Gói thầu Xây dựng nhà máy xử lý nước thải tại Lạng Sơn: Đấu thầu lại có kịp tiến độ?

(BĐT) - Sau 2 lần đấu thầu bất thành, từ ngày 23/4/2019, Gói thầu số 1 Xây dựng nhà máy xử lý nước thải và trạm bơm tại Lạng Sơn sẽ tiếp tục được phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT). Như vậy, qua hơn 4 năm chờ đợi, đến nay, gói thầu “trắc trở” này vẫn chưa chọn được nhà thầu và rủi ro về tiến độ là khó tránh khỏi.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

“Quá tam ba bận” chọn nhà thầu!

Gói thầu số 1 Xây dựng nhà máy xử lý nước thải và trạm bơm tại Lạng Sơn thuộc Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Lạng Sơn (giai đoạn 1), sử dụng vốn vay Chính phủ Đức và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước. Gói thầu được đấu thầu rộng rãi quốc tế theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Nội dung chính của Gói thầu là xây dựng 6 trạm bơm trung chuyển cho 5 lưu vực thoát nước; các trạm bơm có công suất từ 20 m3/h đến 552 m3/h; mỗi trạm sử dụng 2 máy bơm chìm; xây dựng hoàn chỉnh nhà máy xử lý nước thải công suất 5.260 m3/ngày đêm, nước thải xử lý đạt tiêu chuẩn xử lý thải loại B.

Theo nội dung thông báo mời thầu, thời gian phát hành HSMT Gói thầu số 1 từ 10 giờ ngày 23/4/2019 đến 9 giờ ngày 25/6/2019; bảo đảm dự thầu là 3,109 tỷ đồng. Địa điểm phát hành HSMT là Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn, số 14/10, đường Lê Đại Hành, phường Đông Kinh, TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Trần Quang Huy, Phó Trưởng phòng Kế hoạch Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn cho biết, tháng 10/2014, Gói thầu Xây dựng nhà máy xử lý nước thải và các trạm bơm tại các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn và Sơn La được thông báo mời sơ tuyển lần đầu. Sau quá trình sơ tuyển đã lựa chọn được 5 nhà thầu vào danh sách ngắn. Tháng 11/2015, gói thầu này chính thức được thông báo mời thầu. Tuy nhiên, do vướng phải khiếu kiện của các nhà thầu ngay ở bước đánh giá về kỹ thuật nên đã phải hủy thầu mà không tiến hành mở hồ sơ đề xuất tài chính. Sau đó, gói thầu này được chia tách thành 3 gói thầu ở các dự án độc lập, do 3 tỉnh (Hòa Bình, Lạng Sơn, Sơn La) tự tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai thực hiện.

Tháng 4/2017, Gói thầu số 1 Xây dựng nhà máy xử lý nước thải và trạm bơm tại Lạng Sơn được Công ty CP Cấp thoát nước Lạng Sơn (chủ đầu tư) thông báo mời thầu rộng rãi nhưng chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT). Quá trình đánh giá HSDT và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu lại vướng vào kiện tụng giữa các nhà thầu nên Gói thầu tiếp tục bị hủy thầu.

UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, năm 2018, sau khi nhận được kiến nghị của nhà thầu về Gói thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lạng Sơn đã kiểm tra, rà soát quá trình đánh giá HSDT. Sau đó, tỉnh Lạng Sơn đã có báo cáo với nhà tài trợ để xin ý kiến về việc hủy các quyết định liên quan đến tổ chức đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu và đề nghị tổ chức đấu thầu lại. Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình đấu thầu Gói thầu số 1, Chủ đầu tư đã thực hiện một số nội dung công việc chưa phù hợp với Luật Đấu thầu, có hiện tượng nhà thầu tham gia để lộ, lọt thông tin trong quá trình đánh giá HSDT.

Nỗi lo về tiến độ dự án

Theo dự kiến, Gói thầu sẽ được đóng thầu vào ngày 25/6/2019 và có thời gian thực hiện là 20 tháng. Trong khi đó, Hiệp định vay vốn của nhà tài trợ cho Dự án Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải TP. Lạng Sơn (giai đoạn 1) sẽ đóng vào ngày 31/12/2020. Không tính những rủi ro trong quá trình lựa chọn nhà thầu (phải trình nhà tài trợ thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu), thì việc thực hiện Gói thầu trong thời gian 20 tháng trước ngày Hiệp định vay vốn kết thúc là không khả thi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Trần Quang Huy cho biết, sau khi dự án ban đầu được tách thành các dự án độc lập do 3 địa phương quản lý và tổ chức lựa chọn nhà thầu, đến nay, mới có tỉnh Sơn La đã lựa chọn được nhà thầu trúng thầu xây lắp; tỉnh Hòa Bình đang trình nhà tài trợ thẩm định và phê chuẩn kết quả lựa chọn nhà thầu; còn tỉnh Lạng Sơn đang tổ chức đấu thầu lần 3 Gói thầu Xây dựng nhà máy xử lý nước thải và trạm bơm tại Lạng Sơn. Sở dĩ đã hơn 4 năm mà vẫn chưa hoàn tất quá trình lựa chọn nhà thầu xây lắp cho Dự án là do mỗi lần tổ chức đấu thầu đều gặp phải kiến nghị của nhà thầu. Dự án sử dụng nguồn vốn vay của nhà tài trợ nên quá trình, quy trình, thủ tục lựa chọn và thẩm định cũng kéo dài, mỗi lần xử lý kiến nghị của nhà thầu đều mất nhiều thời gian để thẩm định. Và ở lần đấu thầu thứ 3 này, nếu mọi việc thuận lợi, Chủ đầu tư sẽ “động viên” nhà thầu trúng thầu rút ngắn tiến độ thi công; đồng thời có thư gửi nhà tài trợ xem xét gia hạn thời điểm đóng khung Hiệp định cho vay vốn.

Chuyên đề