Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long: Nhà thầu gửi đơn lên Thủ tướng

(BĐT) - Mặc dù UBND tỉnh Vĩnh Long đã có văn bản “bác” nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước về kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn ghế thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, nhưng nhà thầu này không “tâm phục khẩu phục” nên đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ.
Nhà thầu vẫn tiếp tục kiến nghị về Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn ghế thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu vẫn tiếp tục kiến nghị về Gói thầu số 1: Mua sắm tủ, bàn ghế thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh. Ảnh: Nhã Chi

UBND tỉnh Vĩnh Long: Kiến nghị của nhà thầu không có cơ sở pháp lý

Tại Quyết định số 2434/QĐ-UBND ban hành mới đây liên quan đến việc giải quyết kiến nghị nêu trên, UBND tỉnh Vĩnh Long nêu rõ quan điểm: “Không công nhận nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước (Nhà thầu Đại Hồng Phước). Lý do, việc kiến nghị của Nhà thầu Đại Hồng Phước về tư cách hợp lệ và Hồ sơ đề xuất của nhà thầu Cơ sở mộc Duy Long không có báo cáo tài chính là không có cơ sở pháp lý”.

Căn cứ lý do trên, quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu, với tư cách là chủ đầu tư, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Bình Minh triển khai thực hiện các nội dung tiếp theo của Dự án đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước. Ngoài ra, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu các ban ngành, thủ trưởng các đơn vị liên quan, kể cả Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước chịu trách nhiệm thi hành quyết định trên, nhưng phía nhà thầu này lại không chịu.

Trước đó, trong Văn bản số 486/CCT-TTHTNVDT, ban hành ngày 23/10/2017 gửi Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước, Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long cho rằng, trên tờ khai thuế khoán Mẫu số 01b/CNKD năm 2017 của ông Ninh Văn Long, Chủ Cơ sở mộc Duy Long, lập ngày 25/12/2016 thì cơ sở ông Ninh Văn Long tự khai số lượng lao động sử dụng thường xuyên là 10 người. Về nguyên tắc, hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên thì phải thành lập doanh nghiệp.

“Về trường hợp Cơ sở ông Ninh Văn Long, Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long ghi nhận thông tin phản ánh của Quý Công ty, đồng thời Chi cục Thuế sẽ làm việc cụ thể với cơ sở này về việc chuyển loại hình để phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp. Kết quả, Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long sẽ thông báo cho Quý Công ty biết trong thời gian tới”, văn bản của Chi cục Thuế thành phố Vĩnh Long cho biết.

Nhà thầu kiến nghị: Quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long không phù hợp

Công ty cần sự trả lời đánh giá kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật”, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước cho biết.
Bức xúc trước quyết định nêu trên của UBND tỉnh Vĩnh Long, cũng như không đồng tình với cách trả lời của Chi cục Thuế thành phố Vinh Long, trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng đề ngày 30/11/2017, Nhà thầu Đại Hồng Phước cho rằng, hiện tại Cơ sở mộc Duy Long hoạt động theo mô hình là hộ kinh doanh, áp dụng mức thuế khoán ổn định, nên không thể có báo cáo tài chính các năm 2014, 2015 và 2016 cũng như báo cáo về tổng tài sản, tổng nợ phải trả, tài sản ngắn hạn, nợ ngắn hạn, doanh thu, lợi nhuận, giá trị hợp đồng đang thực hiện dở dang và các chỉ tiêu cần thiết khác để đánh giá năng lực về tài chính của nhà thầu theo yêu cầu của Hồ sơ yêu cầu (HSYC).

Về tư cách hợp lệ, Nhà thầu Đại Hồng Phước lập luận: Theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu và Điểm c, Khoản 1, Điều 74 Bộ luật Dân sự 2015, thì Cơ sở mộc Duy Long không có tư cách hợp lệ, vì không có chế độ hạch toán tài chính độc lập do không có sự tách bạch tài sản giữa Chủ hộ kinh doanh và Hộ kinh doanh đó, nên không thể đáp ứng đúng yêu cầu của HSYC.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Đại Hồng Phước cho hay, việc UBND tỉnh Vĩnh Long cho rằng “kiến nghị của Nhà thầu Đại Hồng Phước về tư cách hợp lệ và Hồ sơ đề xuất của nhà thầu Cơ sở mộc Duy Long không có báo cáo tài chính là không có cơ sở pháp lý” là không phù hợp.

“Công ty chúng tôi không chấp thuận việc trả lời kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long tại Quyết định số 2434/QĐ-UBND ngày 15/11/2017. Công ty cần sự trả lời đánh giá kiến nghị của UBND tỉnh Vĩnh Long, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch, tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Lành nói.

Chuyên đề