Gói thầu “tai tiếng” xây dựng bãi rác Hòa Phú (Đắk Lắk): 2 trong 3 nhà thầu tố thông thầu

(BĐT) - Những “lùm xùm” của gói thầu xây dựng bãi rác Hòa Phú (Đắk Lắk) chưa thể dừng lại vì mới đây đã có thêm một nhà thầu trong cuộc gửi Đơn kiến nghị lên các cá nhân và tổ chức có trách nhiệm của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tố cáo sự thông đồng của nhiều bên liên quan trong việc lựa chọn Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát là nhà thầu trúng thầu gói thầu này.
Nhà thầu kiến nghị cho biết, so với nhà thầu trúng thầu, các nhà thầu khác có giá dự thầu tiết kiệm từ 16 - 20 tỷ đồng lại không được làm rõ và lựa chọn. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu kiến nghị cho biết, so với nhà thầu trúng thầu, các nhà thầu khác có giá dự thầu tiết kiệm từ 16 - 20 tỷ đồng lại không được làm rõ và lựa chọn. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Thông đồng để nâng khống giá trị hợp đồng?

Theo nội dung Biên bản mở thầu (lần 2) Gói thầu BMT-01A Xây dựng Bãi rác Hòa Phú (sử dụng vốn vay của ADB) ngày 7/10/2016 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, trong lần mời thầu lại này có 15 nhà thầu tham gia mua hồ sơ mời thầu – HSMT (bao gồm mua HSMT qua đường bưu điện và mua trực tiếp tại Văn phòng Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk – chủ đầu tư). Tuy nhiên, tính đến thời điểm đóng thầu thì chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) theo quy định.

Ngày 20/1/2017, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đã có Văn bản số 94/TB-Cty thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu BMT-01A. Theo đó, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát, với giá trúng thầu hơn 144.231 triệu đồng, trong đó giá trị xây lắp, các khoản thuế, phí tạm tính tương ứng hơn 131.119 triệu đồng (10% còn lại là phí dự phòng).

Tuy nhiên, sau khi kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu BMT-01A được Chủ đầu tư công bố, các nhà thầu trong cuộc đã liên tiếp gửi Đơn kiến nghị đến các cơ quan liên quan phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu của Chủ đầu tư. Tính đến thời điểm hiện tại, 2 trong số 3 nhà thầu đã nộp HSDT gói thầu trên (chỉ trừ liên danh nhà thầu trúng thầu) tố cáo với các cơ quan chức năng về việc gian lận HSDT của Liên danh nhà thầu trúng thầu.

Trong nội dung Đơn kiến nghị gửi Chủ tịch ADB, Giám đốc ADB và Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính OAI, nhà thầu kiến nghị (Công ty D) cho rằng, việc lựa chọn Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát là nhà thầu trúng thầu Gói thầu BMT-01A có sự bao che thông thầu của Chủ đầu tư và sự tiếp tay của một nhóm người Ban Đô thị thuộc ADB tại Việt Nam. Lý do là nhiều lần Công ty D có kiến nghị làm rõ HSDT của tất cả các nhà thầu gửi tới Chủ đầu tư và Ban Đô thị của ADB tại Việt Nam nhưng đều nhận được sự không hợp tác khiến nhà thầu tự đi tìm hiểu về năng lực của nhà thầu được Chủ đầu tư trình trúng thầu.

Ngày 16/1/2017, ADB đã có thư không phản đối trao thầu Gói thầu BMT-01A cho Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát. Và trên cơ sở đó, ngày 20/1/2017, Chủ đầu tư đã ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên.

Chính vì thế, Công ty D đã đề xuất Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính OAI (một cơ quan độc lập của ADB tại Philippines) xem xét lại khoản vay của UBND tỉnh Đắk Lắk (vốn vay thực hiện Gói thầu BMT-01A) với nghi vấn có sự thông thầu. Nhà thầu cũng kiến nghị Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính OAI xem lại giá trị hợp đồng tương tự: Hợp đồng số 32/HĐ-EPC ngày 1/11/2010 Gói thầu số 01.SRV-2740, SRV-05/007 của nhà thầu Tuấn Cường (Sơn La) liên danh với 3 nhà thầu khác là Công ty Tư vấn Đại học Xây dựng, Công ty SPAKLER FAR EAST LTD (OBU), Công ty TNHH Vật tư thiết bị kỹ thuật hạ tầng TEINCO.

Công ty D cho biết, tại hợp đồng nêu trên, giá trị thi công của Công ty Tuấn Cường chỉ đạt khoảng 60 tỷ đồng, trong khi yêu cầu của HSMT Gói thầu BMT-01A cần đáp ứng là 103 tỷ đồng. Nhà thầu kiến nghị đặt nghi vấn rằng, ai là người xác nhận cho việc nâng khống giá trị hợp đồng để Liên danh Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát đáp ứng được tiêu chí của HSMT Gói thầu BMT-01A? Công ty D cũng kiến nghị cần làm rõ hóa đơn (VAT) xuất cho hợp đồng cùng sao kê số tiền được chuyển cho Công ty Tuấn Cường và đặt câu hỏi: “Tại sao Chủ đầu tư và Ban Đô thị ADB tại Việt Nam lại làm ngơ để trao thầu cho Liên danh này?”. 

Đề xuất xử lý nghiêm hành vi gian lận

Trong Văn bản kiến nghị ngày 6/2/2017, ngoài tố cáo Liên danh nhà thầu trúng thầu gian lận HSDT, nâng khống giá trị hợp đồng tương tự, Công ty D còn đề nghị Văn phòng Chống tham nhũng và Liêm chính OAI làm rõ hợp đồng tương tự: thi công màng chống thấm HDPE mà Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk chấp thuận cho nhà thầu Công ty Trường Phát (1 trong 3 thành viên của Liên danh nhà thầu trúng thầu) đạt yêu cầu. Công ty D cho rằng, hợp đồng tương tự nêu trên đã bị sửa lại giá trị và không có thật, vì thế cần xác minh nơi nhà thầu Công ty Trường Phát thực hiện hợp đồng, kiểm tra hóa đơn VAT xuất cho hợp đồng này, quyết định phê duyệt dự án, hồ sơ nghiệm thu thanh toán của nhà thầu Công ty Trường Phát.

Và như Báo Đấu thầu đã phản ánh ở những bài báo trước, mặc dù gói thầu bị hủy kết quả đấu thầu lần 1 và tổ chức đấu thầu lại lần 2 nhưng cả 2 lần Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Đắk Lắk đều “tiến cử” nhà thầu trúng thầu là Công ty Hoàng Nam. Trong khi đó, giá dự thầu ở cả 2 lần đấu thầu của Công ty Hoàng Nam (đấu thầu lần 1) và Liên danh nhà thầu Công ty Xây dựng Hoàng Nam - Tuấn Cường - Trường Phát (đấu thầu lần 2) rất cao (chênh lệch hàng chục tỷ đồng so với giá dự thầu của các nhà thầu khác). Ngoài ra, theo phản ánh, các nhà thầu tham dự khác có giá dự thầu tiết kiệm từ 16 - 20 tỷ đồng lại không được làm rõ và lựa chọn. Công ty D nghi vấn rằng, đây có phải là một sự thông đồng ăn chia số tiền chênh lệch này không? Vì vậy, nhà thầu kiến nghị nhà tài trợ ADB làm rõ và xử lý nghiêm những hành vi gian lận HSDT nêu trên.

Liên quan đến nội dung nhà thầu “tố” có sự bao che, thông thầu của chủ đầu tư và sự tiếp tay của một nhóm người Ban Đô thị thuộc ADB tại Việt Nam, Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi có nội dung trả lời chính thức từ ADB Việt Nam.

Chuyên đề