Gói thầu mua máy photocopy ở Tòa án nhân dân tối cao: Hướng đến nhãn hiệu FujiXerox?

(BĐT) - Gói thầu số 1 Mua máy photocopy cho hệ thống toà án nhân dân năm 2019 do Văn phòng Toà án Nhân dân tối cao mời thầu. Theo phản ánh của một nhà thầu, hồ sơ mời thầu (HSMT) đã đưa tiêu chí ngầm chỉ định cho 1 nhà sản xuất và 1 nhà thầu.
Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT đưa ra thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn đặc trưng cho máy photocopy của hãng FujiXerox. (Ảnh minh họa)
Theo phản ánh của nhà thầu, HSMT đưa ra thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn đặc trưng cho máy photocopy của hãng FujiXerox. (Ảnh minh họa)

Theo phản ánh của Nhà thầu, tại HSMT, phần thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn đưa ra nêu rõ những tính năng đặc trưng cho máy photocopy của hãng FujiXerox.

Đối với máy photocopy (loại 1), HSMT yêu cầu: “Thời gian cho ra bản chụp đầu tiên là 4,5 giây; thời gian khởi động không quá 32 giây; bộ phận tự động nạp và đảo bản gốc tự động 110 tờ; phần mềm quản lý in ấn và file Scan DocuWorks…”. Với những thông số như vậy, Nhà thầu khẳng định: “Chỉ có máy Photocopy DC 3065 CPS mới đáp ứng được”.

Tương tự, đối với máy photocopy (loại 2), HSMT  yêu cầu: “Thời gian cho ra bản chụp đầu tiên là 3,1 giây; thời gian khởi động máy 30 giây; 01 khay tay 95 tờ; bộ phận tự động nạp và đảo bản gốc tự động 130 tờ; định dạng tập tin DocuWorks…”. “Thông số kỹ thuật này chỉ có máy Photocopy DC5070 CPS của FujiXerox đủ điều kiện đáp ứng”, Nhà thầu cho biết.

Đặc biệt, theo Nhà thầu, đối với yêu cầu thông số về mực của máy photocopy, HSMT còn ghi rõ là máy photocopy loại 1 thì dùng “mực CT202509” và máy photocopy loại 2 dùng “mực CT 202344” thì khác nào đánh đố nhà thầu khi mà trên thị trường khó có hãng sản xuất nào đáp ứng yêu cầu này.

Điểm I Khoản 6 Điều 89 Luật Đấu thầu quy định một trong các hành vi bị cấm trong đấu thầu là nêu yêu cầu cụ thể về nhãn hiệu, xuất xứ hàng hoá trong HSMT đối với gói thầu mua sắm hàng hoá, xây lắp hoặc gói thầu hỗn hợp khi áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế.
Để đảm bảo tính hợp lệ của hàng hóa, HSMT yêu cầu nhà thầu có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương; nhà thầu phải cam kết hàng hóa cung cấp sẽ có giấy chứng nhận xuất xứ (CO), giấy chứng nhận chất lượng (CQ)…

“Khi HSMT đưa ra tiêu chí khu biệt như vậy, có thể hiểu là chỉ định ngầm cho máy photocopy của một hãng sản xuất, mà ở đây chính là FujiXerox. Bởi trên thực tế, tại Việt Nam có 1 doanh nghiệp được cấp giấy phép bán hàng từ nhà sản xuất là hãng này. Rõ ràng việc lựa chọn nhà thầu này đã mất đi tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch”, Nhà thầu cung cấp thông tin.

Cũng theo Nhà thầu, hiện Công ty TNHH Tân Hồng Hà là nhà phân phối chính thức các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật mang nhãn hiệu FujiXerox tại Việt Nam.

Gói thầu số 1 thuộc Dự án Mua sắm tài sản của hệ thống Toà án nhân dân năm 2019 do Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao làm bên mời thầu, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn một túi hồ sơ.

Làm rõ phản ánh của Nhà thầu, Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với Bên mời thầu  nhưng không thể gặp được người có trách nhiệm. Theo một cán bộ thuộc Văn phòng Tòa án nhân tối cao, ông Hoàng Văn Thắng - chuyên viên của Văn phòng, là người phụ trách việc lựa chọn nhà thầu của Gói thầu, nhưng ông Thắng không có phản hồi nào.

Từ yêu cầu của HSMT, chuyên gia đấu thầu cho rằng, máy photocopy là hàng hóa thông dụng, có thể có nhiều nhà thầu cung cấp được, cũng có thể có nhiều hãng cung cấp được. Căn cứ vào yêu cầu về thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn, đặc biệt là về thông số của mực máy photocopy, HSMT đã ghi rõ thông số kỹ thuật của hàng hóa. “Điều này có thể ảnh hưởng đến tính cạnh tranh, công bằng trong đấu thầu”, một chuyên gia đấu thầu nhìn nhận.

Chuyên đề