giang có thông báo cho biết, Liên danh Phương Thành - VINADIC không vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật. Lý do là Nhà thầu không có bản vẽ công tác kỹ thuật thi công xây dựng trạm biến áp. Tuy nhiên, Liên danh Phương Thành - VINADIC không đồng ý với kết quả chấm thầu, bởi cho rằng, trong văn bản của Ban QLDA yêu cầu Nhà thầu làm rõ hồ sơ dự thầu (HSDT) không có nội dung làm rõ về bản vẽ công tác kỹ thuật thi công xây dựng trạm biến áp. Thực tế, Nhà thầu đã cung cấp tài liệu chứng minh đáp ứng đầy đủ các yêu cầu làm rõ theo văn bản này.

“Hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) của Nhà thầu có thuyết minh đầy đủ biện pháp thi công xây dựng trạm biến áp là đã đủ cơ sở để thi công hạng mục này”, Liên danh Phương Thành - VINADIC khẳng định.

Theo đó, Liên danh Phương Thành - VINADIC đề nghị Ban QLDA Đầu tư xây dựng số 2 TP. Bắc Giang không mở hồ sơ đề xuất về tài chính của các nhà thầu trước khi làm rõ việc loại HSĐXKT của Nhà thầu, đồng thời, chấm lại HSDT của Nhà thầu theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của Nhà thầu.

Thiếu bản vẽ, không đáp ứng đề bài trong HSMT

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Tiến Tùng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng số 2 TP. Bắc Giang nhấn mạnh, lý do nhà thầu nêu trên bị loại là do HSDT không đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Theo ông Tùng, để lựa chọn được nhà thầu có năng lực, HSMT đưa ra nhiều tiêu chí, trong đó có tiêu chí về bản vẽ công tác kỹ thuật thi công xây dựng trạm biến áp. HSMT nói rõ, HSDT không có bản vẽ thì không đạt. Căn cứ theo yêu cầu của HSMT và các quy định của pháp luật, Ban QLDA nhận thấy, HSDT của Liên danh Phương Thành - VINADIC không đáp ứng yêu cầu này của HSMT nên không được xét đánh giá ở vòng đánh giá tài chính. “Quá trình đánh giá HSDT Gói thầu khách quan, minh bạch, đặc biệt là có sự tham vấn của cơ quan quản lý về đầu tư, đấu thầu trên địa bàn Tỉnh”, ông Tùng cho biết.

Thông tin thêm về nội dung này, ông Quý - Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng số 2 TP. Bắc Giang cho hay: “Chúng tôi rất tạo điều kiện cho các nhà thầu tham dự làm rõ HSDT về các vấn đề năng lực, kinh nghiệm (nhân sự, máy móc…). Tuy nhiên, HSDT của Liên danh Phương Thành - VINADIC không có bản vẽ công tác kỹ thuật thi công trạm biến áp mà phần này theo quy định là không được phép bổ sung, làm rõ. Do đó, việc Nhà thầu cung cấp tài liệu chứng minh bổ sung là không được chấp nhận do làm thay đổi bản chất của HSDT đã nộp”.

Ông Quý nói thêm, việc HSDT thiếu hẳn phần bản vẽ công tác kỹ thuật thi công   cho thấy sự cẩu thả trong cách “làm bài” của Nhà thầu. Họ đã không nghiên cứu kỹ lưỡng yêu cầu của đề bài… Khi bài thầu không đáp ứng thì bị trượt.

Với tình huống nêu trên, chuyên gia về đấu thầu cho rằng, nhà thầu chỉ được làm rõ HSDT với những nội dung đã chào, không được phép làm rõ những nội dung không chào thầu. “Nếu không có bản vẽ kỹ thuật trong HSDT, khi làm rõ lại bổ sung thì đã làm thay đổi bản chất của HSDT”, chuyên gia nhìn nhận.

Gói thầu số 06 Xây lắp công trình, thiết bị xây dựng đường nối từ đường Trần Hưng Đạo đến đường Võ Nguyên Giáp và Cầu vượt qua ĐT 295B sử dụng vốn ngân sách TP. Bắc Giang. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Đây là gói thầu xây lắp lớn, có giá trị hàng trăm tỷ đồng. Hiện có 2 nhà thầu lớn đã vượt qua vòng đánh giá kỹ thuật để lọt vào vòng đánh giá tài chính.

Chuyên đề