Gói thầu sữa học đường tại TP.HCM: Vinamilk và TH milk tham gia cạnh tranh

(BĐT) - Vào lúc 9h00 ngày 28/8/2019, Gói thầu Mua sắm sữa tươi tiệt trùng cho trẻ em mẫu giáo và học sinh lớp 1 giai đoạn học kỳ 1 năm học 2019 - 2020 trên địa bàn 10 quận, huyện của TP.HCM đã được mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Biên bản mở HSĐXKT đã được hoàn thiện và công khai vào lúc 9h38 cùng ngày.
Năm 2018, Vinamilk trúng một gói thầu cung cấp sữa học đường tại TP. Hà Nội, với giá trúng thầu trên 3.800 tỷ đồng
Năm 2018, Vinamilk trúng một gói thầu cung cấp sữa học đường tại TP. Hà Nội, với giá trúng thầu trên 3.800 tỷ đồng

Thêm cuộc đấu giữa Vinamilk và TH milk

Gói thầu nêu trên do Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM làm bên mời thầu (BMT), tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi, áp dụng phương pháp đánh giá giá thấp nhất.

Theo Biên bản mở HSĐXKT, có 3 nhà thầu tham dự thầu, gồm: Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huyền Linh (Công ty Huyền Linh) và Công ty CP Thực phẩm sữa TH (TH milk).

Cả 3 nhà thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng là 4 tháng, hiệu lực HSĐXKT là 180 ngày. Công ty Huyền Linh và TH milk có hiệu lực bảo đảm dự thầu là 210 ngày. Riêng Vinamilk có thời gian hiệu lực bảo đảm dự thầu 250 ngày.

Có thể thấy, đây là gói thầu tiếp tục có sự tham gia cạnh tranh giữa hai đơn vị đứng đầu thị trường sữa tươi tại Việt Nam là Vinamilk và TH milk.

Trong năm 2018, Vinamilk đã trúng Gói thầu số 01 Mua sữa thuộc Đề án thực hiện Chương trình Sữa học đường cải thiện tình trạng dinh dưỡng góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020, với giá trúng thầu 3.828,097 tỷ đồng, giảm khoảng 313,019 tỷ đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm khoảng 7,55%; đơn giá trúng thầu là 6.286 đồng/hộp. Để trúng gói thầu này, Vinamilk đã vượt qua 2 đối thủ là TH milk và Công ty TNHH Thịnh Anh.

Tại gói thầu sữa học đường của tỉnh Bến Tre, có giá được phê duyệt là 170,88 tỷ đồng, Vinamilk đã trúng với giá 121.532.481.800 đồng. Hai nhà thầu không được lựa chọn là Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Thương mại Nguyễn Văn Thông (địa chỉ tỉnh Bến Tre) và Công ty CP Sữa Minh Khôi (địa chỉ tại TP.HCM). Cả hai nhà thầu này bị loại vì lý do “nhà thầu không có tên trong cơ sở dữ liệu về nhà thầu của cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu”.

Riêng gói thầu sữa học đường tại TP.HCM, nhà thầu còn lại trong cuộc đấu là Công ty Huyền Linh có địa chỉ tại TP. Hà Nội. Nhà thầu này đã đăng ký thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Hồ sơ mời thầu “mở” hết sức

Ngày 28/8/2019, ngay trước thời điểm mở thầu, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản TP.HCM, đại diện BMT cho biết: “Việc thực hiện lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu mua sắm sữa tươi tiệt trùng, cụ thể là gói thầu đầu tiên sẽ được BMT tiến hành nghiêm túc, minh bạch nhất. Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, chúng tôi gặp nhiều áp lực, khó khăn, nhưng quyết tâm của chúng tôi là đưa ra bộ hồ sơ mời thầu (E-HSMT) cực kỳ “mở” để bất kỳ nhà thầu nào có đủ năng lực, kinh nghiệm cũng có thể tham dự thầu được. Đặc biệt, E-HSMT các gói thầu mua sữa tươi tiệt trùng học đường của TP.HCM sẽ không bao giờ có chuyện cài cắm, gây khó khăn, hạn chế cho các nhà thầu”. Cũng theo BMT, trong toàn bộ thời gian phát hành E-HSMT, trước thời điểm đóng thầu 3 ngày, không có bất kỳ văn bản kiến nghị nào liên quan đến E-HSMT.

Theo dõi của Báo Đấu thầu cho thấy, có nhà thầu đề nghị làm rõ E-HSMT với thắc mắc liên quan đến quy định về nhà thầu phụ và liên quan đến yêu cầu đối với nhà thầu là đơn vị sản xuất hàng hóa cung cấp cho Gói thầu (tại Mục 3. Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật, Phần 1. Phạm vi cung cấp và đặc tính kỹ thuật của hàng hóa - trang 29 của E-HSMT).

Chuyên đề