Gói thầu tại Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân (Bộ Quốc phòng): Nhà thầu chào thua bốt gác

(BĐT) - Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội đang mời thầu rộng rãi cùng lúc 5 gói thầu thuộc Dự án Cơ quan Tiểu đoàn Ra đa 151/Vùng 1 Hải quân, tuy nhiên theo phản ánh của nhà thầu tới Báo Đấu thầu, dù được thông báo sẽ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) tại 2 nơi nhưng nhà thầu không thể kết nối để mua được HSMT. 
Nhà thầu phản ánh đã nhiều lần đến địa điểm phát hành HSMT là Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân nhưng không thể mua được HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản ánh đã nhiều lần đến địa điểm phát hành HSMT là Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân nhưng không thể mua được HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Không có đầu mối liên lạc

Theo nội dung thông báo mời thầu đăng trên Báo Đấu thầu, hiện tại 5 gói thầu thuộc Dự án Cơ quan Tiểu đoàn Ra đa 151/Vùng 1 Hải quân do Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngân sách quốc phòng, đang được Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội mời thầu rộng rãi và dự kiến sẽ đóng thầu vào ngày 8/3/2018. 5 gói thầu gồm 1 gói thầu tư vấn (Gói thầu số 06) và 4 gói thầu xây lắp (số 10, 11, 12 và 13). Cả 5 gói thầu trên đều được thông báo phát hành HSMT tại 2 địa điểm. Địa điểm 1 tại Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân, xã Tân Dương, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng. Địa điểm 2 tại Văn phòng giao dịch Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội, C46/TT7, Khu đô thị Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội (điện thoại 0164.2180.833).

Mặc dù thông báo phát hành HSMT tại 2 địa điểm nhưng trên thực tế, việc liên hệ với đầu mối phát hành HSMT rất khó khăn. Ở địa điểm 1 thì không có thông tin để liên hệ với người phát hành hồ sơ (không có số điện thoại liên hệ, fax, email). Địa điểm 2, theo phản ánh của nhà thầu, số điện thoại 0164.2180.833 lúc thì gọi đến không có tín hiệu, lúc thì đổ chuông nhưng không có người nghe máy.

Chiều ngày 5/3/2018, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội cho biết, với trách nhiệm của bên mời thầu, Công ty có cử 1 nhân viên ngồi bán HSMT ở Ban Doanh trại của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân. Tính đến thời điểm hiện tại đã phát hành được 20 bộ HSMT cho 5 gói thầu và tất cả HSMT này đều được phát hành tại Trụ sở của Chủ đầu tư ở Hải Phòng. Phóng viên Báo Đấu thầu có đặt vấn đề làm rõ việc 20 bộ HSMT này bán cho ai, bán vào lúc nào thì vị cán bộ này trả lời là chưa nắm bắt được hết thông tin từ phía Chủ đầu tư nên chưa có câu trả lời cụ thể. Việc có nhà thầu đến nhưng không mua được HSMT là do đúng lúc đơn vị đang bận công tác sẵn sàng chiến đấu, sau đó không thấy nhà thầu quay lại. Còn số điện thoại được công khai trên thông báo mời thầu là số cá nhân của vị cán bộ này, thời gian qua có lúc máy bị sụt nguồn hoặc ở dạng chế độ im lặng nên nhiều lúc không liên lạc được. 

Cản nhà thầu mua HSMT?

Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội có vốn điều lệ 2,9 tỷ đồng, địa chỉ tại Hà Nội. Từ tháng 11/2015 trở lại đây, Công ty được công khai trúng 4 gói thầu tư vấn, thiết kế, giám sát, trong đó có 3 gói thầu đấu thầu rộng rãi và 1 gói thầu được chỉ định thầu với tổng giá trúng thầu hơn 2 tỷ đồng. Ông Cao Đức Thuận, Giám đốc Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội cho biết, 5 gói thầu nêu trên là do Công ty được Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân chỉ định làm đơn vị tư vấn mời thầu.
Trái ngược với lý giải vòng vo của cán bộ Bên mời thầu, nhà thầu phản ánh cho biết đã nhiều lần (trước và cả sau Tết Nguyên đán 2018) đến Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân để mua HSMT Gói thầu số 06 nêu trên như đã thông báo trên Báo Đấu thầu. Tuy nhiên, trực ban cổng tại cơ quan này đều đưa ra nguyên tắc của đơn vị: Muốn vào cơ quan thì phải cung cấp thông tin tên, số điện thoại và bộ phận làm việc của người cần gặp (người bán HSMT). Theo thông tin trên thông báo mời thầu, Bên mời thầu chỉ cung cấp số điện thoại của người phụ trách bán HSMT (không có tên, bộ phận làm việc) và trong trường hợp này, số điện thoại liên hệ không có hoặc không liên lạc được. Nhà thầu cũng đã giải thích về vấn đề này và đề nghị cán bộ trực ban cổng của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân liên hệ với phòng ban liên quan nhưng không được đáp ứng với lý do không rõ bộ phận nào liên quan đến công tác bán HSMT.

Nhà thầu phản ánh cho rằng, cung cách phát hành HSMT ở Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân có dấu hiệu hạn chế nhà thầu tiếp cận mua HSMT và đề nghị Báo Đấu thầu vào cuộc, bảo đảm quyền lợi cho nhà thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu.

Trả lời Báo Đấu thầu chiều ngày 5/3/2018, đại diện Công ty CP Thiết kế và Xây dựng Hà Nội cho rằng, các đơn vị quốc phòng có đặc thù riêng, việc ra vào cổng được kiểm soát chặt chẽ, song Bên mời thầu vẫn tiến hành bán HSMT bình thường, không có chuyện cản trở phát hành HSMT ngay ở cổng vào.

Chuyên đề