Gói thầu Xây lắp cải tạo suối Hồng Lứu (Điện Biên): 100% nhà thầu ngoại tỉnh bị loại

(BĐT) - Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc vừa thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật Gói thầu DB-27: Xây lắp cải tạo suối Hồng Lứu từ cọc S46.1 đến cọc S46.10 và từ cọc S58 (Km1+703) đến cọc CX (Km2+339). 
Cả 2 nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật Gói thầu DB-27 đều có địa chỉ tại tỉnh Điện Biên. Ảnh: Tường Lâm
Cả 2 nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật Gói thầu DB-27 đều có địa chỉ tại tỉnh Điện Biên. Ảnh: Tường Lâm

Điểm đáng chú ý là 100% nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật đều là nhà thầu ở Điện Biên, nhà thầu ở các địa phương khác đều bị loại.

100% nhà thầu bản địa vượt qua vòng kỹ thuật

Gói thầu DB-27 thuộc Dự án Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Điện Biên Phủ giai đoạn 2 (2017 - 2020), sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB), được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Gói thầu này do Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc làm bên mời thầu, UBND TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên là chủ đầu tư. Gói thầu này được đóng thầu vào lúc 7h30 ngày 16/6/2017 với sự tham gia nộp HSDT của 6 nhà thầu. Trong đó có 2 nhà thầu có địa chỉ ở tỉnh Điện Biên, 2 nhà thầu có địa chỉ ở Hà Nội, 1 nhà thầu có địa chỉ ở tỉnh Thanh Hóa và 1 nhà thầu có địa chỉ ở tỉnh Ninh Bình.

Ngày 25/7/2017, Bên mời thầu có Văn bản số 21/TB-BQL.WB thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng về mặt kỹ thuật. Theo đó, có 2 nhà thầu đã được Bên mời thầu đánh giá là đáp ứng về mặt kỹ thuật gồm: Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hà Nội tại Điện Biên; Liên danh Nam Thành - Mường Thanh. Cả 2 nhà thầu này đều có địa chỉ ở tỉnh Điện Biên.

Còn 4 nhà thầu còn lại, không nằm trên địa bàn tỉnh Điện Biên đều bị loại với các lý do khác nhau.

Ngày 26/7/2017, một nhà thầu trong cuộc đã có văn bản gửi tới Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu DB-27. Nhà thầu này cho rằng, Bên mời thầu lấy lý do một công ty ở Điện Biên (gọi tắt là Công ty X – là nhà thầu có hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp vật liệu cho Gói thầu DB-27) không đủ năng lực để cung cấp bất kỳ loại vật liệu nào để kết luận hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu này không đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật là không thỏa đáng, thiếu khách quan, minh bạch. Trong khi đó, Công ty X đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đến nay vẫn còn nguyên hiệu lực, những vi phạm về hóa đơn của công ty này chỉ là vi phạm hành chính. Doanh nghiệp này đã có gần 10 năm kinh nghiệm trong việc cung cấp vật tư, vật liệu xây dựng. Doanh nghiệp này đóng trên địa bàn tỉnh Điện Biên nên có rất nhiều lợi thế trong lĩnh vực cung cấp vật liệu đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ thi công. Nhà thầu kiến nghị cũng cho biết, trong quá trình chuẩn bị HSDT, nhà thầu này đã tìm hiểu thị trường, khảo sát hiện trường dự án và được nhiều đơn vị cung ứng vật tư, vật liệu trên địa bàn tỉnh Điện Biên sẵn sàng cung cấp vật tư, vật liệu để nhà thầu thi công hoàn thành gói thầu. 

Bên mời thầu nói gì?

Ngày 27/7/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đào Duy Kiên – cán bộ đấu thầu của Ban QLDA Chương trình đô thị miền núi phía Bắc cho biết, Ban đã nhận được văn bản kiến nghị của nhà thầu và đang trong quá trình phúc đáp các nội dung kiến nghị này; đồng thời sẽ tiến hành việc mở hồ sơ đề xuất tài chính theo quy định.

Về việc 100% nhà thầu bản địa tham gia nộp HSDT Gói thầu DB-27 đều vượt  qua vòng đánh giá về kỹ thuật, còn nhà thầu đến từ các địa phương khác đều bị loại ở vòng này, ông Kiên cho biết, kết quả đánh giá của Bên mời thầu đều dựa vào các yêu cầu của HSMT, khả năng và năng lực đáp ứng của từng nhà thầu đối với yêu cầu của HSMT. Ở một gói thầu khác được mở thầu trong ngày 16/6/2017 có một vài nhà thầu ngoại tỉnh vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật.

Về các nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật gói thầu nêu trên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, tính từ cuối năm 2015 trở lại đây, Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hà Nội tại Điện Biên chỉ được công khai trúng thầu 3 gói thầu, có giá trị trúng thầu dao động từ 1,2 tỷ đồng - 10,3 tỷ đồng. Cả 3 gói thầu này đều nằm trên địa bàn Điện Biên, thời gian phê duyệt kết quả trúng thầu là tháng 5 và tháng 6/2017.

Trong khi đó, Doanh nghiệp tư nhân Nam Thành mới chỉ được công khai trúng thầu gói thầu xây lắp công trình sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước trung tâm huyện Mường Nhé với giá trị trúng thầu là 2,9 tỷ đồng. Còn Chi nhánh Công ty CP Đầu tư & Xây dựng Mường Thanh được công khai trúng gói thầu xây lắp công trình Trường Mầm non Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên với giá trị trúng thầu 1,6 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đào Duy Kiên cho biết, Gói thầu DB-27 có thời gian thực hiện là 3 năm nên yêu cầu về hợp đồng tương tự đối với nhà thầu tham gia là có ít nhất 1 hợp đồng tương tự với quy mô, giá trị 15,7 tỷ đồng. Ông Kiên khẳng định, 2 nhà thầu Điện Biên vượt qua đánh giá về kỹ thuật đều đáp ứng được yêu cầu này.

Chuyên đề