Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại Vĩnh Long: HSYC có tiêu chí kỳ quặc

(BĐT) - Một nhà thầu đã kiến nghị vì cho rằng Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế tại tỉnh Vĩnh Long có nhiều tiêu chí mời thầu không phù hợp với Thông tư 05/2015/BKHĐT ngày 16/6/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Nhà thầu bất bình về HSYC mua sắm hàng hóa có nhiều tiêu chí về công nhân thực hiện gói thầu. Ảnh: Quang Tuấn
Nhà thầu bất bình về HSYC mua sắm hàng hóa có nhiều tiêu chí về công nhân thực hiện gói thầu. Ảnh: Quang Tuấn

Gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng?

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu ngày 15/9/2017, Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuấn Anh (Nhà thầu Tuấn Anh) cho biết, hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu Mua sắm tủ, bàn, ghế thuộc Dự án Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long có nhiều tiêu chí mời thầu không hợp lý. Gói thầu này do Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Bình Minh làm chủ đầu tư, Công ty TNHH MTV TV ĐTXD Phát Lộc lập HSYC.

Cụ thể, về nguồn lực tài chính, HSYC yêu cầu nhà thầu chứng minh bằng số dư tiền gửi hoặc sổ tiết kiệm ngay trước thời điểm đóng thầu nhưng tối đa không được quá 2 ngày trước ngày có thời điểm đóng thầu. Nhà thầu Tuấn Anh cho rằng, yêu cầu về nguồn lực tài chính của HSYC đã làm hạn chế sự tham dự thầu của các nhà thầu. Nếu nhà thầu có những nguồn lực tài chính khác, chẳng hạn như hợp đồng tín dụng, nhưng lại không có số dư tài khoản hoặc sổ tiết kiệm thì không thể tham gia dự thầu được.

Chưa hết, HSYC yêu cầu nhà thầu nộp hợp đồng tương tự chỉ trong năm 2017. Bên cạnh đó, HSYC còn yêu cầu nhà thầu nộp tài liệu về doanh thu bình quân trong vòng 3 năm 2014 - 2015 - 2016 và báo cáo tài chính cũng trong 3 năm 2014 - 2015 -  2016. “Nếu HSYC đã yêu cầu nộp báo cáo doanh thu bình quân trong vòng 3 năm 2014 - 2015 - 2016 và báo cáo tài chính cũng trong 3 năm 2014 - 2015 - 2016 thì hợp đồng tương tự cũng phải được yêu cầu trong 3 năm 2014 - 2015 - 2016. Nhưng ở đây, HSYC lại yêu cầu nhà thầu nộp hợp đồng tương tự chỉ trong năm 2017 là không phù hợp”, Nhà thầu Tuấn Anh lập luận.

Đặc biệt, về nhân sự, HSYC yêu cầu cần phải có 25 công nhân, đính kèm cùng 25 chứng minh nhân dân, trong đó 10 công nhân phải có hợp đồng lao động dài hạn với nhà thầu từ 5 năm trở lên và phải được xác nhận của chủ đầu tư là 10 công nhân này đã từng thực hiện công trình. Trong khi đó, đây là gói thầu mua sắm hàng hóa theo hướng dẫn tại Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa ban hành kèm theo Thông tư 05/2015/BKHĐT, tiêu chuẩn đánh giá năng lực, kinh nghiệm của nhà thầu chỉ bao gồm tiêu chí đánh giá về nhân sự chủ chốt, mà không bao gồm nội dung đánh giá về công nhân. Do đó, HSYC yêu cầu 25 công nhân với những điều kiện như vừa nêu là không cần thiết, có thể làm hạn chế sự tham gia của nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng… 

Nhà thầu chưa thỏa đáng với lý giải của bên mời thầu

Về nhân sự, HSYC yêu cầu cần phải có 25 công nhân, đính kèm cùng 25 chứng minh nhân dân, trong đó 10 công nhân phải có hợp đồng lao động dài hạn với nhà thầu từ 5 năm trở lên...
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, liên quan đến gói thầu trên, không chỉ có Nhà thầu Tuấn Anh mà còn có một số nhà thầu khác cùng liên tiếng kiến nghị. Ngày 15/9/2017, Phòng GD&ĐT thị xã Bình Minh đã ban hành cùng lúc 2 văn bản liên quan đến gói thầu này gồm: Quyết định về việc sửa, điều chỉnh một số nội dung trong HSYC chào hàng cạnh tranh; văn bản về việc làm rõ HSYC Gói thầu: Mua sắm tủ, bàn, ghế công trình Trường Tiểu học thị trấn Cái Vồn A. Tuy nhiên, Nhà thầu Tuấn Anh cho rằng, những nội dung phản hồi trong 2 văn bản trên của Bên mời thầu vẫn chưa giải đáp đúng những khúc mắc mà nhà thầu này nêu lên.

Theo Nhà thầu Tuấn Anh, việc yêu cầu chủ đầu tư xác nhận danh sách các công nhân đã từng tham gia thực hiện công trình là vô lý. “Chúng tôi thi công đã nhiều công trình thiết bị đồ gỗ, tất cả công nhân của chúng tôi đều làm việc tại xưởng gỗ của doanh nghiệp. Chủ đầu tư các công trình mà chúng tôi đã thi công đều không biết công nhân thực hiện những gói thầu đồ gỗ này. Việc HSYC yêu cầu chủ đầu tư của các công trình trước đây xác nhận  công nhân của chúng tôi đã từng tham gia thi công công trình do họ làm chủ đầu tư thật sự là đã làm khó cho chúng tôi quá mức”, Nhà thầu Tuấn Anh bức xúc.

Nhà thầu Tuấn Anh kiến nghị tạm thời ngưng mở thầu gói thầu trên để làm rõ các tiêu chí trong HSYC nhằm tạo điều kiện cho nhiều nhà thầu có cơ hội tham gia dự thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 19/9/2017, ông Lê Văn Thời, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Bình Mình cho biết, với tinh thần cầu thị, Bên mời thầu sẽ lắng nghe và ghi nhận tất cả các ý kiến của nhà thầu phản ánh. Trong tuần này, Bên mời thầu sẽ ngồi lại với bên tư vấn để tiếp tục tháo gỡ những thắc mắc của nhà thầu đưa ra. Vẫn theo ông Thời, gói thầu nêu trên có tất cả 7 nhà thầu tham gia. Do có một số kiến nghị từ phía nhà thầu nên gói thầu này phải gia hạn thời điểm đóng thầu đến 9h00 ngày 26/9/2017 và thời điểm mở thầu là 9h15 ngày 26/9/2017. Bên mời thầu cam kết sẽ có câu trả lời thỏa đáng đối với kiến nghị của nhà thầu trong thời gian sớm nhất.

Chuyên đề