Gói thầu Mua sắm thiết bị tin học ở Kon Tum: Đấu thầu lại vẫn bị khiếu nại

(BĐT) - Một gói thầu mua sắm thiết bị tin học cho học sinh và giáo viên tại tỉnh Kon Tum đã khiến nhà thầu bức xúc với nhiều biểu hiện chưa tuân thủ nghiêm quy định về đấu thầu: Đưa ra tiêu chí không cạnh tranh, hủy thầu với lý do chưa thỏa đáng, loại hồ sơ dự thầu (HSDT) không có căn cứ…
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Tiết kiệm chưa tới 1%

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum (chủ đầu tư) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phòng học tin học cho các trường học trên địa bàn Tỉnh.

Gói thầu có hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Liên danh Công ty TNHH Mai Com - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Sao Mai được công bố trúng thầu với giá trúng thầu là 16,080 tỷ đồng, giảm 119 triệu đồng so với giá gói thầu (16,199 tỷ đồng), tiết kiệm chưa tới 1%.

Đây là gói thầu để xảy ra nhiều kiến nghị của nhà thầu liên quan đến hồ sơ mời thầu (HSMT), các tiêu chí trong HSMT chưa đúng quy định.

Trong lần phát hành HSMT đầu tiên, vào tháng 4/2019, một nhà thầu đã có văn bản kiến nghị làm rõ HSMT, trong đó chỉ ra nhiều tiêu chí chưa đúng quy định. Mặc dù Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã có văn bản trả lời nhưng theo Nhà thầu là chưa thỏa đáng. Ngày 6/5/2019, Gói thầu được mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật (HSĐXKT). Ngày 12/6/2019, Chủ đầu tư phát hành văn bản phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật. Tuy nhiên, đến ngày 17/6/2019, Nhà thầu mới nhận được thông báo này. Và ngày 18/6/2019, Chủ đầu tư tiến hành mở hồ sơ đề xuất về tài chính (HSĐXTC).

Nhà thầu này được thông báo không vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật, nhưng Chủ đầu tư “không nêu lý do vì sao không đạt”. Dù sau đó Nhà thầu có văn bản kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu gửi đến Chủ đầu tư và các cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa nhận được giải thích và trả lời thỏa đáng.

Câu chuyện diễn biến phức tạp hơn khi Chủ đầu tư đột ngột quyết định hủy thầu.

Lý do hủy thầu không thuyết phục

Theo tìm hiểu, ngày 25/6/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã thông báo hủy gói thầu trên với lý do “thay đổi phạm vi đầu tư”.

Sau đó, Gói thầu đã được thông báo phát hành HSMT lại vào ngày 17/10/2019. Đối chiếu 2 HSMT qua 2 đợt phát hành, các nhà thầu nhận thấy lý do “thay đổi phạm vi đầu tư” mà Chủ đầu tư đưa ra là hoàn toàn thiếu cơ sở, không thuyết phục.

Theo phản ánh của các nhà thầu, so với HSMT phát hành tháng 4/2019 thì HSMT phát hành sau khi “thay đổi phạm vi đầu tư” là không có gì thay đổi. Cụ thể, ở HSMT phát hành tháng 4/2019, số lượng mời thầu máy tính học sinh là 1.020 bộ, máy tính giáo viên là 30 bộ, thiết bị Switch 48 port là 30 cái… Ở HSMT phát hành tháng 10/2019, số lượng mời thầu máy tính học sinh là 1.050 bộ, máy vi tính giáo viên là 30 bộ, thiết bị Switch 48 port là 30 cái…

“So sánh giữa hai HSMT, chúng tôi nhận thấy mục tiêu và phạm vi đầu tư không có gì thay đổi. Bộ máy tính học sinh chỉ tăng 30 máy trong tổng số hơn 1.000 máy vi tính quyết định mua sắm là thay đổi quá nhỏ, mà Chủ đầu tư thông báo hủy thầu với lý do thay đổi mục tiêu và phạm vi đầu tư là không hợp lý và không minh bạch trong quá trình đấu thầu”, một nhà thầu nhận định. 

Tiếp tục bị kiến nghị

Chưa hết rắc rối, trong lần mời thầu lại, Sở Giáo dục và Đào tạo Kon Tum tiếp tục lấn sâu vào những kiến nghị kéo dài của nhà thầu về các tiêu chí của HSMT, về đánh giá HSDT và làm rõ HSDT của nhà thầu. Lần này, Chủ đầu tư loại một nhà thầu do “tổng băng thông 2.530 Mbps (N 800 Mbps + AC 1.750 Mbps)” là do lỗi phép cộng nhầm, nhưng từng thông số theo từng chuẩn trong cấu hình có ghi rõ chi tiết và đáp ứng thông số kỹ thuật với yêu cầu trong HSMT. Sau khi Nhà thầu gửi văn bản làm rõ HSDT, Chủ đầu tư lại cho rằng, nhà thầu này không đạt do “thư bảo lãnh dự thầu không đạt”. Nội dung này càng khiến Nhà thầu thêm bức xúc bởi Gói thầu có gia hạn nên trước đó, Nhà thầu đã có thư tu chỉnh bảo lãnh ngân hàng gửi Chủ đầu tư.

Cũng theo Nhà thầu phản ánh, HSĐXTC của đơn vị này có đề xuất giá dự thầu là 11,193 tỷ đồng, giảm so với giá dự toán hơn 5 tỷ đồng, chênh lệch rất lớn so với giá trúng thầu của Liên danh Công ty TNHH Mai Com - Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Sao Mai.        

Chuyên đề