Gói thầu Sửa chữa Trường THPT Huỳnh Tấn Phát (Bến Tre): Hủy thầu do thương thảo hợp đồng bất thành

(BĐT) - Trường THPT Huỳnh Tấn Phát vừa ra Quyết định số 09/QĐ-THPTHTP-XD về việc hủy thầu Gói thầu Thi công sửa chữa công trình Trường THPT Huỳnh Tấn Phát. Trước đó, quá trình lựa chọn nhà thầu tại gói thầu này đã vấp phải kiến nghị của một nhà thầu.
Gói thầu Thi công sửa chữa công trình Trường THPT Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) từng bị “tố” có cài cắm tiêu chí trong HSYC để loại nhà thầu. Ảnh: Châu Hưng
Gói thầu Thi công sửa chữa công trình Trường THPT Huỳnh Tấn Phát (huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre) từng bị “tố” có cài cắm tiêu chí trong HSYC để loại nhà thầu. Ảnh: Châu Hưng

Quyết định nêu trên do ông Nguyễn Quang Vinh, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Tấn Phát ký. Theo đó, việc hủy thầu căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Luật Đấu thầu.

Ông Nguyễn Chí Tâm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đồng Vy, Tổ trưởng Tổ chuyên gia đấu thầu của gói thầu này cho biết, lý do hủy thầu là vì trong quá trình thương thảo hợp đồng, cả Bên mời thầu và Nhà thầu chưa đạt được những thỏa thuận về thời gian thực hiện hợp đồng. Cụ thể, do thời gian đã đến ngày nhập học và đảm bảo an toàn đi lại cho giáo viên, học sinh, nên Bên mời thầu yêu cầu Nhà thầu tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực thi công trong 30 ngày.

Tuy nhiên, hiện tại phía Nhà thầu được lựa chọn là Công ty TNHH Xây dựng Nhật Phát (Nhà thầu Nhật Phát) cũng đang tập trung vật tư, thiết bị, nhân lực để thi công nâng cấp, mở rộng Hội trường UBND thị trấn Mỏ Cày (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) nên không thể đáp ứng yêu cầu về thời gian mà Bên mời thầu đưa ra. Vì vậy, hai bên không đạt được thỏa thuận về thời gian thực hiện hợp đồng để thực hiện gói thầu này.

Trước đó, trong báo cáo đánh giá hồ sơ đề xuất (HSĐX), Công ty TNHH MTV Đồng Vy cho biết, có hai nhà thầu không đáp ứng yêu cầu và bị loại. Cụ thể, Doanh nghiệp tư nhân Tư vấn và Xây dựng Vĩnh Phát (Nhà thầu Vĩnh Phát) không đáp ứng yêu cầu tính hợp lệ của HSĐX (séc của Nhà thầu không có dấu bảo chi của của Ngân hàng Công thương - Chi nhánh Bến Tre). Công ty TNHH MTV Xây dựng Ngọc Quyên (Nhà thầu Ngọc Quyên) không đáp ứng năng lực và kinh nghiệm để thực hiện Gói thầu.

Trước đó, ngày 28/6/2019, Báo Đấu thầu đã có bài phản ánh: “Bến Tre: HSYC cài tiêu chí gây khó cho nhà thầu?”, phản ánh hồ sơ yêu cầu (HSYC) của gói thầu này bị Nhà thầu Ngọc Quyên tố là có “cài cắm” thêm tiêu chí để loại trực tiếp nhà thầu không thân quen.

Nhà thầu Ngọc Quyên cho biết, Công ty có mua hồ sơ và tham dự gói thầu nêu trên. Đến thời điểm đóng thầu (ngày 13/6/2019), do chỉ có một mình Nhà thầu Ngọc Quyên tham dự nên Bên mời thầu tạm hoãn mở thầu và gia hạn đến ngày 21/6/2019. Sau đó, Bên mời thầu phát hành Văn bản số 01/VB-THPTHTP-XD về việc sửa đổi, bổ sung HSYC, với phần ghi chú: “Uy tín nhà thầu thực hiện các hợp đồng tương tự trong quá khứ: không có hợp đồng bị chủ đầu tư ra văn bản nhắc nhở do chậm trễ hoặc tạm ngưng thi công”.

Theo biên bản mở thầu, trong 3 nhà thầu tham dự gói thầu này, Nhà thầu Ngọc Quyên có giá dự thầu sau giảm giá là 275.296.000 đồng. Nhà thầu Nhật Phát có giá dự thầu là 330.000.000 đồng; Nhà thầu Vĩnh Phát có giá dự thầu sau giảm giá là 331.070.462 đồng, không có thư giảm giá, rất sát với giá gói thầu (331.907.277 đồng). Đối với thời gian thực hiện, Nhà thầu Ngọc Quyên cam kết hoàn thành trong vòng 80 ngày, hai nhà thầu còn lại là 90 ngày.

Liên quan đế vấn đề này, ông Nguyễn Chí Tâm cho hay: “Tuy là gói thầu có tính chất, quy mô, giá trị rất nhỏ, nhưng xét tiêu chí về tiến độ là yếu tố hàng đầu, nên chúng tôi chỉ muốn tìm chọn được nhà thầu có uy tín thi công nhanh, đảm bảo chất lượng cho Nhà trường, sàng lọc các nhà thầu thi công chậm trễ để không ảnh hưởng đến kế hoạch khai giảng năm học mới của Nhà trường. Song do trong quá trình thương thảo hợp đồng, hai bên không đạt được thỏa thuận nên phải hủy thầu. Nhiều khả năng, gói thầu này sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu lại vào hè sang năm, vì năm học mới đã đến gần nên không làm kịp”.

Chuyên đề