Gói thầu ở Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (Bắc Giang): Nhà thầu “than” trượt thầu oan

(BĐT) - Cuối tháng 6/2019, Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà vệ sinh công cộng Trung tâm Y tế huyện Tân Yên. 
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà vệ sinh công cộng Trung tâm Y tế huyện Tân Yên lựa chọn nhà thầu qua mạng. Ảnh: NC st
Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Nhà vệ sinh công cộng Trung tâm Y tế huyện Tân Yên lựa chọn nhà thầu qua mạng. Ảnh: NC st

Công ty CP Trường Hạnh được lựa chọn trúng thầu, với giá gói thầu 1,307 tỷ đồng. Kết quả lựa chọn nhà thầu này đã vấp phải sự phản đối gay gắt từ phía nhà thầu bị loại. Vậy, thực sự nhà thầu kiến nghị có bị đánh trượt oan uổng?

Đánh trượt vì hiểu sai yêu cầu?

Một nhà thầu không trúng thầu gói thầu nêu trên vừa có đơn kiến nghị cho rằng, Nhà thầu bị đánh trượt với những lý do vô lý, trong khi đây là đơn vị có bề dày kinh nghiệm trong xây dựng, có giá dự thầu thấp nhất trong số các nhà thầu tham dự thầu.

Gói thầu nêu trên lựa chọn nhà thầu qua mạng, áp dụng đấu thầu rộng rãi trong nước, do Trung tâm Y tế huyện Tân Yên (TTYT Tân Yên) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH C&D là đơn vị tư vấn đấu thầu.

Cụ thể, hồ sơ mời thầu (E-HSMT) yêu cầu nhà thầu có tối thiểu 20 công nhân kỹ thuật, có tổng số năm kinh nghiệm và kinh nghiệm trong các công việc tương tự 2 năm; đồng thời số công nhân này phải có chứng chỉ đào tạo nghề. Theo Nhà thầu kiến nghị, E-HSMT không đúng với Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT (TT03) khi đưa nhân sự chủ chốt là công nhân, với yêu cầu có chứng chỉ đào tạo nghề là vi phạm Nghị định số 63/2014/NĐ-CP cũng như Chỉ thị số 47 của Thủ tướng Chính phủ về việc không được nêu bất kỳ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh.

Tuy nhiên, giải thích về lý do loại nhà thầu, Chủ đầu tư nhấn mạnh, việc lập E-HSMT được căn cứ theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT (TT04) chứ không theo TT03, trong đó không có điều khoản nào quy định không được đưa yêu cầu về công nhân trong E-HSMT. Hơn nữa, việc đưa nhân lực là công nhân vào E-HSMT là hợp lý nhằm đảm bảo nhà thầu có đủ năng lực thực hiện Gói thầu. Chủ đầu tư quả quyết: “Nhà thầu kiến nghị không nghiên cứu kỹ E-HSMT khiến việc làm bài sơ sài, thiếu tính chuyên nghiệp”.

Về công tác đánh giá nhân sự chủ chốt, Nhà thầu kiến nghị rằng, Chủ đầu tư đánh trượt Nhà thầu do hiểu sai nội dung E-HSMT cho 2 vị trí nhân sự chủ chốt là chỉ huy trưởng công trình (ông Nguyễn Văn Khánh) và kỹ thuật phụ trách thi công phần xây dựng (ông Nguyễn Xuân Thi). Trong khi đó, TTYT Tân Yên cho rằng, theo yêu cầu của E-HSMT, nhà thầu phải kê khai toàn bộ quá trình công tác của nhân sự từ khi tốt nghiệp hoặc bắt đầu công tác đến nay (năm 2019) để chứng minh kinh nghiệm của nhân sự về thời gian, chuyên môn, qua đó đánh giá được thời gian thực hiện các công việc với chức vụ tương ứng mà nhà thầu định phân công cho nhân sự để thực hiện Gói thầu. Hơn nữa, 2 nhân sự trên chỉ có thời gian công tác là 3 năm, ít hơn so với yêu cầu của E-HSMT (5 năm). Mặt khác, theo quy định của TT04, việc đánh giá hồ sơ dự thầu (E-HSDT) được thực hiện trên cơ sở các thông tin nhà thầu kê khai trong E-HSDT.

Bên cạnh đó, Nhà thầu kiến nghị còn cho rằng bị loại một cách vô lý khi đánh giá về việc huy động thiết bị để thực hiện công việc… Hơn nữa, nhà thầu trúng thầu - Công ty CP Trường Hạnh không phải là nhà thầu có giá dự thầu thấp nhất, đồng thời có dấu hiệu gian lận báo cáo tài chính. 

Thành lập Hội đồng kiểm tra công tác đấu thầu

Trước kiến nghị nêu trên, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế toán thuộc TTYT Tân Yên cho biết: “Ngay sau khi nhận được kiến nghị, ngày 26/6 vừa qua, chúng tôi đã có báo cáo giải trình gửi Sở Y tế tỉnh Bắc Giang và hiện đang chờ chỉ đạo, hướng dẫn”. Ông Thanh cũng cho hay, báo cáo này chưa gửi tới Nhà thầu kiến nghị vì đang trong quá trình xem xét, làm rõ.

Đặc biệt, mới đây, TTYT Tân Yên đã thành lập Hội đồng kiểm tra công tác đấu thầu đối với gói thầu này. Hội đồng gồm 5 thành viên, trong đó ông Nguyễn Văn Hoàn, Phó giám đốc Trung tâm làm Chủ tịch Hội đồng. Trách nhiệm của Hội đồng là tham mưu, tổ chức kiểm tra, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định hiện hành.

Đối với việc lập E-HSMT gói thầu lựa chọn nhà thầu qua mạng, chuyên gia về đấu thầu nhấn mạnh là phải căn cứ theo hướng dẫn tại TT04 nhằm đảm bảo lựa chọn nhà thầu có năng lực thực hiện hiệu quả Gói thầu. Còn đối với yêu cầu về chứng chỉ, thông thường chỉ áp dụng đối với nhân sự chủ chốt, không nhất thiết áp dụng đối với công nhân thông thường. Trường hợp nêu trên là gói thầu thi công xây dựng nhà vệ sinh công cộng có yêu cầu không quá cao nên cũng không cần thiết phải yêu cầu về các chứng chỉ như vậy… “Như vậy, E-HSMT đã vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP vì đưa ra những điều kiện hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”, chuyên gia nói.

Chuyên đề