Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre: Nhà thầu “kêu” tiêu chí quá cao

(BĐT) - Nhà thầu kiến nghị cho rằng, trong Gói thầu Mua sắm bàn ghế ở huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, Bên mời thầu (BMT) cần hạ thấp ít nhất 2 tiêu chí để cho nhiều nhà thầu khác cùng tham gia. 
Gói thầu số 2: Mua sắm bàn ghế học sinh thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị trường học huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre do UBND huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 2: Mua sắm bàn ghế học sinh thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị trường học huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre do UBND huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư. Ảnh: Nhã Chi

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu, Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Trường (Nhà thầu Minh Trường) cho biết, Công ty có mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 2: Mua sắm bàn ghế học sinh thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị trường học huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre do UBND huyện Mỏ Cày Nam làm chủ đầu tư, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỏ Cày Nam là đại diện chủ đầu tư.

Gói thầu nêu trên sử dụng nguồn vốn là kinh phí sự nghiệp giáo dục năm 2017 phân cấp cho Huyện, hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước. Công ty TNHH Tư vấn xây dựng đầu tư Đông Dương là đơn vị tư vấn lập HSMT và cũng là bên mời thầu của Gói thầu.

Theo Nhà thầu Minh Trường, tại trang 39, mục 2.2 của HSMT (tiêu chuẩn đánh giá về nhân sự chủ chốt), BMT yêu cầu nhà thầu phải có tối thiểu 1 cán bộ quản lý lắp đặt thiết bị có trình độ tốt nghiệp đại học, có xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội tính đến thời điểm đóng thầu; và có tối thiểu 5 cán bộ kỹ thuật có chứng chỉ nghề mộc và xác nhận tham gia bảo hiểm xã hội, như vậy là quá cao, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu.

Tại trang 36, mục 3.3 của HSMT, về năng lực tài chính, BMT yêu cầu nhà thầu phải chứng minh có các tài sản khác có khả năng thanh khoản cao, hoặc có khả năng tiếp cận với tài sản có khả năng thanh khoản cao sẵn có, các khoản tín dụng hoặc các nguồn tài chính khác với giá trị 320 triệu đồng để đáp ứng yêu cầu về nguồn lực tài chính thực hiện Gói thầu. Nhà thầu Minh Trường cho rằng yêu cầu này là không cần thiết.

Ông Đào Văn Được, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Minh Trường cho hay, việc BMT đưa ra những yêu cầu mà các quy định có liên quan đến đấu thầu không bắt buộc là hạn chế sự tham gia của các nhà thầu. “Thử hỏi, sản phẩm đấu thầu của gói thầu này là hàng hóa, đồ gỗ thì có nhất thiết yêu cầu nhân sự quản lý lắp đặt thiết bị phải có trình độ đại học và các cán bộ kỹ thuật phải có chứng chỉ nghề mộc không?”, ông Được bức xúc.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, khi phát hành HSMT, đã có 5 nhà thầu mua HSMT của Gói thầu, nhưng chỉ có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) đúng quy định, gồm: Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuấn Anh (Vĩnh Long) và Công ty CP Kiến trúc Nội thất Tinh Mộc (Cần Thơ). Mặc dù Gói thầu đã được gia hạn thời điểm đóng thầu thêm một tuần, nhưng vào phút cuối vẫn chỉ có 2 nhà thầu này nộp HSDT, 3 nhà thầu khác gồm 2 nhà thầu ở Bến Tre và 1 nhà thầu ở TP.HCM không nộp HSDT.

Căn cứ biên bản mở thầu vào lúc 14 giờ 15 phút ngày 16/10/2017, Công ty CP Kiến trúc Nội thất Tinh Mộc có giá dự thầu ghi trong đơn dự thầu là 1.279.550.000 đồng, kèm theo thư giảm giá 100.000.000 đồng; còn DNTN Tuấn Anh có giá dự thầu là 1.032.135.000 đồng, không có thư giảm giá.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 20/10/2017, ông Lê Văn Em, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mỏ Cày Nam cho rằng: “Việc đưa ra các tiêu chí nói trên đã được cân nhắc khá kỹ. Chúng tôi yêu cầu nhà thầu phải có tối thiểu 1 cán bộ quản lý có bằng đại học, tốt nghiệp ngành gì cũng được, có thể làm ở bất kể vị trí nào, nhưng phải tham gia quản lý công ty là một yêu cầu không quá khó. Tương tự, các chứng chỉ về nghề mộc đối với các cán bộ kỹ thuật cũng vậy. Riêng về năng lực tài chính, chúng tôi phải đưa ra yêu cầu như trên vì đòi hỏi năng lực nhà thầu phải đảm bảo”.

Chuyên đề