Gói thầu tại huyện M’Drắk, Đắk Lắk: Chấm thầu thiếu căn cứ?

(BĐT) - Một nhà thầu tại tỉnh Đắk Lắk phản ánh về quá trình lựa chọn nhà thầu qua mạng tại một gói thầu do Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng công trình huyện M’Drắk làm chủ đầu tư (CĐT) trực tiếp mời thầu. Nhà thầu cho rằng, hồ sơ mời thầu (E-HSMT) không thể hiện nội dung bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công.
Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu không cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công nên không có cơ sở để lập biện pháp thi công. Ảnh minh họa
Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu không cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công nên không có cơ sở để lập biện pháp thi công. Ảnh minh họa

1 gói thầu nhỏ, 3 câu hỏi lớn

Văn bản của Công ty CP Xây dựng Hải Bình (Nhà thầu Hải Bình, địa chỉ tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, nhà thầu này tham dự Gói thầu Xây lắp + hạng mục chung của Dự án Xây mới các hạng mục Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, xã Ea Trang. Dự án này sử dụng nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững kế hoạch năm 2019. Thời gian nhận hồ sơ dự thầu (E-HSDT) từ ngày 8/8 đến 19/8/2019. Gói thầu có giá 1.982.624.000 đồng.

Thông tin với Báo Đấu thầu, Nhà thầu Hải Bình cho biết: “Vào lúc 19h20 ngày 8/8/2019, đơn vị chúng tôi có yêu cầu làm rõ E-HSMT qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Cụ thể, đề nghị Bên mời thầu (BMT) cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công để các đơn vị tham dự thầu có cơ sở làm E-HSDT nhưng BMT không cung cấp bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công”.

Ngày 21/8/2019, BMT có báo cáo của Tổ chuyên gia đấu thầu về việc đánh giá E-HSDT. 2/3 nhà thầu không đạt đánh giá về mặt kỹ thuật với lý do nhà thầu không thuyết minh giải pháp kỹ thuật, biện pháp thi công: móng, xây tường gạch xi măng cốt liệu, giếng khoan, sân bê tông.

Từ cơ sở này, Nhà thầu Hải Bình đặt ra ba câu hỏi chính. Thứ nhất, việc không làm rõ E-HSMT cụ thể là không cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia có đúng không? Thứ hai, BMT không cung cấp hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công thì cơ sở nào để đơn vị dự thầu lập biện pháp thi công các phần việc như móng, xây tường gạch, giếng khoan, sân bê tông, vì khối lượng mời thầu và các yêu cầu kỹ thuật/chỉ dẫn kỹ thuật nêu tại Chương V của E-HSMT không cụ thể nên không thể nào biết được hình dáng, kích thước cũng như định vị công trình ở đâu, điều kiện địa hình, địa chất như thế nào để có giải pháp kỹ thuật và lập biện pháp tổ chức thi công cho phù hợp? Cuối cùng, Nhà thầu Hải Bình cho rằng, việc chấp nhận giá dự thầu và trúng thầu của Công ty TNHH MTV Xây dựng và Dịch vụ Cường Thịnh (Nhà thầu Cường Thịnh) có đảm bảo tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả kinh tế không?

Bên mời thầu thừa nhận có sơ suất

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Báo cáo đánh giá E-HSDT do Tổ chuyên gia công bố cho thấy, có 3 nhà thầu nộp E-HSDT gói thầu nêu trên, gồm: Nhà thầu Cường Thịnh; Nhà thầu Hải Bình và Công ty TNHH Hòa Bình Ban Mê (Nhà thầu Hòa Bình Ban Mê).

Cả 3 nhà thầu đều đạt về tính hợp lệ của E-HSDT, về năng lực và kinh nghiệm.  Kết quả đánh giá về kỹ thuật cho thấy, chỉ có Nhà thầu Cường Thịnh đạt, 2 nhà thầu còn lại đều không đạt.

Cụ thể, Nhà thầu Hải Bình không đạt do “thuyết minh biện pháp thi công không đạt yêu cầu của E-HSMT (Nhà thầu không thuyết minh biện pháp thi công phần móng, xây tường gạch xi măng cốt liệu cho các hạng mục nhà hiệu bộ, nhà thư viện...).

Nhà thầu Hòa Bình Ban Mê có thuyết minh biện pháp thi công không đạt yêu cầu của E-HSMT (Nhà thầu không thuyết minh biện pháp thi công hạng mục giếng khoan, sân bê tông).

Giá dự thầu của Nhà thầu Cường Thịnh là 1.977.606.106,22 đồng. Giá dự thầu của Nhà thầu Hải Bình là 1.836.108.122,48 đồng và của  Nhà thầu Hòa Bình Ban Mê là 1.683.278.223,07 đồng.

Nhà thầu Cường Thịnh được lựa chọn trúng thầu.

Ngày 16/9/2019, trả lời Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Hoàng Nam, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu cho biết: “BMT đã đánh giá các E-HSDT rất cẩn thận và tuân thủ các yêu cầu của E-HSMT”. Theo ông Nam, có việc sơ suất khi E-HSMT không đính kèm bản scan phần bản vẽ thiết kế kỹ thuật thi công. “BMT thừa nhận có sơ suất này và do hoàn cảnh địa phương không có máy scan để hoàn thiện bản vẽ. Tuy nhiên, BMT không yêu cầu bắt buộc nhà thầu phải có thuyết minh chi tiết mà chỉ cần thuyết minh chung về biện pháp, giải pháp thi công”.

Đại diện BMT cũng cho biết thêm, nhà thầu không gửi văn bản kiến nghị trực tiếp đến BMT nên BMT không có văn bản trả lời chính thức đến nhà thầu. “BMT sẽ rút kinh nghiệm cho những lần đấu thầu qua mạng tiếp theo để thuận lợi hơn cho các nhà thầu dự thầu!”, ông Nam cho biết.

Chuyên đề