Gói thầu mua sắm máy tính tại Đồng Tháp: Hợp thức hóa cho sai phạm?

(BĐT) - Mặc dù kết luận Tổ chuyên gia/Bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) của nhà thầu trúng thầu không theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT), nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Đồng Tháp vẫn có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Tháp kiến nghị giữ nguyên kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT). 
Sản phẩm không đáp ứng yêu cầu của HSMT, nhưng bên mời thầu vẫn đánh giá đạt, dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu
Sản phẩm không đáp ứng yêu cầu của HSMT, nhưng bên mời thầu vẫn đánh giá đạt, dẫn đến sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu

Phải chăng, Sở KH&ĐT Đồng Tháp đang tìm cách hợp thức hóa cái sai?

Bao biện và thiên vị

Trong Văn bản số 231/SKHĐT/ĐTTĐ gửi UBND tỉnh Đồng Tháp mới đây về việc báo cáo KQLCNT Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Văn phòng Đăng ký đất đai,  Sở KH&ĐT Đồng Tháp cho biết, HSDT của Công ty cổ phần Thiên An Phú (Nhà thầu Thiên An Phú) không đáp ứng các thông số kỹ thuật tại Mục 3 Chương III và Phần 2.2 Mục 2 Chương V của HSMT. Nguyên nhân là do Tổ chuyên gia/Bên mời thầu đánh giá HSDT của Nhà thầu Thiên An Phú không theo yêu cầu kỹ thuật tại Mục 3 Chương III và Phần 2.2 Mục 2 Chương V của HSMT, dẫn đến sai lệch KQLCNT.

Tuy nhiên, nhà thầu đã được đề nghị trúng thầu có giá thấp nhất, tiết kiệm cho ngân sách nhà nước 270.383.500 đồng, tương đương 6,99% giá gói thầu. Mặt khác, Hợp đồng mua sắm hàng hóa đã được đơn vị sử dụng là Văn phòng Đăng ký đất đai ký với Công ty cổ phần Thiên An Phú vào ngày 30/11/2017, (giá trị hợp đồng là hơn 3,59 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng tối đa 30 ngày kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực).

Từ những lập luận như trên, Sở KH&ĐT Đồng Tháp kiến nghị UBND tỉnh Đồng Tháp giữ nguyên KQLCNT để hai bên hoàn thành các các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký, bởi hiện tại hai bên (Bên A và Bên B) đã thực hiện gần xong hợp đồng và thời gian hiệu lực của hợp đồng đã hết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 27/3/2018, đại diện cho nhà thầu gửi đơn kiến nghị là Liên danh Công ty TNHH Du lịch Việt Châu Á - Công ty TNHH Đông An (Liên danh Việt Châu Á - Đông An) cho rằng, cách giải quyết như đề xuất nêu trên của Sở KH&ĐT Đồng Tháp là không thuyết phục, nếu không nói là thiên vị, vì đã sai nhưng không chịu sửa mà còn tìm cách hợp thức hóa cái sai. Bởi lẽ, dù trước mắt, giá trúng thầu của Nhà thầu Thiên An Phú là thấp, nhưng khi hàng hóa không đáp ứng các thông số kỹ thuật, tức là không đạt theo yêu cầu, thì chắc chắn giá đó không còn là rẻ nữa, nếu không nói là tiềm ẩn những rủi ro khó lượng định. 

Giơ cao đánh khẽ

Cũng trong văn bản nêu trên, Sở KH&ĐT Đồng Tháp kiến nghị UBND tỉnh Đồng Tháp xử phạt Tổ chuyên gia/Bên mời thầu (do đánh giá HSDT không đúng tiêu chuẩn đánh giá được phê duyệt trong HSMT dẫn đến thay đổi KQLCNT) theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều 20 Nghị định số 50/2016/NĐ-CP ngày 1/6/2016 của Chính phủ. Yêu cầu Tổ chuyên gia/Bên mời thầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm và bồi thường thiệt hại về các chi phí trong quá trình tham gia dự thầu của Nhà thầu kiến nghị theo quy định.

Đồng thời, đề nghị Bên mời thầu rút kinh nghiệm khi quyết định thành lập Tổ chuyên gia phải đảm bảo phù hợp theo quy định tại Khoản 3 Điều 116 Nghị định 63/2014/NĐ-CP. Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đề xuất UBND Tỉnh có văn bản trả lời kiến nghị cho Liên danh Việt Châu Á - Đông An theo quy định tại Điểm e Khoản 2 Điều 92 Luật Đấu thầu.

Điều đáng nói nữa là, kể từ khi Sở KH&ĐT Đồng Tháp có văn bản nêu trên, đến nay UBND tỉnh Đồng Tháp vẫn chưa có một văn bản nào trả lời chính thức về việc này cho Liên danh Việt Châu Á - Đông An.

Như Báo Đấu thầu đã phản ánh trên các số báo ra ngày 4/1/2018 và 15/1/2018, trong quá trình đánh giá các HSDT của gói thầu nêu trên, Liên danh Việt Châu Á - Đông An cho rằng, Bên mời thầu đã đánh giá tính năng, thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm máy tính để bàn HP Prodesk 400 G4 - là sản phẩm của Nhà thầu Thiên An Phú được công nhận trúng thầu - không chính xác và phản chuyên môn. Mặc dù sản phẩm của Nhà thầu Thiên An Phú không đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật của HSMT, nhưng Bên mời thầu vẫn đánh giá đạt, dẫn đến kết quả đấu thầu bị sai lệch. Điều đáng nghi ngờ là, tuy còn nhiều nghi vấn, tranh cãi chưa được giải quyết thỏa đáng nhưng Chủ đầu tư và Nhà thầu Thiên An Phú đã tiến hành việc giao nhận hàng hóa và thanh toán một phần chi phí trong hợp đồng.

Chuyên đề