Gói thầu mua sắm máy tính tại Đồng Tháp: Thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị

(BĐT) - Ngày 10/1/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Tháp đã ra Quyết định số 01/QĐ-SKHĐT về việc thành lập Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Văn phòng Đăng ký đất đai do Trung tâm Dịch vụ tài chính tỉnh Đồng Tháp làm bên mời thầu.
Nhà thầu phản ánh Bên mời thầu không trả lời kiến nghị đúng hạn. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản ánh Bên mời thầu không trả lời kiến nghị đúng hạn. Ảnh: Nhã Chi

Sự vào cuộc của cơ quan chức năng được kỳ vọng sẽ sớm giải quyết dứt điểm những “lùm xùm” xung quanh gói thầu này. 

Bên mời thầu trì hoãn trả lời kiến nghị

Quyết định nêu rõ, Hội đồng tư vấn có trách nhiệm tư vấn việc giải quyết kiến nghị đối với Gói thầu nêu trên theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 119 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu; thẩm tra, kết luận KQLCNT và đề xuất xử lý đối với những trường hợp vi phạm pháp luật về đấu thầu.

Cũng trong ngày 10/1/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Tháp đã có Văn bản số 62/SKHĐT-ĐTTĐ gửi Công ty TNHH Du lịch Việt Châu Á về việc giải quyết kiến nghị về QKLCNT của gói thầu nêu trên. Theo đó, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị về KQLCNT đang yêu cầu Bên mời thầu cung cấp thông tin để xem xét.

Trước đó, ngày 4/1/2018, Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp đã có Thông báo số 09/TB-VPUBND về kết luận của Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Châu Hồng Phúc tại buổi họp cho ý kiến đối với kiến nghị của Công ty TNHH Du lịch Việt Châu Á và Công ty TNHH Đông An (Liên danh Việt Châu Á - Đông An) về việc làm rõ KQLCNT. Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp giao Sở KH&ĐT thành lập Hội đồng tư vấn, tiến hành rà soát quá trình xét thầu đối với gói thầu này, lập báo cáo kết quả rà soát, trình UBND Tỉnh xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Nhà thầu.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 10/1/2018, Liên danh Việt Châu Á - Đông An đã tiếp tục có đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu về việc quá hạn trả lời kiến nghị của Bên mời thầu. “Chúng tôi kiến nghị lần 1 vào ngày 24/11/2017 đến Bên mời thầu, nhưng Bên mời thầu trả lời bằng văn bản và có buổi làm việc không thỏa đáng. Chúng tôi tiếp tục kiến nghị đến UBND tỉnh Đồng Tháp và Sở KH&ĐT ngày 18/12/2017, nhưng cho đến nay đã hơn 20 ngày vẫn chưa nhận được bất kỳ công văn trả lời nào”, đại diện Liên danh nhà thầu cho biết. 

Nghi vấn thiên vị trong đấu thầu

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trên số báo ra ngày 4/1/2018, trong quá trình đánh giá các hồ sơ dự thầu của Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Văn phòng Đăng ký đất đai tại tỉnh Đồng Tháp, Liên danh Việt Châu Á - Đông An cho rằng, Bên mời thầu đã đánh giá tính năng, thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm máy tính để bàn HP Prodesk 400 G4 – là sản phẩm của Công ty CP Thiên An Phú (Nhà thầu Thiên An Phú) được công nhận trúng thầu – không chính xác và phản chuyên môn. Nghiêm trọng hơn, sản phẩm của Nhà thầu Thiên An Phú không đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng Bên mời thầu vẫn đánh giá đạt, dẫn đến kết quả đấu thầu bị sai lệch.

Liên danh Việt Châu Á - Đông An còn cho biết thêm, dù trước đó kết quả kiểm tra sản phẩm mẫu lần đầu không đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của HSMT nhưng Bên mời thầu vẫn tiếp tục cho Nhà thầu Thiên An Phú thêm thời gian chuẩn bị để tiến hành kiểm tra lần 2. Chính sự quá ưu ái này khiến Liên danh Việt Châu Á - Đông An đặt ra nghi vấn là Bên mời thầu có sự thiên vị cho Nhà thầu Thiên An Phú, bởi một số nhà thầu khác dù đáp ứng được yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật nhưng không được xem xét.

Hiện tại, mặc dù đang còn nhiều nghi vấn, tranh cãi chưa được giải quyết thỏa đáng nhưng Chủ đầu tư và Nhà thầu Thiên An Phú đã tiến hành việc giao nhận hàng hóa và thanh toán một phần chi phí trong hợp đồng.

Chuyên đề