Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương tại Bộ GD&ĐT: Bị “tố” thiếu minh bạch

(BĐT) - Vừa qua, Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - bên mời thầu (BMT) đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018 với giá gói thầu 4,95 tỷ đồng.

Gói thầu Sản xuất Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” năm 2018 do Văn phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm bên mời thầu. Ảnh: Đình Tuệ

Mặc dù kết quả lựa chọn nhà thầu đã được Bên mời thầu phê duyệt từ cuối tháng 11/2018 nhưng đến nay, Báo Đấu thầu vẫn nhận được phản ánh của nhà thầu về sự thiếu minh bạch, có dấu hiệu thông thầu giữa các nhà thầu tham dự gói thầu này.

Nhà thầu phản ánh có dấu hiệu thông thầu

Có 4 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT): Công ty TNHH Con đường tốt nhất; Công ty CP Đầu tư xuất nhập khẩu Thiên Ngân Phú (Công ty Thiên Ngân Phú); Công ty CP Đầu tư Ánh Dương Hà Nội (Công ty Ánh Dương); Công ty TNHH Sản xuất và Nhập khẩu T&T GIFTS (Công ty T&T GIFT).

Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Công ty T&T GIFT cho rằng, hồ sơ mời thầu (HSMT) có một số tiêu chí “vô lý” và là “rào cản” đối với các nhà thầu tham dự Gói thầu. Cụ thể, HSMT quy định, nhà thầu phải có chứng chỉ ISO 9001:2008 hoặc ISO 9001:2015 còn hiệu lực trong lĩnh vực cung cấp, lắp đặt thiết bị; nhân sự chủ chốt của nhà thầu phải có cán bộ kỹ thuật lắp đặt, hướng dẫn chạy thử, vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đại diện Công ty T&T GIFT nhấn mạnh, việc cung cấp 100.000 chiếc kỷ niệm chương chất liệu hợp kim đồng, kích thước đường kính 3cm, độ dày 2mm thì không cần đến cán bộ kỹ thuật lắp đặt, hướng dẫn chạy thử, vận hành, đào tạo và chuyển giao công nghệ cũng như chứng chỉ ISO về lắp đặt thiết bị.

Ngoài ra, HSMT cũng yêu cầu, nhà thầu phải có 3 hợp đồng tương tự (mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu cho riêng hạng mục cung cấp kỷ niệm chương là 3,5 tỷ đồng) hoặc có ít hơn hoặc bằng 2 hợp đồng (mỗi hợp đồng có giá trị tối thiểu 3,5 tỷ đồng và tổng giá trị các hợp đồng >= 10,5 tỷ đồng).

“Đặc thù của việc cung cấp kỷ niệm chương thì các hợp đồng giá trị thường rất nhỏ và thời gian để các bên mua tiến hành mua kỷ niệm chương thường kéo dài, tính theo năm. Thực tế, có rất ít công ty đáp ứng được tiêu chí có hợp đồng cung cấp kỷ niệm chương có giá trị 3,5 tỷ đồng, lại có đủ 3 hợp đồng trong khoảng thời gian 3 năm gần nhất. Do đó, nếu nhà thầu nào trúng thầu, đáp ứng được tiêu chí này thì BMT cần yêu cầu nhà thầu trúng thầu chứng minh hợp đồng bằng việc cung cấp hóa đơn VAT đã xuất đối với hợp đồng tương tự và đối chiếu với báo cáo quyết toán thuế để tránh có sự giả mạo trong hợp đồng tương tự” – đại diện Công ty T&T GIFT nhấn mạnh.

Ngoài ra, Công ty T&T GIFT còn cho rằng, có dấu hiệu thông thầu giữa 3 nhà thầu còn lại tham gia Gói thầu. Cụ thể, 3 nhân sự Trần Thị Ánh Ngọc; Trần Ngọc Hải; Phạm Đức Thuận đều là nhân viên lâu năm của Công ty Con đường tốt nhất. Khi tham gia Gói thầu, tại Biên bản mở thầu thì bà Trần Thị Ánh Ngọc đại diện cho Công ty Con đường tốt nhất; ông Trần Ngọc Hải đại diện cho Công ty Thiên Ngân Phú; ông Phạm Đức Thuận đại diện cho Công ty Ánh Dương. Và ông Trần Ngọc Hải có mối quan hệ anh em với ông Trần Ngọc Hưng (là người đại diện theo pháp luật của Công ty Con đường tốt nhất). 

Chưa xác minh về hợp đồng tương tự

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, bà Lưu Thị Mai Anh, Phó Trưởng phòng Tài chính thuộc Văn phòng Bộ GD&ĐT cho biết, BMT đã thuê Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Nhật Việt để xây dựng HSMT và khẳng định việc xây dựng HSMT tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Theo bà Mai Anh, khi sản xuất và cung ứng bất kỳ sản phẩm nào thì đều phải có chứng chỉ ISO, do đó, việc HSMT quy định tiêu chí này là bình thường.

Về vấn đề nhân sự, bà Mai Anh cho hay, ngay khi nhận được đơn kiến nghị của Nhà thầu, BMT đã có văn bản yêu cầu các nhà thầu làm rõ về nhân sự. Bà Mai Anh cho rằng, trường hợp ông Trần Ngọc Hải và ông Trần Ngọc Hưng không vi phạm quy định của pháp luật về một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu.

Về Hợp đồng tương tự, BMT cho rằng, tiêu chí về giá trị của hợp đồng tương tự được tuân thủ theo quy định tại Thông tư 05/2015/TT-BKHĐT. “Theo quy định Thông tư, hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự về quy mô là hợp đồng trong đó hàng hóa được cung cấp có giá trị hợp đồng bằng hoặc lớn hơn 70% giá trị của gói thầu đang xét. Do gói thầu này có giá dự toán là 4,95 tỷ đồng nên hợp đồng tương tự về quy mô được quy định tại HSMT là 3,5 tỷ đồng” – bà Mai Anh thông tin.

Bà Mai Anh xác nhận, BMT chưa yêu cầu nhà thầu trúng thầu xuất trình hóa đơn VAT và đối chiếu với báo cáo quyết toán thuế để làm rõ hợp đồng là thật hay giả.

Chuyên đề