Gói thầu Mua sắm bàn, ghế học sinh tại tỉnh Bến Tre: Hủy thầu, bồi thường cho nhà thầu

(BĐT) - Gói thầu Mua sắm bàn, ghế học sinh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) huyện Mỏ Cày Bắc (tỉnh Bến Tre) làm bên mời thầu (BMT) vừa có thông báo hủy thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Ngoài việc phải đấu thầu lại, BMT còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho nhà thầu bởi những vi phạm trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

Không xếp hạng 5 nhà thầu

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Mua sắm tài sản các trường học trên địa bàn huyện Mỏ Cày Bắc năm 2018. Dự án sử dụng vốn sự nghiệp giáo dục năm 2018 phân cấp cho huyện. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Theo Biên bản mở thầu, có 8 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), gồm: Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tuấn Anh, Công ty TNHH Xây dựng Nhựt Linh, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng, Công ty CP F-School Việt Nam, DNTN Sản xuất - Thương mại gỗ Duy Phúc, Trang trí nội thất Anh Thư, Liên danh Công ty TNHH MTV Sản xuất - Thương mại gỗ Tài Lợi - Công ty TNHH Thiết bị học đường PPU (Liên danh Tài Lợi - PPU), Liên danh Minh Trường - Thuận Phát.

Ngày 6/3/2019, BMT công bố kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) gói thầu nêu trên. Theo đó, Liên danh Tài Lợi - PPU được lựa chọn trúng thầu, với giá trúng thầu là 1.747.325.400 đồng.

Theo thông báo của BMT, trong danh sách các nhà thầu không được lựa chọn, Công ty CP F-School Việt Nam xếp hạng 2, Công ty TNHH Nhật Linh Đà Nẵng xếp hạng 3. Có đến 5 nhà thầu không được xếp hạng là: DNTN Tuấn Anh, Công ty TNHH Xây dựng Nhựt Linh, DNTN Sản xuất - Thương mại gỗ Duy Phúc, Trang trí nội thất Anh Thư và Liên danh Minh Trường - Thuận Phát. Việc không xếp hạng nhà thầu trong trường hợp này đã khiến nhiều nhà thầu bức xúc.

Ngay sau khi BMT công bố KQLCNT, ít nhất 2 nhà thầu đã có đơn kiến nghị. Theo đó, Liên danh Minh Trường - Thuận Phát đã gửi đơn kiến nghị, sau đó là khiếu nại về KQLCNT này. Trong khi đó, DNTN Tuấn Anh đã có đơn gửi Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu tỉnh Bến Tre.

Theo phản ánh của Nhà thầu Minh Trường, đơn vị này có giá dự thầu thấp nhất, trong quá trình đánh giá HSDT, BMT không có ý kiến gì yêu cầu Nhà thầu làm rõ. “Tuy vậy, BMT đã lựa chọn Liên danh Tài Lợi - PPU với giá trúng thầu rất cao so với giá dự thầu của chúng tôi. Bên cạnh đó, BMT không xếp hạng HSDT của chúng tôi và cũng không nêu rõ lý do. Chúng tôi cho rằng, việc lựa chọn nhà thầu của BMT là không khách quan, vô tư, có dấu hiệu tiêu cực”, đại diện Nhà thầu Minh Trường thông tin cho Báo Đấu thầu.

Phải bồi thường cho nhà thầu

Ngày 17/4/2019, UBND tỉnh Bến Tre có văn bản xử lý đối với gói thầu nêu trên. Trước đó, Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu đối với gói thầu trên đã có báo cáo kết quả làm việc của Hội đồng gửi đến UBND Tỉnh. Qua xem xét, UBND tỉnh Bến Tre đã tuyên bố vô hiệu đối với các quyết định của Chủ đầu tư, gồm: Quyết định số 3028/QĐ-UBND về việc phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) và Quyết định số 630/QĐ-UBND về việc phê duyệt KQLCNT của UBND huyện Mỏ Cày Bắc. UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu Chủ đầu tư (UBND huyện Mỏ Cày Bắc) phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho tất cả các nhà thầu, kể cả chi phí kiến nghị đấu thầu do nhà thầu là DNTN Tuấn Anh đã nộp cho Hội đồng tư vấn giải quyết kiến nghị đấu thầu.

Đồng thời, UBND tỉnh Bến Tre cũng yêu cầu tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt lại HSMT đảm bảo các tiêu chí phải phù hợp với tính chất kỹ thuật của gói thầu này và tiếp tục tổ chức mời thầu theo quy định.

Ngày 14/5/2019, BMT đã ra thông báo về việc hủy gói thầu nêu trên. Trao đổi với Báo Đấu thầu, các nhà thầu cho biết, thông báo hủy thầu của BMT không nói rõ lý do hủy.

Chuyên đề