Gói thầu tại Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ: Tranh cãi về phát hành hồ sơ yêu cầu

(BĐT) - Trong khi một nhà thầu phản ánh Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ (chủ đầu tư/bên mời thầu) đã thu tiền mua hồ sơ yêu cầu (HSYC) nhưng chưa cung cấp hồ sơ cho nhà thầu thì Nhà trường khẳng định đã phát hành HSYC cho Nhà thầu. 
Gói thầu Xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin do Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ mời thầu. Ảnh:Trung Hiếu
Gói thầu Xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin do Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ mời thầu. Ảnh:Trung Hiếu

Sự việc này xảy ra tại Gói thầu Xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin do Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ mời thầu. Vậy thực tế câu chuyện này ra sao?

Theo phản ánh, ngày 15/10/2019, một nhà thầu đã tới Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ mua HSYC gói thầu nêu trên. Tại đây, theo hướng dẫn của nhân viên hành chính, Nhà thầu đã đóng tiền mua HSYC, song được cho biết “cán bộ cầm hồ sơ không ở đây”.

Đợi tới 17 giờ chiều cùng ngày, Nhà thầu tới phòng Hành chính của Trường để nhận hồ sơ, nhưng không gặp được nhân viên nào, nhận được thông tin người phụ trách bán HSYC đi “đám hiếu”.

Tiếp đó, cả ngày 17/10, Nhà thầu tiếp tục chầu trực để nhận hồ sơ nhưng Trường thông tin đã bán hết HSYC và chưa in thêm được. Sáng ngày 18/10, thông tin với Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu cho biết: “Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ vẫn cố tình không phát hành HSYC và đến thời điểm này nếu mua được thì cũng không còn đủ thời gian làm hồ sơ đề xuất (HSĐX) tốt nhất. Chắc là Nhà thầu phải bỏ cuộc”.

Chiều ngày 18/10/2019, Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ đã tổ chức đóng/mở thầu Gói thầu Xây dựng hệ thống phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Thông tin về Lễ mở thầu, ông Trần Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường cho biết, trong thời gian phát hành đã có 5 nhà thầu mua HSYC. Tại thời điểm đóng thầu, có 3 nhà thầu nộp HSĐX, nhà thầu phản ánh không tham dự thầu.
Theo thông báo mời chào hàng, gói thầu nêu trên thuộc Dự án Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý đào tạo vào các hoạt động của Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, có thời gian phát hành HSYC từ 15 giờ ngày 11/10/2019 đến 15 giờ ngày 18/10/2019. Địa điểm phát hành HSYC tại Trường. Nguồn vốn thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Dự án do Trường làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty CP Kiến trúc và Xây dựng Hà Thành.

Ông Trần Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ cho rằng: “Những phản ánh của Nhà thầu về việc chưa nhận được HSYC là không đầy đủ, thậm chí là không chính xác”. Lý do là, ngày 15/10, Nhà thầu phản ánh đã đến mua và đã nhận được HSYC vào ngày 16/10. “Ngoài phiếu thu tiền, Trường còn có cả danh sách các đơn vị mua HSYC, trong đó Nhà thầu phản ánh ký nhận là đã mua hồ sơ”, ông Tuấn nêu căn cứ.

 Vị Hiệu trưởng giãi bày thêm: “Nhiều khả năng bây giờ nhà thầu này đến mua HSYC hộ 2 - 3 nhà thầu khác… nên chúng tôi không bán”.

Cũng theo ông Tuấn, Trường không có lý do gì để không bán HSYC cho nhà thầu khi họ có nhu cầu. Và thực tế là năm trước, chính nhà thầu này cũng đã thực hiện gói thầu do Trường mời thầu. Hơn nữa, để lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu, Trường đã thông báo rộng rãi tới các nhà thầu…

Chuyên đề