Gói thầu Mua công cụ hỗ trợ cho Công an TP. Nha Trang: Mời thầu chỉ để đúng thủ tục?

(BĐT) - Đấu thầu chỉ là thủ tục để hợp thức hóa cho việc đã chọn nhà thầu từ năm 2018. Đó là câu trả lời của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Gia An Phát (Gia An Phát) - bên mời thầu (BMT) với nhà thầu vào thời điểm còn hai ngày nữa mới bắt đầu phát hành hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu Mua sắm công cụ hỗ trợ thuộc Dự toán Mua sắm công cụ hỗ trợ (cho Công an TP. Nha Trang - tỉnh Khánh Hòa).
Bên mời thầu khẳng định không bán HSYC do gói thầu đã thực hiện từ năm 2018, nay chỉ thông báo mời chào hàng cạnh tranh cho đúng thủ tục. Ảnh: Nhã Chi
Bên mời thầu khẳng định không bán HSYC do gói thầu đã thực hiện từ năm 2018, nay chỉ thông báo mời chào hàng cạnh tranh cho đúng thủ tục. Ảnh: Nhã Chi

Các gói thầu mà BMT này đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu đều có giá trúng thầu khớp hoặc sát giá gói thầu.

Đã có nhà thầu cung cấp, không hủy thầu

Thông báo mời chào hàng cạnh tranh của gói thầu nêu trên được Báo Đấu thầu đăng tải ngày 6/8/2019. Thời gian phát hành HSYC từ ngày 9 - 16/8/2019. Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách TP. Nha Trang năm 2019.

Theo thông báo của BMT, địa điểm phát hành HSYC là tại hai nơi. Đó là Công an TP. Nha Trang (địa chỉ tại số 02 Lê Thánh Tôn, phường Phước Tiến, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Gia An Phát (tại số G.06, Khu phố 7, phường Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). BMT có công bố số điện thoại di động và tên của cán bộ phụ trách bán HSYC là 0906910647 (anh Thắng).

Theo phản ánh đến đường dây nóng của Báo Đấu thầu, nhiều nhà thầu tại TP.HCM có nhu cầu mua HSYC gói thầu nêu trên và gọi điện đến số của cán bộ được công khai trên Thông báo. Tuy nhiên, theo các nhà thầu, phía BMT khẳng định “gói thầu này đã thực hiện, không bán HSYC”.

Để xác minh thông tin, ngày 6/8/2019, trong vai nhà thầu cần mua HSYC, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ đến số điện thoại nêu trên. Trong những lần liên hệ đầu, cán bộ tên Thắng của BMT liên tục truy vấn “Nhà thầu nào? Tên gì? Địa chỉ ở đâu?” và hẹn liên hệ lại. Sau đó, câu trả lời của người phụ trách bán HSYC là “Để tôi gọi hỏi ý kiến lãnh đạo Công an TP. Nha Trang”.

Vào 16h ngày 6/8/2019, cán bộ phát hành HSYC nêu trên đã có những trao đổi rất… chân tình rằng: “Thực ra, gói thầu này đã có nhà thầu cung cấp từ năm 2018 cho Công an TP. Nha Trang chuẩn bị để chống bạo loạn, năm nay mới cấp nguồn về. Đáng lẽ ra, cái này đã chỉ định thầu từ trước nhưng vì không thực hiện đúng hình thức và chuyển sang việc mời chào hàng cạnh tranh cho đúng thủ tục. Việc ký hợp đồng và cung cấp đã hoàn tất với nhà thầu rồi”.

Khi chúng tôi đặt vấn đề “Vậy BMT có đăng thông báo hủy chào hàng cạnh tranh không?”, thì đại diện BMT khẳng định: “Không, cứ để đấy chứ. Việc thông báo chào hàng cạnh tranh là đối phó cho đúng thủ tục thôi, không có hủy thầu đâu. Đó là anh nói để bên em đỡ mất thời gian tìm hiểu, đi mua HSYC cho mất công”.

Chưa phát hành HSYC, nhưng với cách trả lời trên của BMT, không hiểu, đến thời gian quy định, BMT và Công an TP. Nha Trang còn tung chiêu nào để “đối phó” với các nhà thầu đến mua HSYC tại gói  thầu này. 

BMT của nhiều gói thầu tiết kiệm 0 đồng

Do trong thông báo mời chào hàng, BMT không cung cấp thông tin và số điện thoại liên hệ của Công an TP. Nha Trang, nên đến thời điểm hiện tại Báo Đấu thầu chưa thể liên hệ với đơn vị này.

Theo dữ liệu của Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Gia An Phát bắt đầu được giao làm BMT cho các đơn vị từ tháng 4/2019. Đến thời điểm hiện tại, Công ty đã được giao làm BMT cho ít nhất 7 gói thầu, chủ yếu là các gói thầu cung cấp trang phục, công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an xã, dân phòng… Trong đó có 5 gói thầu tại tỉnh Đồng Nai, 1 gói tại tỉnh Bình Dương và 1 gói tại tỉnh Khánh Hòa.

Đơn cử như tại tỉnh Đồng Nai có Gói thầu Mua sắm trang phục cho lực lượng công an xã, dân phòng, bảo vệ dân phố năm 2019 của Công an huyện Vĩnh Cửu; Gói thầu Mua sắm quân trang diễn tập khu vực phòng thủ huyện Định Quán; Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2019 của huyện Long Thành; Gói thầu Trang bị vật chất phục vụ Hội trại tòng quân năm 2019 của tỉnh Đồng Nai…

Tính đến ngày 29/7/2019, BMT này công khai 4 kết quả lựa chọn nhà thầu (đều áp dụng hình thức chào hàng cạnh tranh). Điểm đặc biệt là các gói thầu này có giá trúng thầu sát giá gói thầu. Cụ thể, tại Gói thầu Trang bị vật chất phục vụ Hội trại tòng quân năm 2019, Hộ kinh doanh cửa hàng Việt Thắng Lợi đã trúng thầu đúng bằng giá gói thầu là 834 triệu đồng. Việt Thắng Lợi cũng trúng Gói thầu Mua sắm trang thiết bị phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2019 với giá trúng thầu bằng giá gói thầu là 310,7 triệu đồng. Hai gói thầu còn lại thì 1 gói có giá trúng thầu bằng giá gói thầu là 298,5 triệu đồng, 1 gói có giá trúng thầu là 442 triệu đồng, giảm 0,3 triệu đồng so với giá gói thầu.

Chuyên đề