Gói thầu Xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước Nghệ An: Vì sao “ông lớn” TCT 36 bị loại?

(BĐT) - Kho bạc Nhà nước Nghệ An vừa thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Xây dựng thuộc Dự án Xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước Nghệ An. 
Theo Bên mời thầu, Tổng công ty 36 không đạt yêu cầu về Thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động cho Gói thầu xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước Nghệ An. Ảnh: Kỳ Thành
Theo Bên mời thầu, Tổng công ty 36 không đạt yêu cầu về Thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động cho Gói thầu xây dựng trụ sở Kho bạc Nhà nước Nghệ An. Ảnh: Kỳ Thành

Theo đó, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt đã trúng thầu với giá hơn 65,8 tỷ đồng. Trong số 2 nhà thầu bị loại có nhà thầu Tổng công ty 36 - CTCP.

Liên danh nhà thầu vượt qua 2 “ông lớn”

Gói thầu nêu trên sử dụng vốn đầu tư phát triển ngành Kho bạc Nhà nước. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, được mời thầu trong tháng 8/2016, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Nội dung chính của Gói thầu gồm: Nhà làm việc 5 tầng nổi và 1 tầng bán hầm; Nhà phụ trợ 1 tầng; Nhà thường trực bảo vệ, phòng tiếp dân; Nhà để máy phát điện, máy bơm; Bể nước ngầm; San nền, sân đường và cổng hàng rào; Hệ thống điện ngoài nhà; Hệ thống cấp, thoát nước ngoài nhà; Cây xanh thảm cỏ.

Theo Quyết định phê duyệt số 285/QĐ-KBNA ngày 23/9/2016 của Kho bạc Nhà nước Nghệ An, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Nội - Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt trúng thầu với giá trúng thầu 65.819.865.843 đồng, chênh lệch không nhiều so với giá gói thầu là hơn 66,09 tỷ đồng. Gói thầu áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, thời gian thực hiện hợp đồng là 600 ngày.

Đáng chú ý, tại gói thầu này, hai nhà thầu bị loại là Công ty CP Xây lắp dầu khí số 1 Nghệ An và Tổng công ty 36 - CTCP (TCT 36). Kho bạc Nhà nước Nghệ An cho biết, Bên mời thầu cũng đã thông báo để 2 nhà thầu bị loại nêu trên cử đại diện tới nhận hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) và bảo đảm dự thầu gói thầu nêu trên. Thời gian chậm nhất đến ngày 16h ngày 13/10/2016.

Hai nhà thầu bị loại trong gói thầu nêu trên được đánh giá là những nhà thầu tên tuổi, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây lắp. 

Vì sao “ông lớn” bị loại từ vòng ngoài?

Bên mời thầu cũng cho biết lý do khiến TCT 36 bị loại. Theo đó, nhà thầu này không đạt yêu cầu về Thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu.

Cụ thể như sau: không đạt theo yêu cầu của HSMT về “Cần trục bánh lốp tải trọng 25T (03 máy)”. Nhà thầu có 03 máy, trong đó chỉ có 02 máy đi thuê có kèm theo đầy đủ tài liệu chứng minh; còn 01 máy thuộc sở hữu của Nhà thầu là cần trục bánh lốp KATO KR-65H nhưng tài liệu chứng minh lại không hợp lệ. Bên mời thầu phát hiện, Giấy kết quả kiểm định trùng số Biên bản kiểm định là: K1831/KĐVN ngày 18/3/2016; trùng số Tem kiểm định là K1831 của Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn Việt Nam với Giấy kết quả kiểm định Vận thăng lồng VPV-100; năm chế tạo 2009; số chế tạo: 016 (trang 715 và trang 788 của HSĐXKT). Bên mời thầu đã yêu cầu Nhà thầu cung cấp bản gốc để đối chứng làm rõ, tuy nhiên quá thời hạn làm rõ Nhà thầu không cung cấp tài liệu.

 Liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Hà Nội - Công ty TNHH Xây dựng Tiến Đạt trúng thầu với giá trúng thầu 65.819.865.843 đồng, chênh lệch không nhiều so với giá gói thầu là hơn 66,09 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo Bên mời thầu, HSĐXKT của nhà thầu này không đạt theo yêu cầu của HSMT về Máy kinh vĩ. Cụ thể, Bên mời thầu đánh giá: Tài liệu chứng minh không hợp lệ vì bản gốc Hợp đồng số 225/HĐKT/2008 ngày 17/11/2008 do Nhà thầu mang tới để đối chiếu theo yêu cầu của Bên mời thầu không phải là bản dùng làm HSĐXKT. Lý do là có sai khác về vị trí chữ ký, con dấu của Bên A, Bên B.

Bên mời thầu còn đánh giá, HSĐXKT của Nhà thầu về máy vận thăng cũng không đạt theo yêu cầu của HSMT. Cụ thể, vận thăng 01: vận thăng lồng VPV-100; năm chế tạo 2009; số chế tạo: 016 có tài liệu chứng minh không hợp lệ. Theo đó, Tem kiểm định số K1831 - Tên đơn vị chế tạo có sự sai khác giữa hợp đồng và Tem kiểm định. Tên trong hợp đồng là Công ty Việt Phát, còn trong Tem kiểm định lại là Công ty Việt Pháp (trang 710; 715 của HSĐXKT).

Cũng theo đánh giá của Bên mời thầu, máy vận thăng 03 (năm sản xuất 2011): Tài liệu chứng minh không hợp lệ. Cụ thể: Bản gốc hợp đồng do Nhà thầu cung cấp để đối chiếu theo yêu cầu của Bên mời thầu không phải bản dùng làm HSĐXKT: sai khác về vị trí đóng dấu giáp lai; chữ viết tay khác nhau; vị trí ký và đóng dấu khác nhau.

Ngoài ra, theo Bên mời thầu thì hóa đơn GTGT do Nhà thầu cung cấp để đối chiếu theo yêu cầu của Bên mời thầu không phải bản dùng làm HSĐXKT. Cụ thể là có dấu đã cho vay; có chữ ký của người mua hàng (bản trong HSĐXKT không có).

Về lý do Công ty CP Xây lắp dầu khí số 1 Nghệ An bị loại, theo Bên mời thầu, Nhà thầu không đạt yêu cầu về nhân sự chủ chốt. Cụ thể, Nhà thầu không có Kỹ sư bảo hộ lao động có chứng chỉ đào tạo về an toàn lao động phụ trách an toàn lao động.  Ngoài ra, Nhà thầu Công ty CP Xây lắp dầu khí số 1 Nghệ An cũng bị đánh giá là không đạt yêu cầu về thiết bị thi công chủ yếu dự kiến huy động để thực hiện Gói thầu. Cụ thể, HSMT yêu cầu 02 máy toàn đạc nhưng nhà thầu này chỉ có hóa đơn 01 máy.

Chuyên đề