Gói thầu tại Trường Tiểu học Hạ Đình (Hà Nội): Bất đồng về việc hủy hợp đồng

(BĐT) - Chủ đầu tư - Trường Tiểu học Hạ Đình (Hà Nội) vừa đơn phương chấm dứt hợp đồng với nhà thầu trúng Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Trường, vì cho rằng Nhà thầu vi phạm nghĩa vụ hợp đồng. Nhà thầu lại cho rằng Chủ đầu tư cố tình gây khó dễ, không để Nhà thầu thực hiện hợp đồng.
Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Trường Tiểu học Hạ Đình (Hà Nội) do Nhà trường làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa
Gói thầu Cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Trường Tiểu học Hạ Đình (Hà Nội) do Nhà trường làm chủ đầu tư. Ảnh minh họa

Đơn phương chấm dứt hợp đồng

Gói thầu nêu trên do Trường Tiểu học Hạ Đình mời thầu. Cuối tháng 4/2020, Trường Tiểu học Hạ Đình thông báo về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Toàn Cầu (Nhà thầu Toàn Cầu) tại gói thầu nêu trên. Trước đó, ngày 26/2/2020, Nhà thầu Toàn Cầu đã ký hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp với Trường Tiểu học Hạ Đình trong thời gian 276 ngày.

Theo phản ánh của Trường Tiểu học Hạ Đình, chỉ ít ngày sau thời điểm ký kết Hợp đồng, Nhà thầu đã vi phạm, không hợp tác và không thực hiện Hợp đồng đã ký với Nhà trường, gây ảnh hưởng đến công tác vệ sinh tại Trường kể từ ngày 12/3/2020 đến nay.

Bà Phạm Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Đình cho biết, Nhà thầu đã không cung cấp đủ nhân sự và thực hiện không đầy đủ các công việc trong Hợp đồng đã ký.

Để đảm bảo công tác vệ sinh tại Trường, Chủ đầu tư đã tiến hành chấm dứt Hợp đồng với Nhà thầu và lựa chọn nhà thầu thay thế. Nhà trường vừa hoàn tất tổ chức lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu theo hình thức chào hàng cạnh tranh qua mạng. Công ty CP HQ PRO được công bố trúng thầu.

Tuy nhiên, theo phản hồi của Nhà thầu Toàn Cầu, Nhà thầu không vi phạm bất cứ điều khoản nào trong Hợp đồng. Trong quá trình thực hiện Hợp đồng, các cán bộ bảo vệ của Trường Tiểu học Hạ Đình không tạo điều kiện cho Nhà thầu làm việc và đuổi ra khỏi phạm vi Trường nhưng không nêu rõ lý do. “Trong các lần làm việc giữa 2 bên, Ban giám hiệu Nhà trường cũng không chỉ rõ được Nhà thầu đã vi phạm ở hạng mục công việc nào. Nhà thầu chưa thể tiếp tục thực hiện công việc trong thời gian qua là do cán bộ bảo vệ của Trường cản trở, không cho nhân viên của Nhà thầu vào làm việc” - Nhà thầu Toàn Cầu thông tin. 

Vì sao hủy thầu rồi lại ký kết hợp đồng?

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, gói thầu nêu trên được Trường Tiểu học Hạ Đình tổ chức lựa chọn nhà thầu không qua mạng, thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu từ ngày 2 - 9/1/2020. Biên bản mở thầu ghi nhận 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất đúng quy định, gồm: Công ty TNHH Dịch vụ Thành Mỹ; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ quốc tế Tân Trường Phát; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Toàn Cầu.

Theo thông tin được Bên mời thầu công bố, gói thầu này đã bị hủy thầu vì không có nhà thầu nào đáp ứng  các điều kiện thương thảo hợp đồng.

Tuy nhiên, không hiểu vì sao giữa Trường Tiểu học Hạ Đình và Nhà thầu Toàn Cầu lại xảy ra xung đột liên quan đến hợp đồng cung cấp dịch vụ vệ sinh công nghiệp tại Trường được 2 bên ký kết ngày 26/2/2020. Mặt khác, Nhà thầu Toàn Cầu xác nhận đã tham dự cuộc thầu được Trường tổ chức trong tháng 1/2020 và được mời vào thương thảo, ký kết Hợp đồng.

 Về Hợp đồng ký kết ngày 26/2/2020, bà Phạm Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hạ Đình cho biết, sau khi đăng tải thông báo hủy thầu, Trường nhận được kiến nghị của Công ty TNHH Công nghệ Ngân Phát (đơn vị thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu) cho rằng, sau khi đánh giá lại, Nhà thầu Toàn Cầu được đề nghị trúng thầu, và Nhà trường đã tiến hành ký kết Hợp đồng.

Theo lời của bà Hương, ngày 21/3/2020, Trường đã gửi công văn tới Trung tâm Đấu thầu qua mạng quốc gia thuộc Cục Quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị hủy thông báo hủy thầu đã đăng tải vào ngày 5/2/2020. Sau đó, Trường vẫn tiến hành ký kết Hợp đồng với Nhà thầu Toàn Cầu mà chưa đăng tải lại kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu này.

Chuyên đề