Gói thầu mua trang phục ngành kiểm lâm tại Lai Châu: Tranh cãi về lý do loại nhà thầu

(BĐT) - Mới đây, Báo Đấu thầu nhận được đơn kiến nghị lần 2 của nhà thầu phản đối lý do loại nhà thầu tại Gói thầu Mua sắm trang phục ngành kiểm lâm năm 2019 của Chi cục Kiểm lâm Lai Châu vì đã không cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán.
Gói thầu Mua sắm trang phục ngành kiểm lâm năm 2019 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu sử dụng nguồn chi thường xuyên ngân sách địa phương. Ảnh minh họa: Dương Giang
Gói thầu Mua sắm trang phục ngành kiểm lâm năm 2019 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu sử dụng nguồn chi thường xuyên ngân sách địa phương. Ảnh minh họa: Dương Giang

Không nộp báo cáo tài chính được kiểm toán

Gói thầu Mua sắm trang phục ngành kiểm lâm năm 2019 của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu sử dụng nguồn chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2019, có hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước.

Cán bộ đấu thầu của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu (Bên mời thầu - BMT) cho biết, có 4 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất (HSĐX), gồm: Công ty CP May X19, Công ty CP Đầu tư thương mại và Phát triển quốc tế DBG, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại và Xây dựng Nhật Nam (Công ty Nhật Nam), Công ty CP Giải pháp và Phát triển thiết bị EDSO.

Ngày 4/7/2019, BMT đã có văn bản yêu cầu tất cả các nhà thầu nộp bản chụp và bản gốc báo cáo tài chính đã được kiểm toán theo yêu cầu tại Mẫu số 10 của HSYC (thời hạn là ngày 12/7/2019). Tuy nhiên, Công ty Nhật Nam đã không nộp báo cáo tài chính được kiểm toán theo yêu cầu của HSYC nên không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm thực hiện Gói thầu.

Quá trình chấm thầu cho thấy, có 2 nhà thầu đạt yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm, được xem xét giá dự thầu, gồm: Công ty CP May X19, Công ty CP Đầu tư Thương mại và Phát triển quốc tế DBG.

Ngày 24/7/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, theo đó, nhà thầu trúng thầu là Công ty CP May X19 với giá trúng thầu là 810 triệu đồng (giá gói thầu là 896 triệu đồng).

Cán bộ đấu thầu của BMT khẳng định, trong thời gian phát hành HSYC và thời gian đánh giá HSĐX, Bên mời thầu không nhận được bất kỳ ý kiến kiến nghị nào của các nhà thầu tham dự về HSYC. 

Nhà thầu không phục lý do bị loại, chủ đầu tư nói gì?

Ngày 1/8/2019, Công ty Nhật Nam có đơn kiến nghị gửi các cơ quan, ban ngành phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu. Ngày 5/8/2019, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu có văn bản phúc đáp Đơn kiến nghị của Nhà thầu, trong đó nêu lý do Nhà thầu bị loại là do không cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán.

Tại Đơn kiến nghị lần 2, Nhà thầu cho rằng, Nhà thầu thuộc loại hình Công ty TNHH nên không thuộc diện bắt buộc phải kiểm toán theo quy định. Trong HSĐX của Nhà thầu đã có báo cáo tài chính theo quy định, Nhà thầu đã bổ sung thêm chứng từ nộp thuế năm 2017, 2018 được Chi cục Thuế huyện Hoài Đức (địa bàn Nhà thầu đăng ký kinh doanh) xác nhận. Nhà thầu cũng phản ứng với việc BMT loại Nhà thầu với lý do không cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán. Nhà thầu cho biết đã trúng nhiều gói thầu cung cấp đồng phục kiểm lâm cho các tỉnh, thành phố trên cả nước, không có BMT nào lấy lý do báo cáo tài chính không được kiểm toán để loại nhà thầu như tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lai Châu.

Ngày 14/8/2019, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, cán bộ đấu thầu của BMT cho biết, HSYC gói thầu nêu trên được xây dựng dựa theo Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT (TT05) và Thông tư số 11/2015/TT-BKHĐT (TT11), theo đó yêu cầu nhà thầu phải nộp báo cáo tài chính đã được kiểm toán để chứng minh năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu.

Về trường hợp nêu trên, một chuyên gia về đấu thầu cho rằng, điều đáng bàn ở đây là HSYC đưa ra quy định nhà thầu phải cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán có thực sự phù hợp với pháp luật về đấu thầu và quy mô gói thầu hay không?

Vị chuyên gia nhấn mạnh, việc nộp báo cáo tài chính được kiểm toán chỉ áp dụng đối với doanh nghiệp thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 17/2012/NĐ-CP. Theo đó, trường hợp doanh nghiệp không thuộc đối tượng phải thực hiện kiểm toán theo quy định của Nghị định thì không phải đính kèm báo cáo tài chính được kiểm toán trong HSDT. Tuy nhiên, trong HSDT nhà thầu phải nộp kèm theo bản chụp được chứng thực của một trong các tài liệu như: Biên bản kiểm tra quyết toán thuế; Văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế (xác nhận số nộp cả năm) về việc thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Trong trường hợp nêu trên, Nhà thầu đã có báo cáo tài chính và bổ sung thêm chứng từ nộp thuế năm 2017, 2018 được Chi cục Thuế huyện Hoài Đức xác nhận. Bên mời thầu dựa vào việc nhà thầu không cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán để loại nhà thầu là không phù hợp.

Chuyên đề